Bài kiểm tra đi bộ 6 phút đánh giá sức khỏe tim, phổi

03/10/2024 19:03

Trong 6 phút, nếu đi bộ được từ 400 đến 700 m cho thấy sức khỏe tim, phổi của bạn tốt, nhưng nếu chỉ đi được dưới 300 m cho thấy chức năng tim phổi có thể bị suy giảm đáng kể.

Bài kiểm tra đi bộ 6 phút được thực hiện đơn giản, an toàn, không yêu cầu bất kỳ thiết bị nào. Nó diễn ra trong quá trình điều trị lâm sàng, phục hồi chức năng nhằm đánh giá mức độ, khả năng hoạt động của một người trên bề mặt phẳng và cứng, theo nghiên cứu được công bố trên Therapeutic Advances In Cardiovascular Disease năm 2019.

"Bài kiểm tra này thường được sử dụng cho những người mắc bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính, suy tim và tăng huyết áp phổi", bác sĩ vật lý trị liệu và chuyên gia thể dục, tiến sĩ Aijaz Ashai, cho biết. Viêm khớp, chấn thương tủy sống và rối loạn cơ cũng là một số tình trạng có thể sử dụng bài kiểm tra này.

Mục đích của bài kiểm tra đi bộ 6 phút

Mục đích của bài tập này để kiểm tra sức bền tim mạch và phổi, bạn có thể phát hiện sớm các vấn đề đáng kể để từ đó có biện pháp can thiệp. "Bài kiểm tra này theo dõi những thay đổi về khả năng tập thể dục theo thời gian, đặc biệt là đối với những người mắc các bệnh mãn tính", chuyên gia cho biết.

Bài kiểm tra ngắn này cũng có thể được áp dụng trong lĩnh vực phục hồi chức năng để theo dõi tiến trình khi hồi phục, sau phẫu thuật hoặc xử lý các bệnh mãn tính.

Bài kiểm tra đi bộ 6 phút đánh giá sức khỏe tim, phổi

Cách thực hiện

- Người tham gia sẽ được giải thích ngắn gọn về bài kiểm tra và những gì họ phải làm.

- Họ đi bộ qua lại trên một khoảng cách đã định trước, thường là 30 m, trong sáu phút.

- Tổng quãng đường đi được tính bằng m sẽ được ghi lại và bất kỳ quan sát bổ sung nào, chẳng hạn như nhịp tim, cảm giác gắng sức và độ bão hòa oxy, đều có thể được ghi chú lại. Những khoảng cách này được so sánh với các giá trị chuẩn dựa trên độ tuổi, giới tính và tình trạng sức khỏe để đánh giá khả năng hoạt động.

Lưu ý trước khi thực hiện bài kiểm tra đi bộ 6 phút

- Mặc quần áo và giày dép thoải mái.

- Giữ cơ thể đủ nước trước khi làm bài kiểm tra, nhưng tránh uống quá nhiều.

- Thực hiện khởi động nhẹ trước.

- Nên tránh ăn các bữa ăn nặng, caffeine và chất kích thích trước khi làm bài kiểm tra, vì chúng có thể ảnh hưởng đến nhịp tim và cảm giác gắng sức của bạn.

- Nên xác nhận lượng thuốc đã uống với bác sĩ trước khi làm bài kiểm tra.

Điểm số tốt cho bài kiểm tra đi bộ 6 phút là bao nhiêu?

Hầu hết người lớn được tuyên bố là khỏe mạnh nếu họ đạt được điểm từ 400 đến 700 m trong 6 phút, theo nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Y học Hô hấp năm 2006. "Điểm kiểm tra đối với người cao tuổi nên vào khoảng 300 đến 600 m. Những người mắc bệnh mãn tính thường có điểm thấp hơn, nhưng bất kỳ ai đạt dưới 300 m đồng nghĩa việc suy giảm chức năng đáng kể", Tiến sĩ Ashai cho biết.

Người có thể đi bộ một quãng đường dài cho thấy thể lực tim mạch, sức bền và chức năng tốt, có khả năng tham gia các hoạt động hàng ngày mà không bị mệt mỏi quá mức.

Ai không nên làm bài kiểm tra đi bộ 6 phút?

Những người bị tăng huyết áp không kiểm soát được và nhịp tim khi nghỉ ngơi cao hơn 120 nhịp mỗi phút nên tránh làm bài kiểm tra này, theo nghiên cứu được công bố trên StatPearls năm 2023. Những người khác không nên làm xét nghiệm đi bộ sáu phút là những người:

- Có thể đã trải qua một cuộc phẫu thuật gần đây

- Có vấn đề nghiêm trọng về khớp

- Có nguy cơ té ngã cao

- Có tiền sử mắc hội chứng mạch vành cấp tính, là một loạt các tình trạng sức khỏe liên quan đến lưu lượng máu đột ngột, giảm đến tim

- Mắc suy hô hấp cấp

Hướng Dương (Theo Healthshots)

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Bài kiểm tra đi bộ 6 phút đánh giá sức khỏe tim, phổi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO