Ba thực phẩm bổ sung có thể hạ mỡ máu

15/12/2023 11:16

Chuyên gia dinh dưỡng gợi ý bổ sung omega-3, atiso và men gạo đỏ giúp hạ mỡ máu.

Cholesterol cao (hay mỡ máu cao) là hiện tượng có quá nhiều chất béo trong máu mà nếu không được điều trị, các biến chứng nghiêm trọng về sức khỏe có thể xảy ra, bao gồm đau tim và đột quỵ. Nguyên nhân chính gây cholesterol cao do ăn nhiều dầu mỡ và không tập thể dục đủ, cũng như thừa cân, hút thuốc và uống rượu.

Trong khi độ ăn uống đóng vai trò then chốt để giảm cholesterol, Alison Cullen, chuyên gia dinh dưỡng từ Avogel ở Anh, cho biết việc thêm một số chất bổ sung có thể củng cố hơn nữa hiệu quả điều trị cholesterol cao. Theo Alison, ba chất bổ sung dưới đây bạn nên cân nhắc sử dụng nếu muốn hạ cholesterol trong máu.

1. Omega-3

Ba thực phẩm bổ sung có thể hạ mỡ máu

Omega-3 có thể được tìm thấy dưới dạng viên dầu cá. Bạn cũng có thể mua thực phẩm thuần chay làm từ tảo thay vì cá.

"Axit béo omega-3 nổi tiếng với khả năng làm giảm chất béo trung tính và giảm nguy cơ mắc bệnh tim. Bạn có thể thêm dầu cá vào chế độ ăn uống vài lần một tuần, nhưng sẽ rất hữu ích nếu bổ sung hàng ngày vì nhiều lý do, bao gồm cholesterol cao", Alison cho biết. "Đây là một trong những chất bổ sung có thể được khuyên dùng cho hầu hết mọi người, để giảm viêm, hỗ trợ chức năng nhận thức, sức khỏe da và khớp, thị lực và sức khỏe tâm thần, ngoài việc hỗ trợ tim và mức cholesterol".

2. Men gạo đỏ

Ba thực phẩm bổ sung có thể hạ mỡ máu - 1

Men gạo đỏ là một phương thuốc truyền thống của Trung Quốc, được biết đến với đặc tính làm giảm cholesterol. Nó được chiết xuất từ gạo lên men và chứa monacolin - hợp chất có tác dụng cản trở sản xuất cholesterol một cách hiệu quả.

"Đáng chú ý, Monacolin K, một thành phần quan trọng trong men gạo đỏ, có cấu trúc của thuốc statin dược phẩm lovastatin, giúp giảm tốc độ sản xuất cholesterol trong cơ thể, giảm thiểu nguy cơ tích tụ cholesterol trên thành động mạch, có thể cản trở lưu lượng máu đến các cơ quan quan trọng như trái tim và bộ não", Alison nói.

Chuyên gia cho biết đây là thực phẩm bổ sung nên cân nhắc nếu bạn đã có mức cholesterol cao (hoặc ở ngưỡng cao) và dùng hàng ngày.

3. Atiso

Ba thực phẩm bổ sung có thể hạ mỡ máu - 2

Atiso đã được chứng minh là có tác dụng ức chế sản xuất cholesterol, đồng thời khuyến khích sự phân hủy và giảm sự hấp thu của nó trong ruột.

"Atiso cũng làm tăng sản xuất mật và sự di chuyển của nó vào ruột, từ đó cải thiện cách chuyển hóa chất béo trong chế độ ăn uống. Hãy sử dụng 20 giọt cao atiso với một ít nước hoặc nước trái cây, hai đến ba lần mỗi ngày. Nếu bạn gặp vấn đề về cholesterol, có thể dùng loại thảo dược này bởi nó có khả năng cân bằng mức cholesterol", Alison nói.

Ngoài ra, atiso cũng có tác dụng hỗ trợ gan và tiêu hóa, ngăn ngừa mọi vấn đề về cholesterol trong tương lai.

Lưu ý để tránh cholesterol cao

- Giảm chất béo bão hòa và chất béo chuyển hóa trong chế độ ăn uống để giảm sản xuất cholesterol, chất béo trung tính.

- Điều quan trọng cần biết là cơ thể cũng chuyển hóa lượng đường dư thừa thành chất béo trung tính, vì vậy ăn quá nhiều đường tương tự như ăn nhiều chất béo bão hòa. Vì vậy, hãy cẩn thận với bất cứ thứ gì được dán nhãn "ít chất béo" vì những sản phẩm này thường chứa nhiều đường tinh luyện.

- Tránh cà phê và rượu để giảm căng thẳng cho chức năng gan.

- Chất xơ cũng giúp giảm cholesterol LDL, do đó hãy tăng cường tiêu thụ đậu, yến mạch, rau lá xanh, táo, cam, tỏi, hành, kiều mạch, nho, tỏi tây, bắp cải, chuối, dứa và gừng. Sử dụng dầu ô liu nguyên chất trong nấu ăn.

- Nghiên cứu cho thấy thuốc tránh thai đường uống có thể ảnh hưởng đến thành phần lipid, bao gồm cả mức cholesterol. Vì vậy, nếu bạn đang uống thuốc tránh thai và có mức cholesterol cao thì nên nói chuyện với bác sĩ về các lựa chọn thay thế.

- Căng thẳng cũng có thể là một yếu tố góp phần làm tăng cholesterol. Căng thẳng mãn tính kích hoạt giải phóng cortisol và các hormone gây căng thẳng khác, thúc đẩy sản xuất cholesterol lipoprotein mật độ thấp (LDL), loại cholesterol có thể được thải vào động mạch. Ngoài ra, các hành vi gây căng thẳng, chẳng hạn như ăn uống không lành mạnh và cày phim thay vì tập thể dục, càng góp phần làm tăng mức cholesterol, tạo ra mối liên hệ giữa căng thẳng kéo dài và tăng nguy cơ mắc các vấn đề tim mạch.

- Thay đổi lối sống để có một trái tim khỏe mạnh. Ngoài thực phẩm bổ sung, việc điều chỉnh lối sống có thể tác động đáng kể đến mức cholesterol. Bỏ hút thuốc, tăng cường hoạt động thể chất và kiểm soát căng thẳng đều là những yếu tố không thể thiếu trong lối sống lành mạnh cho tim.

Hướng Dương (Theo Express)
Ảnh: Freepik

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Ba thực phẩm bổ sung có thể hạ mỡ máu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO