Báo cáo Thủ tướng Chính phủ về vụ 12 thuyền viên tàu Wuzhou 8 tử vong

01/10/2022 12:20

PLBĐ - Sáng 1/10, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu (BR-VT) cho biết đã có văn bản hỏa tốc báo cáo Thủ tướng Chính phủ về việc thuyền viên Trung Quốc trên tàu tàu Wuzhou 8 tử vong do ngộ độc thực phẩm. Văn bản được gửi trong ngày 30/9, ngay sau khi xảy ra vụ việc.

Theo đó, nhằm hỗ trợ công tác bảo hộ công dân nước ngoài bị nạn trên vùng biển của tỉnh và trên tinh thần nhân đạo, UBND tỉnh BR-VT đã chỉ đạo các sở, ngành, UBND huyện Côn Đảo phối hợp các lực lượng chức năng của Trung ương xử lý 10 thuyền viên bị tử vong trên tàu tàu Wuzhou 8 (quốc tịch Trung Quốc, số IMO: 9662760) theo quy định. Cùng đó, tiếp tục hỗ trợ điều trị 9 thuyền viên còn lại.

Đồng thời, khẩn trương thông báo tình hình cụ thể đến Tổng Lãnh sự quán Trung Quốc tại TP. HCM, phối hợp xử lý 12 thuyền viên Trung Quốc đã tử vong (10 trên tàu, 2 trên bờ) và hỗ trợ đưa 9 thuyền viên đang điều trị về nước khi sức khỏe đã bảo đảm.

Báo cáo Thủ tướng Chính phủ về vụ 12 thuyền viên tàu Wuzhou 8 tử vong - Ảnh 1.

Các thuyền viên đang được Trung tâm Y tế quân dân y huyện Côn Đảo nỗ lực cứu chữa. (Ảnh: Nhật Tân/Zing.vn)

Như thông tin đã đưa, tàu tàu Wuzhou 8 có kế hoạch hành trình từ cảng Kohsichang (Thái Lan) đến Lian Yun Gang (Trung Quốc) để dỡ hàng. Trên đường đi ngang Việt Nam (vị trí N08 14 '01' 'E107 35'29''), cách Côn Đảo 63 hải lý, thuyền trưởng tàu gửi điện báo có 18 thuyền viên trên tổng số 21 thuyền viên có dấu hiệu ngộ độc thực phẩm. Trong đó, có 10 thuyền viên tử vong trên tàu.

Ngay khi nhận được thông tin trên, UBND tỉnh tàu BR-VT có Văn bản số 12180/UBND-VP do Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Công Vinh ký chỉ đạo Sở Y tế, Bộ Chỉ huy Biên phòng tỉnh, Cảng vụ Hàng hải Vũng Tàu, Trung tâm PHTKCN hàng hải khu vực 3, BCH PCTT&TKCN huyện Côn Đảo và TP Vũng Tàu căn cứ vào chức năng nhiệm vụ khẩn trương phối hợp với cơ quan liên quan có các biện pháp hỗ trợ kịp thời.

Theo báo cáo của UBND huyện Côn Đảo, vào lúc 14h30 ngày 30/9, Trung tâm Y tế Quân Y huyện Côn Đảo có tiếp nhận 11 thuyền viên tàu tàu Wuzhou 8 (trong đó có 1 thuyền viên tử vong trước khi nhập viện). Trong quá trình điều trị, có thêm 1 thuyền viên không qua khỏi. Tính đến thời điểm 16h20 ngày 30/9, Trung tâm Y tế Quân Y huyện Côn Đảo điều trị cho 9 thuyền viên Trung Quốc. 

Hiện nay, Trung tâm Y tế Quân dân y huyện Côn Đảo và các cơ quan, đơn vị có liên quan đang tập trung tất cả mọi nguồn lực để điều trị cho 9 thuyền viên còn lại. Đến sáng 1/10, UBND huyện Côn Đảo cho biết, 6 thuyền viên đã ổn định, tiếp xúc tốt, 3 người đang điều trị tích cực (trong đó 1 người hôn mê sâu).

Được biết, trong ngày 30/9, Ủy ban Quốc gia ứng phó sự cố thiên tai và tìm kiếm cứu nạn cũng đã có văn bản gửi Cục Lãnh sự (Bộ Ngoại giao) đề nghị thông báo cho Đại sứ quán Trung Quốc tại Việt Nam biết về tình hình vụ việc thuyền viên tàu Wuzhou 8 và chỉ đạo các cơ quan chức năng phối hợp giải quyết vụ việc theo quy định của pháp luật.

Về nguyên nhân ban đầu dẫn đến việc 12 thuyền viên Trung Quốc trên tàu Wuzhou 8 tử vong được nhận định là do ăn cá bị ngộ độc. Một thuyền viên kể lại, đồ ăn trên tàu do đầu bếp chế biến. Trưa ngày 29/9, các thuyền viên trên tàu ăn thịt đóng hộp thì không có vấn đề gì xảy ra. Đến 17h30 chiều cùng ngày, mọi người cùng ăn món cá và rau củ. Khoảng 23h đêm thì các thuyền viên xuất hiện tình trạng ói mửa, đau bụng, tiêu chảy. Tình trạng tiêu chảy diễn ra nhiều lần trong đêm…

Thanh Hải (th)

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Báo cáo Thủ tướng Chính phủ về vụ 12 thuyền viên tàu Wuzhou 8 tử vong
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO