Bảo hiểm thân vỏ xe ô tô là gì? Bảo hiểm thân vỏ xe ô tô bao nhiêu tiền?

21/12/2023 13:32

Xin hỏi bảo hiểm thân vỏ xe ô tô là gì và bảo hiểm thân vỏ xe ô tô mua hết bao nhiêu tiền? - Thành Lương (Kiên Giang)

Bảo hiểm thân vỏ xe ô tô là gì?

Hiện hành không có quy định pháp luật giải thích cụ thể 'bảo hiểm thân vỏ xe ô tô là gì'. Tuy nhiên, thực tế có thể hiểu bảo hiểm thân vỏ xe ô tô là sản phẩm bảo hiểm cho các tổn thất, thiệt hại do những tác động từ bên ngoài mang tính chất không lường trước được như thiên tai, tai nạn bất ngờ, cháy nổ, mất cắp bộ phận hoặc toàn bộ xe...

Tùy từng trường hợp cụ thể được thỏa thuận trong hợp đồng mà khi xảy ra các tổn thất, thiệt hại thì chủ xe sẽ được bồi thường một phần nào đó hoặc toàn bộ xe.

Bảo hiểm thân vỏ xe ô tô là loại bảo hiểm tự nguyện, chủ xe ô tô có thể lựa chọn mua hoặc không mua.

Bảo hiểm thân vỏ xe ô tô là gì? Bảo hiểm thân vỏ xe ô tô bao nhiêu tiền?

Bảo hiểm thân vỏ xe ô tô bao nhiêu tiền? (Hình từ internet)

Bảo hiểm thân vỏ xe ô tô bao nhiêu tiền?

Như đã đề cập ở trên thì bảo hiểm thân vỏ xe ô tô là loại bảo hiểm tự nguyện, chủ xe ô tô có thể lựa chọn mua hoặc không mua, nên mức phí bảo hiểm thân vỏ xe ô tô sẽ phụ thuộc vào đơn giá của từng đơn vị kinh doanh bảo hiểm cũng như thỏa thuận giá giữa đơn vị kinh doanh bảo hiểm và khách hàng.

Trên thực tế, đa số các công ty bảo hiểm sẽ thường tính phí bảo hiểm thân vỏ xe ô tô trên giá trị xe (dựa trên tỷ lệ phần trăm nhân với giá trị hóa đơn của xe ô tô). Phí bảo hiểm thân vỏ xe ô tô được tính theo cách này như sau:

- Nếu là xe mới thì giá trị xe được tính theo giá niêm yết của hãng xe trên thị trường.

- Đối với xe cũ, giá trị xe được tính như sau:

(Tỷ lệ phần trăm khối lượng còn lại tối thiểu của xe) x (giá trị xe mới 100%).

Trong số đó, phần trăm sẽ phụ thuộc vào thời gian sử dụng xe, ví dụ như:

+ Đối với xe đã sử dụng từ 1 năm đến 3 năm, mức thuế là 85%.

+ Đối với xe đã sử dụng từ 3 năm đến 6 năm, mức thuế là 70%.

+ Đối với xe đã sử dụng từ 6 năm đến 10 năm, mức thuế là 70%.

Điểm khác biệt cơ bản giữa bảo hiểm thân vỏ xe ô tô và bảo hiểm bắt buộc xe ô tô

'Bảo hiểm bắt buộc xe ô tô' là thuật ngữ thường được sử dụng trên thực tế thay cho tên gọi 'Bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe ô tô'.

Điểm khác biệt cơ bản giữa bảo hiểm thân vỏ xe ô tô và bảo hiểm bắt buộc xe ô tô đó là: bảo hiểm bắt buộc xe ô tô là loại bảo hiểm bắt buộc chủ xe ô tô phải mua, nếu chủ xe không mua thì sẽ bị xử phạt hành chính theo quy định của pháp luật (trường hợp có mua nhưng đã hết hạn thì cũng sẽ bị xử phạt); còn bảo hiểm thân vỏ xe ô tô là loại bảo hiểm không bắt buộc, chủ xe ô tô có quyền mua hoặc không mua.

Một điểm khác biết nữa giữa bảo hiểm bắt buộc xe ô tô và bảo hiểm thân vỏ xe ô tô là ở giới hạn trách nhiệm bảo hiểm, cụ thể:

- Đối với bảo hiểm thân vỏ xe ô tô: Giới hạn trách nhiệm bảo hiểm sẽ phụ thuộc vào thỏa thuận trong hợp đồng bảo hiểm thân vỏ xe ô tô đã giao kết giữa công ty bảo hiểm với chủ xe ô tô.

- Đối với bảo hiểm bắt buộc xe ô tô: Căn cứ Điều 6 Nghị định 67/2023/NĐ-CP quy định giới hạn trách nhiệm bảo hiểm đối với thiệt hại về sức khỏe, tính mạng do xe cơ giới gây ra là 150 triệu đồng cho một người trong một vụ tai nạn. Giới hạn trách nhiệm bảo hiểm đối với thiệt hại về tài sản:

+ Do xe mô tô hai bánh; xe mô tô ba bánh; xe gắn máy (kể cả xe máy điện) và các loại xe có kết cấu tương tự theo quy định của Luật Giao thông đường bộ gây ra là 50 triệu đồng trong một vụ tai nạn.

+ Do xe ô tô; máy kéo; rơ moóc hoặc sơ mi rơ moóc được kéo bởi xe ô tô, máy kéo theo quy định của Luật Giao thông đường bộ gây ra là 100 triệu đồng trong một vụ tai nạn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Bảo hiểm thân vỏ xe ô tô là gì? Bảo hiểm thân vỏ xe ô tô bao nhiêu tiền?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO