Báo động tình trạng trẻ em đuối nước trong dịp hè, làm sao để phòng tránh?

Thanh Hải 03/06/2019 15:33

PLBĐ - Mới vào đầu hè nhưng đã liên tiếp xảy ra các vụ đuối nước thương tâm, với nạn nhân chủ yếu là trẻ em. Vậy làm thế nào để giảm tỷ lệ trẻ em tử vong do đuối nước?

Liên tiếp những vụ việc đau lòng

Theo thống kê, trung bình mỗi năm ở Việt Nam có gần 6.000 người trong đó có gần 2.000 trẻ em, bị chết do đuối nước. Con số này cao gấp 10 lần so các nước đang phát triển, cao hơn 5 lần các nước ASEAN. Đây là con số khiến chúng ta cảm thấy đau lòng, gióng lên hồi chuông về tình trạng đuối nước, nhất là trong dịp nghỉ hè.

Chỉ trong hơn một tuần, cả nước đã xảy ra nhiều vụ đuối nước thương tâm khiến hàng chục học sinh bị chết đuối. 

Mới đây nhất, ngày 3/6, báo Thanh Niên đưa tin ông Nguyễn Minh Hoàng, Chủ tịch UBND xã Hải Lâm (Hải Lăng, Quảng Trị) cho biết sáng cùng ngày, đại diện lãnh đạo UBND xã đã đến động viên, thăm hỏi và hỗ trợ cho gia đình 2 cháu nhỏ bị đuối nước trên địa bàn.

Trước đó, chiều 2/6, tại khu vực hồ Bàu Đầy, thôn Thượng Nguyên, xã Hải Lâm xảy ra vụ tai nạn đuối nước thương tâm khiến 2 em Nguyễn Thị Mỵ Nương (6 tuổi) và Vương Thị Kiều Oanh (8 tuổi, cùng trú tại thôn Tân Chính, xã Hải Lâm) tử vong.

Theo ông Nguyễn Minh Hoàng, nguyên nhân ban đầu do bố mẹ các cháu đi làm, 2 cháu tự chơi với nhau gần khu vực hồ nước nên bị trượt chân rơi xuống hồ đuối nước và tử vong. Đến 17h cùng ngày, gia đình mới phát hiện và tìm kiếm được thi thể.

Ngay sau khi vụ tai nạn đuối nước xảy ra, xã Hải Lâm cũng đã kịp thời thăm hỏi, động viên, hỗ trợ 2 gia đình làm thủ tục mai táng theo phong tục của địa phương.

duoinuoc2_afoa
Hồ nước nơi 2 nạn nhân tử vong. (Ảnh: Thanh Niên)

Cũng trong sáng nay, ngày 3/6, trao đổi với báo Người Lao Động, UBND xã Lộc Ninh, thành phố Đồng Hới (Quảng Bình) xác nhận 2 người dân tại địa phương này bị đuối nước thương tâm khi đang tắm ở bãi biển Quang Phú. Nạn nhân là: T.K.L và T.V.T (cùng 20 tuổi, trú tại xã Lộc Ninh).

Theo thông tin ban đầu, khoảng 18h ngày 2/6, một nhóm bạn 5 người xuống bãi biển Quang Phú để tắm. Một lúc sau, người dân nghe tiếng hô hoán có 3 thanh niên bị sóng cuốn xa bờ nên tiến hành cứu nạn.

Khi đưa lên bờ thì anh L. đã tử vong, còn anh T. cùng một người bạn khác phải nhập viện cấp cứu. Đến tối cùng ngày, anh T. cũng đã tử vong tại bệnh viện.

Được biết, 2 anh L. và T. đang trong quá trình thực hiện nghĩa vụ quân sự. Trong thời gian về nghỉ thì không may xảy ra tai nạn thương tâm nói trên.

quang-tri-hai-be-gai-bi-duoi-nuoc-tu-vong-thuong-tam-dspl-1
Thi thể nạn nhân bị đuối nước ở biển Quảng Bình. (Ảnh: Người Lao Động)

Trước đó, ngày 30/5, trên địa bàn xã Bắc Thành (Yên Thành, Nghệ An) đã xảy ra vụ đuối nước tập thể vô cùng thương tâm khiến 5 học sinh lớp 8 tử vong. 

Trong vòng 1 tuần (từ ngày 23 đến 29/5) trên địa bàn tỉnh Quảng Bình liên tiếp xảy ra 4 vụ đuối nước, làm 9 em nhỏ tử vong. Trước đó, ngày 25/5, nhóm 6 nữ sinh lớp 6 ở xã Quang Kim (huyện Bát Xát, Lào Cai) rủ nhau đi tắm suối, 4 em tử vong do đuối nước. Ngày 21/5, do được nghỉ học, 4 học sinh một Trường THCS ở thị xã Ninh Hòa (Khánh Hòa) ra sông tắm, do gặp phải dòng nước sâu, cả 4 em tử vong do bị nước cuốn trôi.

Đặc biệt, vụ việc 8 học sinh ở Hòa Bình rủ nhau đi tắm sông và cả 8 em tử vong do đuối nước hồi cuối tháng 3 vừa qua khiến ai nghe cũng thấy đau lòng. 

Làm gì để giảm tỷ lệ trẻ em đuối nước trong dịp hè?

Nỗi lo đuối nước đã trở nên ám ảnh với nhiều bậc phụ huynh khi mùa hè đến. Câu hỏi được rất nhiều người đặt ra lúc này là vì sao các phương tiện truyền thông liên tục cảnh báo, nhưng số vụ trẻ em đuối nước vẫn có chiều hướng gia tăng? Phải làm gì để không còn những cái chết thương tâm vì đuối nước?

Tiến sỹ tâm lý Nguyễn Kim Quý cho rằng, nhận thức xã hội và người dân về phòng chống đuối nước còn hạn chế, nhất là các bậc phụ huynh. Sự giám sát, chăm sóc trẻ ở vùng nông thôn và vùng kinh tế khó khăn chưa được quan tâm nhiều.

“Phụ huynh thường chủ quan, không hiểu được tầm quan trọng của vấn đề đuối nước dẫn đến hậu quả như thế nào. Chính vì họ không hiểu điều đó nên không rèn cho con biết bơi hoặc có kỹ năng để xử lý dẫn đến những vụ đuối nước thương tâm. Ý thức này cũng do việc tuyên truyền, giáo dục về kiến thức và các kỹ năng về đuối nước cho trẻ em chúng ta đã làm nhưng tôi nghĩ rằng chưa thường xuyên”, TS Kim Quý nói.

Mặc dù từ năm 2016, Thủ tướng Chính phủ đã có chỉ thị về phòng, chống tai nạn, thương tích và đuối nước cho học sinh nhưng đến nay mới chỉ có gần 100/50.000 trường học triển khai chương trình 100% học sinh biết bơi; khoảng 1.000/11.000 xã triển khai chương trình phòng, chống tai nạn, thương tích, đuối nước trẻ em. Hiện cả nước chỉ có khoảng 30% trẻ em biết bơi.

Noi lo
Cả nước chỉ có khoảng 30% trẻ em biết bơi. (Ảnh minh họa)

Môi trường sống xung quanh trẻ còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ không an toàn, hệ thống sông ngòi, ao, hồ chằng chịt. Nhiều ngôi nhà, trường học gần sông ngòi, ao, hồ không có rào chắn… điều quan trọng nhất là người lớn, các bậc cha mẹ phải luôn để mắt tới con nhỏ, đặc biệt dưới 5-6 tuổi. Nếu trẻ lớn hơn, phải dặn dò các con không được đến gần sông, hồ, không xuống nước nếu không có người lớn đi cùng.

Bà Vũ Thị Kim Hoa, Phó Cục trưởng Cục trẻ em (Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội) cho rằng, việc giám sát trẻ là vô cùng quan trọng: “Chúng tôi cũng xây dựng các tờ rơi, áp phích dán các nơi công cộng, các trường học, những nơi các em vui chơi để cảnh báo tất cả những nguy hiểm dẫn đến đuối nước cho trẻ em; Tuyên truyền đến các bậc phụ huynh, cần giám sát và quản lý con trong thời gian nghỉ hè; Phối hợp với Đoàn thanh niên tổ chức các hoạt động sinh hoạt hè, giám sát trẻ để giảm nguy cơ dẫn đến đuối nước".

 T.H(th)

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Báo động tình trạng trẻ em đuối nước trong dịp hè, làm sao để phòng tránh?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO