Bắn hàng xóm tử vong ở Thái Nguyên và hàng loạt vụ nổ súng để giải quyết mâu thuẫn

16/02/2022 10:27

PLBĐ - Thời gian gần đây, trên địa bàn cả nước đã liên tiếp xảy ra những vụ án dùng súng để giải quyết mâu thuẫn gây hậu quả đáng tiếc. Mới đây nhất, vụ nổ súng ở Thái Nguyên khiến 3 người thương vong lại một lần nữa gióng lên hồi chuông báo động.

Công an tỉnh Thái Nguyên cho biết, trên địa bàn vừa xảy ra vụ án mạng khiến 2 người chết, 1 người bị thương nặng. Theo đó, khoảng 9h50 ngày 15/2/2022, vợ chồng ông L.V.T và bà P.T.Đ (cùng SN 1971, trú tại xóm Tân Tiến, xã Dân Tiến, huyện Võ Nhai, tỉnh Thái Nguyên) đang xây tường rào cho gia đình con trai ruột thì bị đối tượng Lê Văn Hữu (SN 1981, có quan hệ họ hàng với ông T.) đứng trên tầng 2 nhà Hữu dùng súng bắn vào người.

Vụ việc khiến ông T. thiệt mạng, bà Đ. bị thương nặng được đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên. Sau khi gây án, Lê Văn Hữu tự sát.

Kết quả xác minh ban đầu cho thấy giữa Lê Văn Hữu và những người liên quan có mâu thuẫn về kinh tế nhưng chưa được giải quyết. Hiện vụ việc đang được Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Thái Nguyên điều tra, làm rõ.

Bắn hàng xóm tử vong ở Thái Nguyên và hàng loạt vụ nổ súng để giải quyết mâu thuẫn - Ảnh 1.

Hiện trường xảy ra vụ án mạng.

Vụ án mạng đặc biệt nghiêm trọng ở Thái Nguyên hiện đang nhận được nhiều sự quan tâm của dư luận. Trước đó, ở nước ta cũng đã xảy ra không ít những vụ dùng súng để giải quyết mâu thuẫn, gây hậu quả đáng tiếc. Dưới đây là một số vụ án xảy ra trong thời gian gần đây:

Con trai nổ súng bắn cha ruột rồi ôm mìn tự sát cùng người tình 

Ngày 25/1/2022, Công an tỉnh Gia Lai phối hợp với các ngành chức năng điều tra làm rõ nguyên nhân vụ nổ khiến 2 người tử vong tại thị trấn Chư Ty (huyện Đức Cơ). Theo đó, vụ nổ xảy ra vào khoảng 3h30 cùng ngày tại nhà chị H.T.H (SN 1979, trú tại tổ 3, thị trấn Chư Ty). 

Hai nạn nhân được xác định là chị H. và Đỗ Đức Anh (SN 1980, trú thôn Ia Mút, xã Ia Dom, huyện Đức Cơ). Tại hiện trường, lực lượng chức năng phát hiện 1 khẩu súng tự chế loại bắn đạn hoa cải và 6 viên đạn.

Thời điểm xảy ra vụ việc, Đỗ Đức Anh là người đang bị Công an huyện Đức Cơ truy bắt vì hành vi nổ súng bắn trọng thương cha ruột ông là Đ.Đ (SN 1948) vào ngày 22/1/2022. Đối tượng này đã có hai tiền án về tội "Cố ý gây thương tích" và "Chế tạo, tàng trữ, sử dụng trái phép vật liệu nổ", mới ra tù tháng 9/2020.

Bắn hàng xóm tử vong ở Thái Nguyên và hàng loạt vụ nổ súng để giải quyết mâu thuẫn - Ảnh 2.

Đối tượng Đỗ Đức Anh. (Ảnh: Công an huyện Đức Cơ)

Nổ súng khiến "đàn anh" tử vong vì mâu thuẫn cá nhân

Công an tỉnh Quảng Trị cho biết, vào tối ngày 10/6/2021, Lê Thanh Trung (30 tuổi, trú tại thị xã Quảng Trị) cùng anh N.Đ.H (36 tuổi, trú tại phường 3, thị xã Quảng Trị) và một số người khác ăn nhậu tại quán cà phê ở phường 3, thị xã Quảng Trị. Trong lúc nhậu, giữa Trung và anh H. xảy ra mâu thuẫn. Sau đó, Trung bỏ về lấy súng và trở lại quán cà phê này. Tại đây, 2 bên tiếp tục xảy ra cãi vã, thách thức nhau. Trong lúc thách thức, Trung bắn 2 phát súng chỉ thiên, rồi tiếp đó bắn một phát súng về phía anh H., khiến anh này bị trọng thương.

Sau khi vụ việc xảy ra, anh H. được chuyển đến bệnh viện cấp cứu. Dù được hồi sức tích cực và truyền máu, nhưng nạn nhân đã tử vong sau đó.

Bắn hàng xóm tử vong ở Thái Nguyên và hàng loạt vụ nổ súng để giải quyết mâu thuẫn - Ảnh 3.

Khẩu súng được cho là công cụ gây án. (Ảnh: Dân trí)

Sau khi gây án, Lê Thanh Trung rời khỏi hiện trường, vứt khẩu súng gây án xuống một con kênh trên địa bàn. Rạng sáng 11/6/2021, đối tượng đã đến cơ quan công an trình diện. Chiều ngày 11/6/2021, cơ quan công an đã tìm thấy khẩu súng được cho là của Trung dùng để gây án. Đó là một khẩu súng tự chế, bắn đạn hoa cải. 

Được biết, giữa Trung và nạn nhân từng là anh em thân thiết, chơi với nhau nhiều năm.

Quảng Ninh: Mâu thuẫn tại tiệc cưới, người đàn ông nổ súng bắn chết khách cùng bàn 

Khoảng 11h30 ngày 28/3/2021, Phạm Văn Phúc (SN 1983, trú tại Tổ 3, khu 7, phường Cao Xanh, TP Hạ Long, Quảng Ninh) và anh N.V.H (SN 1982, trú tại khu 1, phường Phong Hải, thị xã Quảng Yên, Quảng Ninh) cùng ngồi ăn tại đám cưới ở khu 8, phường Phong Hải, thị xã Quảng Yên. Trong quá trình dự tiệc cưới, giữa Phúc và anh H. xảy ra mâu thuẫn.

Sau đó, cả hai đã cùng nhau ra bãi đất trống gầm cầu vượt Sông Chanh, cao tốc Hạ Long - Hải Phòng, để nói chuyện. Tại đây, Phúc đã dùng loại súng ngắn, dạng súng bắn đạn chì, bắn về phía anh H. khiến anh này gục tại chỗ.

Sau khi gây án, Phúc liền điều khiển xe ô tô bỏ trốn khỏi hiện trường. Mặc dù, anh H. được người dân phát hiện đưa đi cấp cứu nhưng nạn nhân đã tử vong sau khi được đưa đến bệnh viện.

Ngay khi nhận tin báo, Công an tỉnh Quảng Ninh đã chỉ đạo Phòng Cảnh sát hình sự và Công an thị xã Quảng Yên tiến hành khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi và huy động tối đa các lực lượng xác minh, truy bắt đối tượng. Chỉ 1 giờ sau khi vụ trọng án xảy ra, lực lượng Công an đã bắt giữ đối tượng Phạm Văn Phúc.

Trên đó là hàng loạt vụ nổ súng gây hậu quả đáng tiếc xảy ra trong thời gian gần đây khiến dư luận hoang mang. Tình trạng các đối tượng liên tục dùng súng để quyết mâu thuẫn đã cho thấy rất cần những biện pháp mạnh để răn đe, xử lý người sử dụng súng.

T.H (th)

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Bắn hàng xóm tử vong ở Thái Nguyên và hàng loạt vụ nổ súng để giải quyết mâu thuẫn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO