Báo động tình trạng người tâm thần gây án

15/04/2021 16:03

PLBĐ - Thời gian qua, trên địa bàn cả nước liên tục xảy ra những vụ cố ý gây thương tích, thậm chí giết người do các đối tượng có tiền sử tâm thần gây ra. Mới đây nhất là vụ việc con trai 60 tuổi đánh cha 85 tuổi tử vong ở TP. HCM.

TP. HCM: Con trai tâm thần đánh cha ruột 85 tuổi tử vong 

Hôm nay (15/4), Công an quận 12 và các đơn vị nghiệp vụ TP. HCM đang tiến hành điều tra làm rõ nguyên nhân vụ án mạng làm một người tử vong. Nạn nhân là ông N.T.Đ. (85 tuổi, quê tỉnh Thanh Hóa, sống tại một căn nhà kinh doanh thuốc tây trên đường Hà Đặc, phường Trung Mỹ Tây, quận 12). Còn nghi phạm là con trai ruột của nạn nhân, tên là N.K. (khoảng 60 tuổi). K. có tiền sử mắc bệnh về thần kinh.

Báo động tình trạng người tâm thần gây án  - Ảnh 1.

Hiện trường nơi xảy ra sự việc. (Ảnh: N.P)

Theo điều tra, vào sáng cùng ngày, người dân đang ngủ thì nghe tiếng kêu cứu trong tiệm thuốc tây nói trên. Khi mọi người chạy sang thì thấy anh K. đang cầm ghế inox tấn công ông Đ. ở phòng khách. Do nghi phạm quá hung hăng nên không ai dám vào can ngăn. Người cha sau đó bị đánh nằm bất động ở hiện trường.

Nhận tin báo, Công an phường Trung Mỹ Tây đã có mặt khống chế người con trai đưa về phường, đồng thời đưa người cha đi cấp cứu nhưng nạn nhân đã tử vong sau đó.

Được biết đối tượng gây án sống ở Thanh Hóa, mới vàoTP. HCM được 5 ngày. Nhận định có thể rạng sáng nay, người con phát bệnh nên đã ra tay tấn công cha ruột.

Bình Dương: Cháu trai tâm thần đánh bà ngoại tử vong

Như đã đưa tin, ngày 12/4 người dân nghe tiếng la hét phát ra từ một phòng trọ thuộc phường Khánh Bình (thị xã Tân Uyên, Bình Dương). Khi mọi người chạy đến thì phát hiện bà Trần Thị Liếp (76 tuổi, quê tại An Giang) đang nằm bất động dưới nên nhà. Người dân đỡ bà Liếp lên giường được một lúc thì nạn nhân tử vong.

Theo lời kể của nhân chứng, do bực tức vì bị la mắng nên Đào Văn Thum (32 tuổi, là cháu ngoại bà Liếp) dùng chày gỗ đánh nhiều nhát vào đầu khiến bà Liếp tử vong. Được biết, bà Liếp bị liệt nửa người do bị tai biến, còn Thum có tiền sử bị bệnh tâm thần.

Báo động tình trạng người tâm thần gây án  - Ảnh 2.

Công an khám nghiệm hiện trường vụ án mạng. (Ảnh: VOV)

Hà Nội: Kẻ tâm thần sát hại nữ công nhân môi trường

Vào khoảng 21h tối 4/4, Công an quận Cầu Giấy (Hà Nội) nhận được tin báo chị V.T.H. (SN 1978, trú tại Bắc Từ Liêm, Hà Nội) đang đẩy xe chở rác trên đường Cầu Giấy thì bất ngờ bị một nam thanh niên (không rõ nhân thân, lai lịch) dùng gạch đập nhiều lần vào đầu. Hậu quả của việc bị tấn công bất ngờ là chị H. tử vong tại chỗ.

Tiếp nhận tin báo, Công an quận Cầu Giấy đã phối hợp cùng Phòng CSHS Công an Hà Nội, Công an phường Dịch Vọng tiến hành khám nghiệm hiện trường và tổ chức các hoạt động điều tra. Sau 1 giờ đồng hồ, lực lượng công an đã bắt giữ được hung thủ gây án. Danh tính đối tượng được làm rõ là Lê Như Toàn (SN 1991, Tam Điệp, Ninh Bình). Toàn được xác định là người không nghề nghiệp, bản thân có tiền sử bệnh tâm thần.

Báo động tình trạng người tâm thần gây án  - Ảnh 3.

Đối tượng Lê Như Toàn. (Ảnh: CACC)

Theo lời khai của Lê Như Toàn, khoảng 20h45 tối 4/4, khi đang đi bộ trên vỉa hè theo hướng từ đường Cầu Giấy về đường Xuân Thủy thì nảy sinh ý định giết người. Đối tượng đã nhặt 1 viên lát vỉa hè trên đường và đi lại gần phía sau chị V.T.H. đang đẩy xe chở rác. Đối tượng dùng hai tay cầm viên gạch bất ngờ đập mạnh từ phía sau đầu chị H. khiến nạn nhân ngã gục úp mặt xuống đường. Sau đó, Toàn tiếp tục đập liên tiếp vào vùng đầu cho đến khi chị H. nằm bất động rồi bỏ chạy. 

Ngày 5/4, Công an quận Cầu Giấy đã phối hợp với Phòng CSHS Công an Hà Nội thực hiện lệnh bắt người trong trường hợp khẩn cấp với Lê Như Toàn để điều tra về hành vi "Giết người".

An Giang: Bà ngoại tâm thần sát hại cháu 1 tuổi 

Ngày 2/1, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh An Giang đã tiến hành tạm giữ hình sự bà Nèang Nhây (SN 1960, trú xã Vĩnh Trung, huyện Tịnh Biên) để điều tra làm rõ về hành vi "Giết người". Nạn nhân trong vụ án mạng là bé C.S.P.Q. (SN 2020, cháu ngoại bà Nhây).

Theo kết quả điều tra, chiều 26/12/2020, gia đình bà Nhây tổ chức một buổi lễ theo phong tục của người Khmer. Đến 19h30 cùng ngày, mẹ Q. nhờ bà Nhây giữ cháu giúp. Thế nhưng, bà Nhây bế Q. vào phòng ngủ rồi lấy dao sát hại cháu ruột của mình tử vong tại chỗ. Sau đó, bà Nhây cầm dao rời khỏi hiện trường định tự tử nhưng bất thành.

Làm việc với gia đình nạn nhân, lực lượng chức năng xác định bà Nhây có tiền sử bệnh tâm thần, đã được đưa đi điều trị hơn 10 năm nay. Đến tháng 9/2020, gia đình cho bà Nhây dùng thuốc tại nhà theo đơn của bác sĩ.

Bà ngoại tâm thần sát hại cháu ruột 1 tuổi - Ảnh 1.

Bà Nhây dùng dao sát hại cháu ngoại của mình rồi tự tử nhưng không thành. (Ảnh: Người lao động)

Trên đó là những vụ án mạng do người tâm tâm gây ra trong thời gian qua. Việc liên tiếp xảy ra những vụ án đau lòng mà đối tượng gây ra là người tâm thần khiến dư luận vô cùng hoang mang.

Để tránh xảy ra những hậu quả đáng tiếc, gia đình của người bị mắc bệnh tâm thần cần chú ý đến việc quản lý, chăm sóc người bệnh. Không để người bị bệnh tâm thần tiếp xúc với những công cụ có khả năng gây sát thương, cần tránh những hành vi, lời nói làm bệnh nhân tâm thần bị kích động. Mỗi gia đình nên chủ động đưa người bệnh đi khám chữa tại các cơ sở chuyên khoa để phòng tránh những hậu quả xấu. Bên cạnh đó, vai trò của các cơ quan chức năng tại địa phương trong vấn đề chăm sóc sức khỏe cộng đồng, người dân địa phương cũng vô cùng cần thiết để hạn chế việc người tâm thần có những hành vi gây nguy hiểm cho xã hội. 

T.H (th)

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Báo động tình trạng người tâm thần gây án
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO