Báo động tình trạng ngộ độc methanol do uống rượu không rõ nguồn gốc

15/10/2021 10:20

PLBĐ - Thời gian gần đây, trên cả nước ghi nhận nhiều trường hợp ngộ độc rượu, thậm chí đã có người tử vong. Đây là vấn đề không mới, song điều lo ngại nhất là tình trạng sử dụng rượu không rõ nguồn gốc, dẫn đến ngộ độc methanol.

Lãnh đạo Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai cho biết, chỉ trong 1 tuần (từ ngày 8 - 14/10), bệnh viện đã liên tục tiếp nhận nhiều bệnh nhân nam đến cấp cứu vì ngộ độc rượu. Các bệnh nhân này tập trung chủ yếu ở các xã Long Thọ, Phú Thạnh, Vĩnh Thanh và thị trấn Hiệp Phước của huyện Nhơn Trạch. Các bệnh nhân khi nhập viện đều trong tình trạng hôn mê, suy hô hấp, nghi ngộ độc methanol.

Bác sĩ Nguyễn Xuân Hoàng - Trưởng khoa Cấp cứu Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai cho biết, có tổng cộng 11 bệnh nhân bị ngộ độc rượu nhập viện. Ngoài 2 người đã tử vong, còn 5 ca đang rất nặng, phải thở máy và lọc máu; 4 ca khác nhẹ hơn nhưng cũng tổn thương thị giác, rất dễ bị mù. Hiện, bệnh viện đã có báo cáo gửi Sở Y tế Đồng Nai và chuyển thông tin sang công an tỉnh để điều tra về tình trạng trên.


Cảnh báo ngộ độc methanol do uống rượu không rõ nguồn gốc - Ảnh 1.

Một trường hợp ngộ độc đang được cấp cứu tại bệnh viện. (Ảnh: CAND)

Trước đó, Bệnh viện Nguyễn Tri Phương (TP. HCM) cho biết, kể từ ngày bắt đầu nới lỏng giãn cách xã hội (1/10) đến nay, bệnh viện liên tục tiếp nhận nhiều bệnh nhân ngộ độc rượu pha cồn công nghiệp methanol. Điển hình là bệnh nhân nam N.V.T (SN 1963, quê Vĩnh Long) nhập viện trong tình trạng đau bụng, buồn nôn, lơ mơ và hôn mê. Qua khai thác bệnh sử, người làm chung với bệnh nhân cho biết tối trước khi nhập viện, bệnh nhân có mua và uống rượu đế ở tiệm tạp hóa nhỏ gần nhà. Đến 3h sáng hôm sau, bệnh nhân bắt đầu nói sảng, than chóng mặt, nôn ói, sau đó lơ mơ. Kết quả xét nghiệm độc chất cho thấy nồng độ methanol trong máu ông T. tăng gấp hàng chục lần ngưỡng cho phép.

Theo BS CKII Đỗ Quốc Hùng - Trưởng khoa Cấp cứu Bệnh viện Nguyễn Tri Phương cho biết, chỉ trong tuần đầu tháng 10, khoa Cấp cứu đã tiếp nhận 9 ca ngộ độc rượu. Trong đó, 3 ca xin về vì tiên lượng nặng. Chỉ tính riêng ngày 7/10, có 4 ca nhập viện vì ngộ độc methanol, chủ yếu ở huyện Bình Chánh. Trong số này, có nhiều bệnh nhân nhập viện trong tình trạng nặng, hôn mê, khó thở, tím tái, suy hô hấp, rối loạn cân bằng nước, điện giải, nhìn mờ, suy gan, suy thận, tăng đường huyết, phải hồi sức tích cực.


Cảnh báo ngộ độc methanol do uống rượu không rõ nguồn gốc - Ảnh 2.

Bệnh nhân ngộ độc rượu methanol được điều trị tại Bệnh viện Nguyễn Tri Phương. (Ảnh: B. Khang)

Còn tại Bệnh viện Thống Nhất (TP. HCM), chỉ trong tháng 9/2021, bệnh viện đã tiếp nhận dồn dập 12 bệnh nhân bị ngộ độc methanol. Trong đó, có 6 bệnh nhân đã tử vong, đa số đều là lao động nghèo.

Qua đó có thể thấy, ngộ độc rượu không phải vấn đề mới, song điều lo ngại nhất là tình trạng sử dụng rượu không rõ nguồn gốc, dẫn đến ngộ độc methanol. Để xảy ra tình trạng này, các chuyên gia cho rằng đó là do cồn công nghiệp methanol vẫn đang được chào bán trôi nổi trên thị trường, không được kiểm soát. Trong khi đó, người dân rất khó để biết ngộ độc methanol.

Ngộ độc methanol trong rượu là do chất chuyển hóa của methanol là acid formic, gây rối loạn toan chuyển hóa và tổn thương nhiều cơ quan. Điển hình là dây thần kinh có thể bị teo dẫn đến mờ mắt hoặc mù vĩnh viễn. Ngộ độc rượu methanol gây tổn thương não, suy thận cấp, diễn tiến tim mạch… hay suy đa cơ quan. Đáng lưu ý, triệu chứng ngộ độc methanol dễ bị lầm tưởng với ngộ độc rượu ethanol thông thường.

Những trường hợp ngộ độc methanol nhẹ thường có biểu hiện cảm giác say say, chóng mặt, buồn nôn, nôn ói, nhức đầu. Trường hợp nặng sẽ có biểu hiện rối loạn tiêu hóa, nôn ra máu, rối loạn thần kinh (co giật, hôn mê, co cứng toàn thân); rối loạn hô hấp (thở nhanh, phù phổi cấp); rối loạn tuần hoàn (mạch nhanh, huyết áp giảm); đồng tử giãn, xuất tiết võng mạc và tử vong.

Ngộ độc rượu pha chế từ methanol thường gây nhiều khó khăn trong điều trị, nguy cơ tử vong cao. Những trường hợp may mắn qua khỏi cũng có thể đối mặt với những di chứng nặng nề. Để tránh tình trạng trên, các bác sĩ khuyến cáo người dân cần thận trọng trong việc sử dụng rượu. Cụ thể, người dân tuyệt đối không sử dụng các loại rượu không có nhãn mác, không rõ nguồn gốc, xuất xứ. Khi có những dấu hiệu bất thường sau khi uống loại rượu này, người bệnh cần được đưa đến cơ sở y tế gần nhất để xử trí.

T.H (th)

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Báo động tình trạng ngộ độc methanol do uống rượu không rõ nguồn gốc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO