Bán trực tiếp vàng miếng SJC chỉ là giải pháp tạm thời, sẽ sửa Nghị định 24

Lan Anh 23/07/2024 20:03

Sau gần 2 tháng triển khai bán vàng miếng trực tiếp cho người dân, chênh lệch giá vàng SJC với giá vàng thế giới đã về mức phù hợp. Tuy nhiên, Phó Thống đốc NHNN cho biết, đây vẫn chỉ là giải pháp trước mắt.

Ngày 23/7, Ngân hàng Nhà nước thông báo giá bán vàng miếng SJC trực tiếp cho 4 ngân hàng lớn và Công ty SJC là 78,5 triệu đồng/lượng, giảm 500 nghìn đồng/lượng so với hôm qua. 

Theo đó, giá vàng SJC trên thị trường cũng quay đầu giảm, mức điều chỉnh là 500 nghìn đồng/lượng ở cả 2 chiều mua - bán. Theo đó, giá mua vào hiện ở mức 77,5 triệu đồng/lượng và giá bán ra là 79,5 triệu đồng/lượng. 

Trên thị trường quốc tế, giá vàng đứng ở mức 2.405 USD/ounce, tương đương với khoảng 74 triệu đồng/lượng khi quy đổi theo tỷ giá VND/USD hiện hành. 

Tại Họp báo của Ngân hàng Nhà nước sáng 23/7, Phó Thống đốc NHNN cho biết, trước đây vàng SJC có thời điểm cao bất hợp lý, chênh lệch rất lớn với giá vàng thế giới. NHNN đã từng tổ chức 9 phiên đấu thầu vàng miếng, tuy nhiên không có tác động như mong đợi. Sau đó, NHNN đã chuyển sang hình thức bán vàng trực tiếp cho người dân thông qua 4 ngân hàng lớn và Công ty SJC. Giải pháp này bước đâu đã phát huy hiệu quả, đưa chênh lệch về mức phù hợp. 

"Tuy nhiên, đây là giải pháp trước mắt. Về lâu dài, NHNN và các bộ ngành sẽ có chính sách mới để quản lý thị trường vàng hiệu quả, trên nguyên tắc sửa lại Nghị định 24, nhưng vấn đề là sửa sao để đảm bảo thông thoáng cho nền kinh tế", Phó Thống đốc nói. 

Đối với tình trạng nhiều người không thể đăng ký mua vàng online tại 4 ngân hàng lớn, liên tục bị thông báo hết chỗ, ông Đào Xuân Tuấn - Vụ trưởng Vụ Quản lý ngoại hối, NHNN thừa nhận đúng là có hiện tượng này và hiện NHNN đã có chỉ đạo tới các ngân hàng để có điều chỉnh phù hợp. Ông Tuấn cũng thông tin, theo phản ánh những ngày gần đây có những người đặt lệnh mua nhưng không đến lấy, cho thấy nhu cầu có mức độ nhất định.

Về hiện tượng có những người mua bán suất mua vàng, NHNN đã làm việc với cơ quan công an để đấu tranh tình trạng này và các cơ quan chức năng đang tiến hành xử lý. Lãnh đạo NHNN cũng cảnh báo giá vàng thế giới được dự báo sẽ tiếp tục biến động nên sẽ ảnh hưởng đến giá vàng trong nước. Người dân cần hết sức thận trọng trong việc mua bán vàng.

Theo An ninh Tiền tệ
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Bán trực tiếp vàng miếng SJC chỉ là giải pháp tạm thời, sẽ sửa Nghị định 24
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO