Ba khoáng chất nên tăng cường bổ sung sau tuổi 50

27/05/2024 08:31

Người trên 50 tuổi được khuyến cáo nên tăng cường tiêu thụ thực phẩm hoặc bổ sung viên uống chứa canxi, vitamin D và B12 để đảm bảo sức khỏe.

Hầu hết người cao tuổi có thể nhận được các chất dinh dưỡng cần thiết từ chế độ ăn uống đa dạng và lành mạnh. Tuy nhiên, Lingtak-Neander Chan, giáo sư dược tại Đại học Washington ở Seattle (Mỹ), cho biết nếu bạn lo lắng mình đang thiếu chất dinh dưỡng thì canxi, vitamin D và B12 là ba loại đáng được cân nhắc.

Ảnh: renuerx
Ảnh: renuerx

1. Canxi

Khi chúng ta già đi, khả năng hấp thụ vitamin và khoáng chất của cơ thể kém hơn. Lúc này, tình trạng thiếu canxi trở nên phổ biến, có thể dẫn đến gãy xương, thậm chí té ngã. Nếu bạn không nhận đủ canxi từ sữa, rau lá xanh và các thực phẩm giàu canxi khác (theo Viện Y tế Quốc gia, hầu hết phụ nữ trên 50 tuổi và nam giới trên 70 tuổi đều không nhận đủ canxi), xương sẽ trở nên mỏng manh hơn.

Phụ nữ sau mãn kinh đặc biệt dễ mắc bệnh loãng xương và tìm tới viên uống bổ sung canxi. Tuy nhiên một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng uống quá nhiều thực phẩm bổ sung canxi có thể gây hại cho sức khỏe của người trung niên và người già, tác động tiêu cực đến thận, tim và tuyến tiền liệt.

Vì thế, người trên 50 tuổi nên cố gắng bổ sung canxi từ sữa, bông cải xanh, cải xoăn, cá hồi, cá mòi và các loại ngũ cốc tăng cường canxi khác nhau. Bạn chỉ cần uống viên canxi nếu bác sĩ phát hiện lượng canxi trong chế độ ăn uống không đủ.

2. Vitamin D

Canxi hoạt động tốt nhất khi dùng cùng vitamin D, do vitamin D giúp cơ thể hấp thụ canxi từ ruột. Vitamin D và canxi đều cần thiết cho sức khỏe của xương. Vitamin D có thể duy trì, điều chỉnh chức năng miễn dịch và hệ thần kinh, đồng thời cũng tốt cho tim.

Béo phì và không nhận đủ ánh sáng mặt trời dẫn đến thiếu vitamin D. Tuy nhiên, tiếp xúc trực tiếp với ánh sáng mặt trời một cách an toàn mới là điều quan trọng, bởi tiếp xúc quá nhiều cũng có thể gây ung thư da.

Viện Y tế Quốc gia Mỹ (NIH) gợi ý người lớn từ 19 đến 70 tuổi nên tiêu thụ 15 microgam vitamin D, tức 600 IU mỗi ngày; người lớn từ 71 tuổi trở lên nên tiêu thụ 20 microgam, tức 800 IU mỗi ngày. Ngoài ra, vitamin D là dưỡng chất hòa tan trong chất béo và tốt nhất nên uống sau bữa ăn.

3. Vitamin B12

Vitamin B12 cũng là chất dinh dưỡng thường thiếu ở người lớn tuổi. NIH cho biết lão hóa ảnh hưởng đến khả năng hấp thụ chất dinh dưỡng thiết yếu này và vitamin B12 đóng vai trò quan trọng trong việc điều hòa máu, thần kinh, sức khỏe di truyền.

Những người cao tuổi theo chế độ ăn chay, dùng thuốc hạ đường huyết Metformin hoặc thuốc ức chế axit dạ dày để điều trị một số vấn đề về tiêu hóa có nhiều khả năng bị thiếu vitamin B12. Cũng như vitamin D, những người mắc bệnh Crohn hoặc bệnh celiac có nhiều khả năng bị thiếu vitamin B12 hơn.

NIH khuyến nghị người lớn nên bổ sung trung bình 2,4 microgam vitamin B12 mỗi ngày. Bạn có thể nhận được vitamin này từ cá, thịt, trứng, sữa, nghêu và gan bò, cũng như một số loại ngũ cốc tăng cường. Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng nhiều loại vitamin tổng hợp chứa B12 hoặc uống riêng lẻ.

Hướng Dương (Theo Aboluowang)

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Ba khoáng chất nên tăng cường bổ sung sau tuổi 50
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO