Báo động tình trạng gây rối bệnh viện, hành hung nhân viên y tế

Thanh Hải 17/05/2020 06:49

PLBĐ - Vụ việc hai cha con vây đánh điều dưỡng và bảo vệ tại Bệnh viện Đa khoa Lâm Đồng một lần nữa đã gióng lên hồi chuông báo động về vấn nạn đội ngũ bác sĩ, nhân viên y tế không được đảm bảo an toàn trong chính môi trường làm việc của mình.

Lâm Đồng: Hai cha con vây đánh điều dưỡng, bảo vệ bệnh viện

Ngày 16/5/2020, lãnh đạo Bệnh viện Đa khoa Lâm Đồng xác nhận, bệnh viện đã có văn bản gửi Công an TP Đà Lạt (Lâm Đồng) vào cuộc điều tra vụ việc 2 cha con hành hung bảo vệ và điều dưỡng tại phòng cấp cứu.

Trước đó, khoảng 22h ngày 15/5/2020, Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Đa khoa Lâm Đồng tiếp nhận bệnh nhân L.T.M.H (SN 1998, trú tại đường Phù Đổng Viên Vương, TP Đà Lạt) trong tình trạng không ăn uống được, đau tức ngực, tê chân tay. 

Các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị suy nhược cơ thể, hạ đường huyết, thiếu máu cơ tim và tiến hành điều trị cho bệnh nhân.

Trong lúc ca trực đang điều trị cho bệnh nhân H. và những người khác, bố của bệnh nhân H. liên tục gọi điện to tiếng nên được các y, bác sĩ và bảo vệ của bệnh viện là anh Nguyễn Võ Hoàng Phong tới nhắc nhở, yêu cầu ra ngoài. 

9-b-4109-cd-803-f-7-a-61232-e-1589642365327
Hình ảnh hai cha con hành hung bảo vệ và điều dưỡng tại bệnh viện. (Ảnh cắt từ clip)

Sau khi ra ngoài, bố và anh trai của bệnh nhân này tiếp tục chửi mắng bác sĩ ca trực. Lợi dụng lúc anh Phong (bảo vệ bệnh viện) mở cửa khoa Cấp cứu để tiếp nhận bệnh nhân, bố của bệnh nhân H. liền lao vào đấm anh Phong rồi giằng co, gây náo loạn phòng cấp cứu.

Anh trai của bệnh nhân H. cũng lao vào cùng bố vây đánh anh Phong khiến nạn nhân ngã gục xuống nền nhà.

Hai cha con đánh bảo vệ và điều dưỡng.

Hiện Công an TP Đà Lạt đang tiếp tục củng cố hồ sơ để xử lý các đối tượng trên về hành vi chống người thi hành công vụ và gây rối trật tự công cộng. 

Hải Dương: Nam bác sĩ bị côn đồ tấn công tại nơi làm việc

Ngày 23/3/2020, cơ quan CSĐT Công an huyện Bình Giang (Hải Dương) ra quyết định khởi tố bị can vì tội “Cố ý gây thương tích” và bắt tạm giam 3 tháng đối với Ngô Nguyên Minh (SN 1998), Phạm Thế Vũ (SN 1998), Vũ Quang Tú (SN 1999), Vũ Đình Cường (SN 1999), Nguyễn Viết Hinh (SN 1998). 

Đây là các đối tượng đã hành hung bác sĩ Lê Ngọc Sơn, ở Trung tâm Y tế huyện Bình Giang, tỉnh Hải Dương vào ngày 18/3/2020.

khoi-to
Công an huyện Bình Giang tạm giữ 5 nghi phạm đánh bác sĩ. (Ảnh: Công an Hải Dương)

Theo đó  khoảng 16h ngày 18/3/2020, sau khi ăn cơm, uống rượu cùng nhau tại nhà Vũ Quang Tú thì Phạm Đức Hùng (SN 1999) bị ngã xe. Nhóm bạn của Vũ Đình Cường đưa Phạm Đức Hùng đến Trung tâm Y tế huyện Bình Giang để khám và điều trị.

Khi đến Trung tâm Y tế huyện, nhóm thanh niên đã gặp bác sĩ Vũ Thành Đạt. Tại đây, nhóm thanh niên cho rằng bác sĩ Đạt không tận tình chăm sóc nên xảy ra tranh cãi. Bác sĩ Lê Ngọc Sơn đang trực cùng ca với bác sĩ Vũ Thành Đạt ra can ngăn đã bị Ngô Nguyên Minh đấm vào mặt và bác sĩ Sơn có tự vệ và đánh lại.

Sau đó, các đối tượng là Vũ, Tú, Cường, Hinh bạn của Ngô Nguyên Minh đã đến Trung tâm Y tế huyện tìm bác sĩ Lê Ngọc Sơn để đánh trả thù. Nhóm này có cầm theo hung khí là gậy, vợt cầu lông xông vào đánh bác sĩ Lê Ngọc Sơn. Lúc đó các bác sĩ, y tá và bảo vệ của trung tâm đã đến can ngăn nên nhóm đối tượng này bỏ về.

1-18381692
Bác sĩ bị nhóm côn đồ hành hung. (Ảnh: Người đưa tin)

Hậu quả vụ xô xát khiến bác sĩ Lê Ngọc Sơn bị thương tích, chảy nhiều máu ở vùng mặt, gãy sống mũi, xây xát ở vùng lưng, ngực và tay. 

Quảng Ninh: 2 điều dưỡng bị bệnh nhân, người nhà hành hung

Trong 2 ngày 28 và 30/7/2019, tại Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí (Quảng Ninh)  đã liên tiếp xảy ra 2 vụ việc nhân viên y tế bị người bệnh, người nhà bệnh nhân hành hung khi đang thực hiện nhiệm vụ.

Capture
Bệnh viện Việt Nam - Thuỵ Điển Uông Bí. 

Cụ thể, khoảng 20h ngày 28/7/2019, Khoa Cấp cứu bệnh viện này tiếp nhận người bệnh Nguyễn Thị Thu T. (SN 1994, Đông Triều, Quảng Ninh) được chồng là Lê Khả S. đưa vào khám do trước đó uống nước tẩy rửa bồn cầu. 

6 phút sau vào viện, người bệnh đã được điều dưỡng Phan Ngọc Anh đo đầy đủ các thông số, làm các thủ tục hành chính cần thiết và báo cáo bác sĩ về tình trạng người bệnh.

Trong khi đó, anh S. to tiếng và chửi nhân viên y tế. Điều dưỡng Anh đang thực hiện y lệnh thuốc cho một bệnh nhi ở gần đó đã giải thích và bị người này đã tát vào mặt. Sự việc sau đó đã được lực lượng bảo vệ bệnh viện ngăn chặn kịp thời.

Vụ thứ 2 xảy ra vào ngày 30/7/2019, Khoa Cấp cứu tiếp nhận bệnh nhân H.V.Q (SN 1982, Uông Bí, Quảng Ninh), được nhóm bạn đưa vào viện trong tình trạng kích thích, hơi thở có mùi rượu, có vết thương vùng bả vai trái.

3 giờ sau vào viện, người bệnh có tình trạng kích động đã tự ý tháo bỏ kim truyền dịch, băng đo huyết áp, đi khắp khoa chửi nhân viên y tế và xông vào túm cổ điều dưỡng Tô Thanh Tùng đang thực hiện nhiệm vụ gần đó. Sự việc đã được bảo vệ bệnh viện ngăn chặn kịp thời.

Hà Nội: Bố bệnh nhi đánh bác sĩ Bệnh viện Xanh Pôn

Ngày 13/4/2018, Thanh cùng con trai là Trương Văn Vũ P. đi dự sinh nhật. Trong lúc Thanh ngồi uống rượu với bạn, cháu P. ở ngoài chơi đùa và bị ngã rách đuôi mắt phải. Phát hiện sự việc, Thanh vội vàng đưa con và bệnh viện đa khoa Xanh Pôn Hà Nội để xử lý vết thương.

Đến 23h30, Thanh đưa cháu P. lên Khoa Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ và được bác sĩ Vũ Hồng Chiến (28 tuổi, quê Hải Dương) làm việc tại khoa thăm khám. Thanh yêu cầu bác sĩ Chiến khâu vết thương thẩm mỹ cho cháu P. bằng chỉ nhỏ, không để lại sẹo. Bác sỹ Chiến giải thích nếu khâu thường thì thì chuyển xuống khoa cấp cứu, còn khâu thẩm mỹ thì cháu P. sẽ được bác sĩ Chiến trực tiếp khâu.

Do xót con đang bị thương, thấy bác sĩ tư vấn lâu, cho rằng bác sĩ gây khó dễ nên Thanh chửi bới và dùng tay đánh bác sĩ Vũ Hồng Chiến 2 cái vào mặt. Phát hiện sự việc, bảo vệ bệnh viện và người thân của Thanh vào can ngăn, đồng thời thông báo cho cơ quan công an về sự xô xát trên.

Bidanh2_Opt
Đối tượng đánh bác sĩ.  (Ảnh cắt từ clip)

Trước hành vi của Trương Văn Thanh, ngày 20/4/2018, cơ quan CSĐT Công an quận Ba Đình đã ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can Trương Văn Thanh để điều tra về hành vi gây rối trật tự công cộng.

Quảng Bình: Bác sĩ đang cấp cứu thì bị người nhà bệnh nhân đánh rách mắt

Ngày 23/10/2017, Khoa Cấp cứ‌u Bện‌h việ‌n Hữu Nghị Việt Nam Cu Ba Đồng Hới tiếp nhậ‌n bện‌h nhân I Gia Long bị ta‌i nạ‌n giao thông. 

Trong khi kíp trực đang làm các thủ tụ‌c và gi‌ải thí‌ch cho bện‌h nhân, thì người nhà bện‌h nhân I Gia Long đến gây gổ và đán‌h anh Lê Trần Minh Tâm - người trong vụ ta‌i nạ‌n giao thông. Sau khi tấ‌n côn‌g anh Lê Trần Minh Tâm đến bị thương nặng, người nhà bện‌h nhân tiếp tụ‌c có các hành độn‌g tấ‌n côn‌g bác sĩ. Khi bác sĩ Trần Thanh Sơn và kíp trực đang cấp cứ‌u cho bện‌h nhân Lê Trần Minh Tâm thì người nhà bện‌h nhân I Gia Long lại xông vào trực tiếp đán‌h bác sĩ Trần Thanh Sơn, làm bác sĩ Sơn bấ‌t tỉnh, chảy má‌u vùng mặt, bị nôn ói, phải cấp cứ‌u.

20171024213107-anh-1
Bác sĩ Sơn. (Ảnh: Vietnamnet)

Đến sáng 24/5/2017, bện‌h nhân Lê Trần Minh Tâm được các y bác sĩ Bện‌h việ‌n Cuba chuyển lên Bện‌h việ‌n Mắt Trung ương để điều trị do bị thương quá nặng.

Điều 134 Bộ luật hình sự 2015 (sửa đổi, bổ sung 2017) quy định về tội cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe người khác như sau:

Người nào cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 11% đến 30% hoặc dưới 11% nhưng thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm:

a) Dùng vũ khí, vật liệu nổ, hung khí nguy hiểm hoặc thủ đoạn có khả năng gây nguy hại cho nhiều người.

b) Dùng axit nguy hiểm hoặc hóa chất nguy hiểm.

c) Đối với người dưới 16 tuổi, phụ nữ mà biết là có thai, người già yếu, ốm đau hoặc người khác không có khả năng tự vệ.

Như vậy, nếu tỷ lệ thương tích của nạn nhân từ 11% trở lên hoặc dưới 11% nhưng bên gây thiệt hại thuộc vào các trường hợp quy định tại Khoản 1 ĐIều 134 đã nêu trên thì có căn cứ để truy cứu trách nhiệm hình sự đối với họ.

Nếu tỷ lệ thương tích của của nạn nhân dưới 11% và không thuộc vào các trường hợp quy định tại Khoản 1 Điều 134 đã nêu trên thì sẽ bị xử lý vi phạm hành chính”.

T.H (th)

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Báo động tình trạng gây rối bệnh viện, hành hung nhân viên y tế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO