Ba tổ chức tài chính chung tay vì sức khỏe phụ nữ Việt

Ánh Dương 19/08/2024 08:00

Áp lực từ tài chính eo hẹp khiến nhiều phụ nữ yếu thế tại Việt Nam khó tiếp cận với các dịch vụ chăm sóc sức khỏe, đặc biệt là tầm soát ung thư sớm. Chương trình an sinh xã hội “Chạm sẻ chia, trao hy vọng” do NAPAS, Mastercard và Payoo mang đến cơ hội cho hàng ngàn phụ nữ được tầm soát ung thư miễn phí.

Chương trình nằm trong chiến lược dài hạn của NAPAS, Mastercard và Payoo hướng đến chăm sóc những phụ nữ yếu thế trong xã hội và đã được triển khai hai năm liên tiếp.

"Gánh nặng kép" và thách thức chăm sóc sức khỏe của phụ nữ yếu thế

Trong nhiều gia đình hiện đại, phụ nữ không chỉ đảm nhận vai trò làm vợ, làm mẹ mà còn phải đối mặt với áp lực khác từ công việc và trách nhiệm xã hội. Kết quả khảo sát của World Bank Vietnam năm 2022 cho biết, hầu hết mỗi ngày, nữ giới phải dành nhiều thời gian hơn (3 giờ) so với nam giới (1 giờ 42 phút) để làm việc nhà, trung bình gần 1/3 phụ nữ ở Việt Nam không có thời gian giải trí trong ngày. Việc mang trên vai "gánh nặng kép" tạo nên những áp lực khiến phụ nữ không còn thời gian nghỉ ngơi, ảnh hưởng đến việc chăm sóc bản thân và tác động tiêu cực đến sức khỏe.

Với những người phụ nữ yếu thế và có hoàn cảnh khó khăn, mẹ đơn thân nuôi con nhỏ hay những phụ nữ là trụ cột kinh tế của gia đình thì những "gánh nặng kép" này còn nhân lên gấp nhiều lần khi không có người kề cận giúp đỡ. Không ít phụ nữ chia sẻ rằng, đôi lúc họ phải nhường việc chăm sóc sức khỏe cá nhân xuống thang bậc cuối cùng trong thứ tự ưu tiên với muôn ngàn "nghĩa vụ" khác. Bên cạnh đó, chi phí cho các hoạt động tầm soát bệnh lý khá cao, thiếu kiến thức y tế cũng là những rào cản khiến họ ít có cơ hội tiếp cận những dịch vụ chăm sóc sức khỏe định kỳ, dẫn đến nguy cơ cao mắc các bệnh mãn tính đặc biệt là ung thư khi bước vào nhóm tuổi 40 trở về sau.

Ba tổ chức tài chính chung tay vì sức khỏe phụ nữ Việt- Ảnh 1.

"Gánh nặng kép" kiếm sống và chăm sóc gia đình khiến phụ nữ ít quan tâm sức khỏe (Nguồn: Freepik)

Theo Bộ Y tế Việt Nam, ung thư vú là loại ung thư đứng hàng đầu, chiếm tới 25,8% các trường hợp ung thư ở nữ giới. Ung thư cổ tử cung chiếm khoảng 12% và là nguyên nhân gây tử vong thứ hai sau ung thư vú. Ung thư buồng trứng và ung thư tuyến giáp cũng là những bệnh ung thư thường gặp ở phụ nữ. Điều đáng buồn là tại Việt Nam, 50-80% người bệnh mắc bệnh ung thư phát hiện ở giai đoạn 3 và 4. Trong khi đó, với sự tiến bộ của y học hiện đại, nhiều loại ung thư có thể có tỷ lệ sống lần lượt là 90 – 99% nếu được phát hiện và điều trị sớm.

Chung tay giúp hàng ngàn phụ nữ được tầm soát ung thư miễn phí

Mọi phụ nữ đều có nhu cầu được khỏe mạnh từ cơ thể đến tâm trí. Một cơ thể khỏe mạnh là nền tảng vững chắc để phụ nữ chăm sóc tốt cho gia đình và tạo ra nhiều giá trị cho xã hội. Với ý nghĩa này, NAPAS, Mastercard và Payoo hai năm liền chọn ngày Phụ Nữ Việt Nam 20/10 để thực hiện chương trình an sinh xã hội hướng đến chăm lo sức khỏe cho phụ nữ Việt Nam nhằm bày tỏ sự tôn vinh vai trò và đóng góp của phụ nữ đồng thời lan tỏa những giá trị thương yêu tích đến một nửa thế giới.

Trong chương trình năm trước với thông điệp "Chạm để thanh toán, gửi ngàn yêu thương", ba tổ chức tài chính đã tổ chức các gian hàng bán hoa và thực phẩm với ưu đãi đồng giá 50.000đ cho người dân và dành toàn bộ doanh thu để trao tặng 50 bộ tóc mới đến bệnh nhân ung thư vú đang điều trị tại Bệnh viện Ung Bướu Thành phố Hồ Chí Minh.

Ba tổ chức tài chính chung tay vì sức khỏe phụ nữ Việt- Ảnh 2.

Đại diện Napas, Mastercard và Payoo trao tặng tóc cho bệnh nhân ung thư vú tại bệnh viện Ung bướu Thành phố Hồ Chí Minh năm 2023

Tiếp nối thành công đó, năm nay với thông điệp "Chạm sẻ chia, trao hy vọng", chương trình đặt mục tiêu mang lại cơ hội tầm soát ung thư miễn phí cho 2.010 phụ nữ yếu thế tại Thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội và dành những suất tầm soát chuyên sâu cho những người có nguy cơ cao mắc bệnh. Cụ thể, NAPAS và Mastercard sẽ tài trợ 2.010đ cho mỗi giao dịch chạm thẻ tại các cửa hàng thuộc hệ thống đối tác của Payoo và 20.100đ cho mỗi hành động chia sẻ thông tin về chương trình trên mạng xã hội có kèm hashtag #chamsechia. Chương trình kêu gọi sự chung tay của cộng đồng vì càng nhiều thông tin được lan tỏa, càng nhiều phụ nữ được tầm soát ung thư miễn phí.

Chương trình phối hợp với Hội Chữ Thập đỏ TP.Hà Nội, Hội Chữ Thập đỏ Thành phố Hồ Chí Minh trong việc lựa chọn những người phụ nữ yếu thế trong độ tuổi 35 – 60; làm công việc lao động với thu nhập thấp thuộc hộ nghèo hoặc cận nghèo; là mẹ đơn thân nuôi con nhỏ, người tàn tật hoặc là lao động chính trong gia đình; có nghi ngờ mắc bệnh nhưng chưa có điều kiện khám. Hoạt động tầm soát cho những phụ nữ được lựa chọn sẽ diễn ra đúng dịp Kỷ niệm ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10.

Ba tổ chức tài chính chung tay vì sức khỏe phụ nữ Việt- Ảnh 3.

Hoạt động tầm soát ung thư sẽ diễn ra vào đúng dịp Kỷ niệm ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10 (Ảnh minh họa: Freepik)

Mỗi người phụ nữ là một đóa hoa đẹp đáng được yêu thương và trân trọng. Chương trình "Chạm sẻ chia, trao hy vọng" là một thông điệp mạnh mẽ về việc tôn vinh và hỗ trợ phụ nữ, giúp họ vượt qua khó khăn và mang đến những tác động tích cực cho cộng đồng.

Mỗi cá nhân đều có thể lan tỏa thông tin chương trình để giúp nhiều phụ nữ được tầm soát ung thư miễn phí:

Bước 1: Truy cập vào trang chủ của chương trình tại đây

Bước 2: Tạo và tải postcard theo hướng dẫn

Bước 3: Chia sẻ postcard lên Facebook ở chế độ công khai kèm hashtag #chamsechia

Một hành động đơn giản chỉ mất vài giây để thực hiện nhưng sẽ đóng góp 20.100đ và mang thêm cơ hội và hy vọng cho hàng ngàn phụ nữ yếu thế được bảo vệ sức khỏe.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Ba tổ chức tài chính chung tay vì sức khỏe phụ nữ Việt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO