Bà Hàn Ni bị tuyên 18 tháng tù giam

P.T 01/03/2024 18:10

TAND TPHCM đã tuyên phạt bị cáo Đặng Thị Hàn Ni mức án 1 năm 6 tháng tù giam vì có hành vi "Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân".

Chiều ngày 1/3, TAND TPHCM đã tuyên án bị cáo Đặng Thị Hàn Ni (47 tuổi, cựu luật sư, nhà báo) và bị cáo Trần Văn Sỹ (67 tuổi, luật sư) về tội "Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân" theo khoản 2 Điều 331 Bộ luật Hình sự.

HĐXX nhận định hành vi của hai bị cáo đã vi phạm Luật An ninh mạng, ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự, an toàn xã hội. Do vậy, việc Viện Kiểm sát truy tố và hai bị cáo bị xét xử theo khoản 2 Điều 331 Bộ Luật Hình sự là đúng người, đúng tội.

Tuy nhiên, trong quá trình điều tra, các bị cáo đã thành khẩn khai báo. Đối với bị cáo Hàn Ni, trong quá trình làm việc tại cơ quan báo chí đã đạt được nhiều giải thưởng, bằng khen nên được áp dụng tình tiết giảm nhẹ. Bị cáo Trần Văn Sỹ tuy nhiều lần phạm tội nhưng thành khẩn khai báo, có nhiều thành tích trong quá trình làm việc và tuổi đã cao nên đã được áp dụng các tình tiết giảm nhẹ án phạt.

Căn cứ vào các tài liệu, chứng cứ trong hồ sơ vụ án và lời khai của các bị cáo, HĐXX TAND TPHCM đã tuyên án phạt bị cáo Đặng Thị Hàn Ni 18 tháng tù giam, phạt bị cáo Trần Văn Sỹ 2 năm tù giam.

Bà Hàn Ni bị tuyên 18 tháng tù giam- Ảnh 1.

Bị cáo Đặng Thị Hàn Ni được dẫn tới phiên xét xử sáng 1/3. Ảnh: Hoàng Giang.

Theo hồ sơ vụ án, bị cáo Đặng Thị Hàn Ni và Trần Văn Sỹ đã lợi dụng các quyền tự do dân chủ để thực hiện nhiều buổi livestream trên không gian mạng như Facebook và Youtube nhằm mục đích phát ngôn các nội dung bịa đặt, thông tin không đúng sự thật, thông tin chưa được kiểm chứng nhằm xúc phạm nghiêm trọng uy tín, danh dự cá nhân; đưa lên không gian mạng những thông tin thuộc bí mật cá nhân, bí mật gia đình và đời sống riêng tư của bà Nguyễn Phương Hằng và ông Huỳnh Uy Dũng trái quy định của pháp luật, gây ảnh hưởng tới ông Dũng, bà Hằng và xâm phạm lợi ích hợp pháp của Công ty cổ phần Đại Nam (Bình Dương) và Quỹ từ thiện Hằng Hữu.

Theo đó, từ 15/8/2021-16/10/2021, bị cáo Trần Văn Sỹ đã sử dụng tài khoản YouTube "LS Trần Văn Sỹ" để tiến hành đăng tải 8 video, cụ thể: 15/8/2021, 29/8/2021, 5/9/2021, 10/9/2021, 19/9/2021, 24/9/2021, 28/9/2021 và 16/10/2021; từ tháng 9/2021 đến tháng 2/2022, bị cáo Đặng Thị Hàn Ni sử dụng tài khoản YouTube và Facebook "Nhà Báo Hàn Ni" để livestream, đăng tải các video có các thông tin bịa đặt, sai sự thật.

Tại buổi xét xử, bà Hàn Ni vẫn khai nhận rằng mục đích livestream của bà chỉ để nói cho công luận biết rằng những điều mà bà Hằng nói là không được phép, sai sự thật và xúc phạm rất nghiêm trọng danh dự, nhân phẩm của người khác chứ không nhằm mục đích tấn công bà Nguyễn Phương Hằng.

Còn bị cáo Trần Văn Sỹ khai báo, do bà Hằng đã có những phát ngôn xúc phạm các nghệ sĩ, báo chí và có những lời lẽ trái với thuần phong mỹ tục nên thấy mình "cần có trách nhiệm góp tiếng nói" để hạn chế ảnh hưởng tiêu cực của bà Hằng. Còn đối với ông Dũng, bị cáo cho rằng vì ông này "thường ghi hình cùng vợ" cũng nói những vấn đề liên quan trên.

Bị cáo Đặng Thị Hàn Ni bị đề nghị mức án đến 2 năm tùBị cáo Đặng Thị Hàn Ni bị đề nghị mức án đến 2 năm tù

SKĐS - “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân” theo khoản 2 Điều 331 Bộ luật Hình sự, bà Hàn Ni bị đề nghị mức án từ 1 năm 6 tháng đến 2 năm tù, ông Trần Văn Sỹ bị đề nghị từ 2 năm đến 2 năm 6 tháng tù.


(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Bà Hàn Ni bị tuyên 18 tháng tù giam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO