Báo động tình trạng tai nạn thương tích do nổ pháo tự chế

29/01/2021 12:17

PLBĐ - Liên tiếp những vụ tai nạn thương tích do nổ pháo tự chế xảy ra trong thời gian qua khiến dư luận không khỏi hoang mang. Mới đấy nhất, một nam sinh lớp 10 ở Nghệ An đã tử vong thương tâm khi dùng thuốc nổ làm pháo.

Sáng 29/1, đại diện huyện Tân Kỳ (Nghệ An) xác nhận trên địa bàn vừa xảy ra vụ việc 2 học sinh thương vong do dùng thuốc nổ làm pháo bị phát nổ.

Cụ thể, khoảng 19h30 tối 28/1, nghe thấy tiếng nổ lớn phát ra từ gia đình bà V. (xã Tân An, huyện Tân Kỳ), hàng xóm chạy sang thì phát hiện 2 nam sinh nằm bất động với vết thương. Sau đó, người dân địa phương đã đưa 2 nam sinh đến Trung tâm Y tế huyện Tân Kỳ cấp cứu.

Tuy nhiên, em Bùi Nguyễn Thuận M. (16 tuổi, cháu bà V.) đã tử vong. Em Bùi Duy M. (bạn của M.) bị thương nặng và vẫn đang tiếp tục được cứu chữa.

Thầy Hiệu trưởng Trường THPT Tân Kỳ 3 - nơi 2 nạn nhân đang theo học cho biết, nam sinh Bùi Nguyễn Thuận M. đang theo học lớp 10A11 tại trường. Hiện M. đang sống cùng bà ngoại.

Ngay trong đêm 28/1, Công an huyện Tân Kỳ đã có mặt tại nhà bà V., khoanh vùng hiện trường để tiếp tục điều tra nguyên nhân vụ nổ.

Báo động tình trạng tai nạn thương tích trẻ em do nổ pháo tự chế - Ảnh 1.

Nổ pháo tự chế khiến 2 em học sinh ở Nghệ An thương vong. (Ảnh minh họa)

Được biết, thời gian gần đây, trên địa bàn tỉnh Nghệ An đã ghi nhận nhiều trường hợp học sinh nghịch pháo tự chế rồi bị thương tích. Cụ thể, vào khoảng 14h ngày 28/1, một nhóm học sinh lớp 10A1, Trường THPT Mai Hắc Đế (huyện Nam Đàn) đến nhà em T.M.K. (16 tuổi, trú khối Lam Sơn, thị trấn Nam Đàn) để chơi.

Tại đây, các em học sinh đã rủ nhau lấy thuốc nổ làm pháo tự chế. Lúc này, hàng xóm bất ngờ nghe tiếng nổ lớn nên đã chạy sang nhà em K. kiểm tra và phát hiện 3 em học sinh bị thương nặng nên đã gọi xe cấp cứu, đưa các em vào viện điều trị.

Trong số 3 em học sinh, có một trường hợp bị thương đặc biệt nghiêm trọng, dập nát 2 bàn tay, chấn thương vùng mặt, cổ. Em học sinh này đã được chuyển lên Bệnh viện Đa khoa Hữu nghị tỉnh Việt Nam để điều trị. 

Lực lượng công an cũng đã được triển khai đến hiện trường để làm rõ vụ nổ. Theo đó, cơ quan chức năng phát hiện nhiều giấy pháo tự cuốn và xác định nguyên nhân vụ tai nạn là do các em học sinh nghịch pháo tự chế. 

Trước đó, ngày 5/1, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức cũng đã tiếp nhận nam bệnh nhân D.T.H. (15 tuổi, ở Hải Dương) bị đa chấn thương do pháo tự chế phát nổ. H. cho biết, em cùng bạn mua bột về chế tạo pháo, trong lúc chế tạo thì đột nhiên phát nổ.

Báo động tình trạng tai nạn thương tích trẻ em do nổ pháo tự chế - Ảnh 2.

H. được bác sĩ kiểm tra sức khoẻ sau ca cấp cứu. (Ảnh: BVCC)

Trước những vụ việc đáng tiếc xảy ra trong thời gian qua, các bác sĩ khuyến cáo: Dịp lễ, Tết là thời điểm xảy ra nhiều vụ tai nạn, chấn thương nghiêm trọng do nổ pháo tự chế. Người dân cần tuân thủ chấp hành các quy định của pháp luật về quản lý và sử dụng pháo nổ, không tự ý chế tạo thuốc nổ, pháo nổ, gây nguy hại cho bản thân và xã hội.

T.H (th)

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Báo động tình trạng tai nạn thương tích do nổ pháo tự chế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO