Bắc Ninh: Triển khai nhiều biện pháp nhằm giảm quá tải bệnh nhi

Vũ Bình (t/h) 18/10/2022 15:32

PLBĐ - Trong những ngày gần đây, lượng bệnh nhi đến khám và chữa bệnh tại Bệnh viện Sản Nhi Bắc Ninh tăng đột biến lên đến 150 – 200%.

Trước thực tế đó, bệnh viện đã triển khai nhiều biện pháp giúp giảm quá tải bệnh nhi, đặc biệt tại các khoa chuyên môn như phòng khám, chẩn đoán hình ảnh, khoa nội nhi tổng hợp, bệnh nhiệt đới – tiêu hóa…

Bắc Ninh: Triển khai nhiều biện pháp nhằm giảm quá tải bệnh nhi - Ảnh 1.

Bệnh nhân đến Bệnh viện Sản Nhi Bắc Ninh những ngày này tăng rất nhiều lần so với những tháng trước.

Chị Nguyễn Thị Đức (phường Vân Dương, TP Bắc Ninh) có con gái bị sốt liên tục không rõ nguyên nhân nên đưa bé đến Bệnh viện Sản Nhi khám. Mặc dù không phải lần đầu tiên đến viện nhưng đây là lần đầu tiên chị thấy bệnh viện đông bệnh nhi đến vậy.

Chị Đức cho biết, khu vực nào cũng đông bệnh nhân chờ đợi và làm các thủ tục khám, chữa bệnh. Tuy nhiên chị cũng được cán bộ đón tiếp hướng dẫn các thủ tục, chỉ dẫn các phòng khám rất cụ thể. Mặc dù bệnh nhân đông nhưng các bác sĩ khám vẫn hỏi han tình trạng, giải thích và tư vấn đầy đủ các vấn đề liên quan đến bệnh của bé. Làm xét nghiệm xong cũng không cần phải ngồi chờ kết quả nữa mà chỉ quay lại phòng khám chờ nên cũng đỡ hơn rất nhiều.

Không chỉ tại khu vực phòng khám mà tại các khoa điều trị, đặc biệt là điều trị bệnh nhi số lượng bệnh nhân cũng được ghi nhận tăng đáng kể. Nếu như trung bình khoa Nội Nhi tổng hợp có khoảng 100 bệnh nhân/ngày thì hiện nay tăng lên 160 – 170 bệnh nhân; khoa Bệnh Nhiệt đới – Tiêu hóa tăng từ 95 – 100 bệnh nhân lên 140 – 150 bệnh nhân/ngày.

Bắc Ninh: Triển khai nhiều biện pháp nhằm giảm quá tải bệnh nhi - Ảnh 2.

Phòng Công tác xã hội của bệnh viện bố trí tối đa nhân lực đón tiếp, phân loại, hướng dẫn người bệnh tại khu vực phòng khám và khu cận lâm sàng.

BS CKII Nguyễn Như Trường, Phó trưởng khoa Bệnh Nhiệt đới – Tiêu hóa cho biết: Trước thực trạng lượng bệnh nhân tăng đột biến như vậy, khoa đã yêu cầu cán bộ y, bác sĩ tăng cường làm thêm giờ, tích cực khám sàng lọc và cho ra viện hoặc chuyển tuyến dưới những trường hợp đã điều trị ổn định. Lãnh đạo khoa cũng trực tiếp đi buồng hàng ngày vừa để hỗ trợ cho các bác sĩ, vừa để kịp thời phát hiện những trường hợp bệnh nhi có diễn biến nặng bất thường. Trong khoa cũng nhắc nhở cán bộ và người nhà bệnh nhân giữ gìn vệ sinh, đeo khẩu trang để đảm bảo công tác kiểm soát nhiễm khuẩn, tránh lây nhiễm chéo.

Bắc Ninh: Triển khai nhiều biện pháp nhằm giảm quá tải bệnh nhi - Ảnh 3.

Tại khu vực khám theo yêu cầu và phòng cấp cứu, trẻ được lấy mẫu máu tại chỗ để giảm quá tải cho khu vực cận lâm sàng.

Nói về các giải pháp nhằm giảm quá tải, TS.BS Đào Khắc Hùng – Giám đốc Bệnh viện Sản Nhi Băc Ninh cho biết, bệnh viện chỉ đạo tất cả các bộ phận tích cực làm việc để giải quyết cho bệnh nhân được linh hoạt nhất có thể. Bệnh nhân ngoại trú cố gắng được lĩnh thuốc về nhà nhanh nhất, bệnh nhân nội trú được luân chuyển giữa các khoa hoặc tuyến huyện, tạo điều kiện cho nhiều bệnh nhi được vào điều trị nội trú.

Bắc Ninh: Triển khai nhiều biện pháp nhằm giảm quá tải bệnh nhi - Ảnh 4.

Bác sĩ thực hiện linh hoạt việc khám phân loại chỉ định trẻ điều trị ngoại trú tại nhà, chuyển điều trị tuyến huyện và chỉ nhập viện nội trú cho những trẻ có tình trạng bệnh theo đúng tiêu chí nhập viện mà bệnh viện đã ban hành.

Để đảm bảo cơ sở vật chất cũng như nhân lực cho các khoa đông bệnh nhân, bệnh viện có phương án điều động giường bệnh từ các khoa vắng bệnh nhân sang 2 khoa trọng điểm là Bệnh Nhiệt đới – Tiêu hóa và khoa Nội Nhi tổng hợp; đồng thời cử cán bộ các khoa chuyên môn và phòng chức năng hỗ trợ thêm cho các khoa có lưu lượng bệnh nhân tăng.

Theo BS Đào Khắc Hùng, mặc dù bệnh viện đã khẩn trương đề ra các giải pháp nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đưa trẻ đến khám chữa bệnh, tuy nhiên trước điều kiện thời tiết giao mùa khiến virus, vi khuẩn dễ xâm nhập và gây bệnh cho trẻ; hơn nữa một số trẻ bị ảnh hưởng bởi hậu COVID khiến lượng bệnh nhi nhập viện, đặc biệt là bệnh nhân nặng gia tăng. Các bác sĩ khuyến cáo bố mẹ nên chú ý giữ ấm, cho trẻ uống đủ nước, ăn đủ chất, bổ sung thêm tăng đề kháng và cho trẻ đeo khẩu trang khi đến chỗ đông người để chủ động phòng chống các bệnh, dịch truyền nhiễm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Bắc Ninh: Triển khai nhiều biện pháp nhằm giảm quá tải bệnh nhi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO