Bác sĩ thú y tử vong vì vết cắn của thú cưng

Mai Nguyên (th) 12/10/2022 21:01

PLBĐ - Bệnh nhân làm bác sĩ thú y, 2 tháng trước có khám cho một con chó nhỏ bị viêm phổi. Lúc tiêm cho nó có bị nó cắn vào ngón tay.

Mới đây, Khoa cấp cứu A9 (Bệnh viện Bạch Mai) đã tiếp nhận trường hợp một bệnh nhân nữ trẻ vào cấp cứu trong tình trạng có la hét, thở nhanh.

Bệnh nhân nhập viện vào lúc nửa đêm, vẫn tỉnh táo hoàn toàn, giảm phản xạ gân xương và tăng tiết nước bọt khá nhiều. Theo bạn trai của bệnh nhân, cách đó khoảng 2 ngày, bệnh nhân hay cáu gắt và la hét nhiều.

Sau khi xem kỹ bệnh án của nữ bệnh nhân trên, bác sĩ Ngô Đức Hùng, Khoa cấp cứu A9 (Bệnh viện Bạch Mai) phát hiện kết quả đường huyết tăng, bất chợt rợn tóc gáy và nghĩ tới có thể bệnh nhân mắc bệnh dại.

Bác sĩ Hùng cho hay, sau khi khai thác tiền sử được biết, bệnh nhân làm bác sĩ thú y, 2 tháng trước có khám cho một con chó nhỏ bị viêm phổi. Lúc tiêm cho nó có bị cắn vào ngón tay.

Vài ngày sau, bệnh nhân đã không qua khỏi. Kết quả PCR dịch não tủy từ Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương cho thấy bệnh nhân dương tính với virus dại.

Chia sẻ trên Infornet, bác sĩ Trương Hữu Khanh – Phó Chủ tịch Liên chi Hội truyền nhiễm, TP.HCM cho biết, bệnh dại là bệnh có nguồn lây rõ ràng đó là do chó hay mèo cắn. Khác với bệnh lý khác, bệnh dại hoàn toàn dự phòng được đó là làm sao để không bị chó mèo cắn và phải phòng bệnh sau khi bị chó mèo cắn. Trong 9 tháng qua, thống kê có tới 40 người tử vong do bệnh dại.

Bác sĩ thú y tử vong vì vết cắn của thú cưng  - Ảnh 1.

(Ảnh minh họa)

Khi bị chó cắn bệnh nhân có thể bị ủ bệnh từ 9 ngày tới vài năm. Thời gian ủ bệnh tùy thuộc vào vị trí con chó cắn, vị trí đường đi của virus dại tấn công lên cơ quan thần kinh trung ương.

Người phát dại sớm nhất khoảng 9 ngày, dài nhất vài năm. Bác sĩ Khanh đã từng gặp có những bệnh nhân dại phát bệnh sau 2, 3 năm, lúc đó bệnh nhân hoàn toàn quên mình đã từng bị chó cắn.

Cho tới nay, bác sĩ Khanh cho rằng, bệnh dại chưa có cách điều trị hiệu quả. Virus dại khi có biểu hiện triệu chứng thì nó đã tấn công cơ quan thần kinh, ngăn chặn hoạt động của hệ thần kinh xuống cơ thể, người bệnh tắc thở và tử vong.

Khi bị chó mèo cắn tuyệt đối không đi đắp lá hay đi thầy lang mà phải tiêm vắc xin. Các biện pháp đắp lá, chữa mẹo không có tác dụng "lấy virus dại" ra. Sau khi bị chó mèo cắn cũng không thể làm xét nghiệm 'tìm' virus dại. Bệnh dại chỉ dựa vào triệu chứng lâm sàng và theo dõi con chó, mèo đó.

Cũng theo bác sĩ Khanh, khi bị chó hay mèo cắn, cào, đầu tiên bạn cần rửa sạch vết thương, bôi thuốc sát trùng, có thể khâu sát thương da. Đánh giá xem vết cắn, vết cào có khả năng nước bọt của động vật xâm nhập hay không để tiêm vắc xin dại.

Tại Việt Nam, giai đoạn 2017-2021, trung bình mỗi năm có 76 người tử vong, giảm 15% so với giai đoạn 2012 - 2016.

Tuy nhiên năm nay, dịch bệnh xuất hiện và tăng cao đột biến ở những tỉnh vốn không phải là khu vực trọng điểm về dại. Trong đó, tỉnh Bến Tre có 12 ca tử vong do dại (tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm 2021), tỉnh Kiên Giang có 5 ca tử vong (cùng kỳ năm 2021 ghi nhận 1 ca) và tỉnh Gia Lai ghi nhận 4 ca tử vong (cùng kỳ năm 2021 không ca tử vong).


(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Bác sĩ thú y tử vong vì vết cắn của thú cưng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO