Ba thay đổi ở mũi là dấu hiệu bệnh hiểm nghèo hoặc ung thư

08/09/2024 15:40

Chảy máu, nghẹt mũi thường xuyên... là những dấu hiệu bạn không nên chủ quan.

Ảnh: BI
Ảnh: BI

Mọi người dễ coi những khó chịu ở mũi là bình thường. Nhưng trên thực tế, đôi khi một số triệu chứng có thể là dấu hiệu của căn bệnh nghiêm trọng, thậm chí ung thư.

1. Chảy máu cam thường xuyên không có lý do

Khi bị chảy máu cam, nhiều người nghĩ nguyên nhân do thời tiết quá hanh khô, chỉ cần uống nhiều nước là sẽ ổn. Nhưng nó cũng có thể là triệu chứng ban đầu của một số bệnh toàn thân hoặc cục bộ. Ví dụ:

- Người cao tuổi bị cao huyết áp, xơ cứng động mạch dễ gây chảy máu cam do mạch máu trong cơ thể mỏng manh và huyết áp quá cao.

- Các bệnh về gan như xơ gan tiến triển, viêm gan nặng, ung thư gan... sẽ gây tổn thương nghiêm trọng đến chức năng gan, dẫn đến suy giảm tổng hợp các yếu tố đông máu ở mức độ khác nhau, gây rối loạn chức năng đông máu và gây chảy máu cam.

- Ngoài các bệnh về máu, việc sử dụng lâu dài thuốc chống đông máu, giảm tiểu cầu, thiếu vitamin C và vitamin K... sẽ ảnh hưởng đến chức năng đông máu và dẫn đến chảy máu cam. Chức năng tiểu cầu giảm hoặc bất thường có thể gây rối loạn cơ chế đông máu. Trong khoang mũi, biểu mô niêm mạc phát triển mỏng và có mạng lưới mao mạch phong phú, dễ xảy ra chảy máu.

Vì vậy, nếu thường xuyên bị chảy máu cam không rõ nguyên nhân và không dễ cầm, bạn nên đến bệnh viện để điều trị kịp thời và làm các xét nghiệm máu, chức năng đông máu, làm các kiểm tra khác theo chỉ định của bác sĩ.

2. Có máu trong chất nhầy, dịch mũi

Dịch mũi có máu cũng là hiện tượng tương đối phổ biến, nhất là vào mùa thu đông khi thời tiết khô hanh. Thông thường, sau khi điều trị tình trạng sẽ thuyên giảm. Nhưng nếu tình trạng này diễn ra trong thời gian dài, đó có thể là dấu hiệu sớm của bệnh ung thư vòm họng.

Ung thư vòm họng thường xuất hiện ở vùng vòm họng phía sau hốc mũi, ở giai đoạn đầu thường không có triệu chứng rõ ràng hoặc dấu hiệu nhẹ nên dễ bị bỏ qua. Nghẹt mũi và có máu trong dịch mũi có thể do ung thư vòm họng gây ra nhưng những triệu chứng này thường không điển hình.

Máu trong chất nhầy của mũi là triệu chứng phổ biến nhất của ung thư vòm họng và khoảng 70% bệnh nhân gặp triệu chứng này. Điều này liên quan nhiều đến vị trí giải phẫu của vòm họng. Vòm họng nằm phía sau khoang mũi và phía trên khoang miệng, nghĩa là nó được thông nối với khoang mũi và khoang miệng.

Khi khối u xuất hiện ở vòm họng và người bệnh hít mạnh hoặc xì mũi, luồng khí sẽ cọ xát vào các mạch máu nhỏ trên bề mặt khối u và vỡ ra, gây chảy máu.

Vì vậy, chảy máu do ung thư vòm họng thường biểu hiện dưới dạng chất nhầy có vệt máu, thường với lượng ít. Ngoài ra, có thể kèm theo các triệu chứng không điển hình khác như đau đầu, ù tai thường bị nhầm với viêm họng, viêm tai, giảm thính lực...

3. Nghẹt mũi thường xuyên

Nguyên nhân gây nghẹt mũi không chỉ do viêm mà còn do polyp mũi, viêm xoang mãn tính hay u xoang, ung thư vòm họng.

Hầu hết tình trạng nghẹt mũi do khối u xoang gây ra sẽ tiến triển nặng hơn, ban đầu bệnh nhân chỉ bị nghẹt mũi nhẹ và nhầm lẫn với cảm lạnh thông thường. Tuy nhiên theo thời gian, tình trạng nghẹt mũi ngày càng trầm trọng và khó thuyên giảm.

Ung thư vòm họng gây ra tình trạng nghẹt mũi, thường ở một bên trong giai đoạn đầu. Khi khối u phát triển đến một mức độ nhất định sẽ xuất hiện tình trạng nghẹt mũi cả hai bên.

Vì vậy, nếu bạn bị nghẹt mũi lâu ngày và kèm theo một số biến chứng như nhức đầu dai dẳng một bên, chảy máu cam, ù tai, ù tai, tê mặt, cử động mắt hạn chế, thè lưỡi lệch, khó mở miệng... bạn nên nghĩ đến những khối u ác tính và đến bệnh viện càng sớm càng tốt.

>> Tiêu chí đánh giá người phụ nữ khỏe mạnh

Hằng Trần (Theo Aboluowang)

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Ba thay đổi ở mũi là dấu hiệu bệnh hiểm nghèo hoặc ung thư
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO