Bài học từ chiến lược “trẻ hóa” của PNJ

Ánh Dương 13/09/2024 10:00

Đổi mới mô hình quản trị và ‘tái tạo' từng phòng ban theo chiến lược F5 Refresh giúp PNJ liên tục lập đỉnh tăng trưởng, đồng thời kích thích tinh thần sáng tạo và cống hiến của hơn 7.600 nhân sự.

Thị trường lao động 2024 được dự báo ấm dần sau một năm chứng kiến làn sóng sa thải khắc nghiệt ở nhiều lĩnh vực. Tuy nhiên, để thu hút và giữ chân nhân tài, các nhà tuyển dụng cũng phải xây chiến lược nhân sự bài bản bởi ngày càng nhiều người lao động chọn làm việc tự do hoặc theo đuổi xu hướng "thất nghiệp chủ động" nhằm cân bằng cuộc sống. 

Ứng biến kịp thời tốc độ thay đổi, thậm chí đột biến của thị trường, PNJ đã triển khai chiến lược tái cấu trúc và liên tục đổi mới mô hình quản trị theo hướng trẻ hoá, linh hoạt và sáng tạo từ năm 2017 đến nay để không ngừng làm giàu nguồn nhân lực. 

Liên tục đổi mới mô hình quản trị nhân sự

PNJ phát triển các chương trình khuyến khích nhân sự đổi mới tư duy và khai phá giới hạn, nhờ đó công ty không chỉ vượt lên quá trình tăng trưởng tự thân (organic growth) khi thử nghiệm các mô hình kinh doanh mới mà còn gia tăng trải nghiệm cho khách hàng. Các giải pháp này được PNJ xem là nền tảng để chuyển hoá từ nhà bán lẻ Lifestyle chuyên nghiệp thành hệ sinh thái đa kinh doanh (multi-business) với tầm nhìn hướng tới 2027.

Đổi mới mô hình quản trị nhân sự mang đến cho PNJ quả ngọt trên nhiều phương diện khác nhau. Đơn cử như các chương trình đào tạo kỹ năng, "nuôi cấy và tạo nguồn" DNA mới cho đội ngũ được thực hiện xuyên suốt đã tạo nội lực để thúc đẩy tăng trưởng mạnh mẽ và liên tục về thị phần cũng như các chỉ tiêu tài chính.

Để thích nghi với những thay đổi nhanh chóng của thị trường, cứ mỗi 5 năm, PNJ lần lượt "nhấn nút tái tạo" ở từng phòng ban theo chiến lược F5 Refresh, sau đó đánh giá mức độ hiệu quả và phù hợp.

Theo ông Lê Trí Thông - Tổng giám đốc PNJ, yếu tố tiên quyết để tái tạo thành công phải bắt đầu từ tư duy lãnh đạo và đội ngũ. Yếu tố thứ hai là nội bộ đồng lòng, kiên định và quyết tâm. Do đó, ban lãnh đạo luôn xác định rõ mục tiêu thay đổi và giải thích cho tất cả nhân viên để họ thấu hiểu tầm quan trọng và sự cần thiết của sự chuyển mình. 

Nhờ vậy, quá trình F5 Refresh giúp công ty chuyển đổi mượt mà từ một doanh nghiệp sản xuất với đặc tính chính xác, tỉ mỉ sang một nhà bán lẻ chuyên nghiệp với văn hoá hướng về khách hàng, sáng tạo và tốc độ. Thay đổi về phương thức làm việc và trao đổi thông tin trong quá trình F5 Refresh cũng giúp cấu trúc công ty trở nên phẳng hơn khi tiếng nói của tất cả nhân sự được cấp cao nhất lắng nghe.

Bài học từ chiến lược “trẻ hóa” của PNJ- Ảnh 1.

Tạo môi trường làm việc hấp dẫn, hoà hợp, kết nối và phát huy thế mạnh của nhiều thế hệ

Cụ thể, 10 năm trước, PNJ bắt đầu với chiến lược chuyển đổi mô hình kinh doanh mới - từ nhà chế tác trang sức thành nhà bán lẻ. Đến hiện tại, PNJ đã phát triển hệ thống bán hàng đa kênh, tiếp cận khách hàng một cách toàn diện, với hơn 400 cửa hàng toàn quốc, hoạt động mạnh trên sàn thương mại điện tử và website bắt nhịp thị hiếu mua sắm của khách hàng hiện nay.

Bên cạnh đó, mọi hoạt động liên quan đến nhân sự của PNJ đều được tích hợp vào chiến lược phát triển tổng thể của công ty. Trong giai đoạn tới, PNJ tập trung phát triển năng lực và nâng tầm lãnh đạo cấp trung thông qua các chương trình huấn luyện thực chiến được thiết kế riêng cho từng cấp độ. Công ty khích lệ hơn 7.600 nhân viên phát huy tinh thần doanh chủ, đồng thời F5 các chế độ, chính sách tưởng thưởng và ghi nhận nhằm tạo động lực cho đội ngũ phát huy tối đa năng lực. 

Theo ông Lê Trí Thông, PNJ chủ trương tạo môi trường làm việc hấp dẫn, hoà hợp, kết nối và phát huy thế mạnh của nhiều thế hệ. Công ty tạo ra không gian cống hiến cho những nhân sự nòng cốt, nhưng cũng có thêm đất cho những nhân sự trẻ được thử thách và sáng tạo. 

Phát huy thế mạnh nhiều thế hệ, Gen Z dần trở thành lực lượng mới

Tại PNJ, công ty cũng đang trong quá trình chuyển giao thế hệ. Trên hành trình này, doanh nghiệp sẽ giải quyết được câu chuyện giữ được bộ Gen của PNJ, nhưng đồng thời cũng "refresh", làm tươi mới những cá tính mới và phương pháp làm việc mới. Ngược lại, PNJ cũng đã tạo ra một không gian cho những người mới là các bạn đã có những kinh nghiệm chinh chiến ở nhiều công ty đa quốc gia.

Bên cạnh đó, ở PNJ ngày càng nhiều nhân sự trẻ được đưa vào các vị trí quản lý cấp cao nhất trong ban điều hành, hội đồng quản trị. Công ty cũng xem nhân sự Gen Z dần trở thành lực lượng lao động quan trọng nhờ nắm bắt tốt các giải pháp công nghệ và xu hướng mới. Tính đến cuối năm ngoái, PNJ có hơn 3.360 nhân sự trẻ dưới 30 tuổi, chiếm khoảng 44% nhân sự toàn công ty. Trong số nhân sự quản lý của công ty có gần 7% thuộc nhóm dưới 30 tuổi. 

Bài học từ chiến lược “trẻ hóa” của PNJ- Ảnh 2.

PNJ chú trọng đến sự đa dạng giới tính trong tổ chức

Ngoài ra, PNJ chú trọng đến sự đa dạng giới tính trong tổ chức, thể hiện qua tỷ trọng nhân sự nữ và nam lần lượt là 61% và 39%. Để thu hút nhân tài, công ty đặc biệt quan tâm đến mức độ cạnh tranh về thu nhập trên thị trường nhằm đảm bảo phúc lợi hợp lý, công bằng cho nhân viên. 

"Hiện nay, lợi thế cạnh tranh của nhà tuyển dụng đến từ việc thấu hiểu người lao động. PNJ bên cạnh cam kết các chính sách lương, thưởng, phúc lợi cạnh tranh với thị trường, chúng tôi còn tạo nên không gian của sự khai phóng. Theo đó, ứng viên đến công ty được góp ước mơ chung, tạo giá trị lớn hơn, cùng làm, cùng sai, cùng sửa và kiến tạo thành quả. Từ ngày đầu thành lập và suốt 36 năm qua, con người là tài sản quý giá nhất của chúng tôi, là trụ cột cho phát triển bền vững" – ông Lê Trí Thông chia sẻ.

Theo Tổ Quốc
https://toquoc.vn/bai-hoc-tu-chien-luoc-tre-hoa-cua-pnj-20240913074750819.htm
Copy Link
https://toquoc.vn/bai-hoc-tu-chien-luoc-tre-hoa-cua-pnj-20240913074750819.htm
(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Bài học từ chiến lược “trẻ hóa” của PNJ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO