Bao lâu có biên bản điều tra tai nạn lao động trong trường hợp NLĐ bị tai nạn lao động mất?

27/09/2024 12:02

Làm thủ tục để hưởng chế độ tuất cho các con của NLĐ đối với trường hợp NLĐ bị tai nạn lao động mất. Như vậy trong thời gian bao lâu thì sẽ có biên bản điều tra tai nạn lao động?

Cụ thể về thời điểm có biên bản điều tra tai nạn lao động trong trường hợp NLĐ bị tai nạn lao động mất, căn cứ các khoản 2, khoản 6, khoản 7, khoản 8 và khoản 9 Điều 35 Luật An toàn, vệ sinh lao động 2015 gồm những nội dung sau:

Biên bản điều tra tai nạn lao động theo Nghị định 39/2016/NĐ-CP

1. Bao lâu có biên bản điều tra tai nạn lao động trong trường hợp NLĐ bị tai nạn lao động mất?

1.1. Trách nhiệm thành lập Đoàn điều tra tai nạn lao động cấp tỉnh để điều tra tai nạn lao động chết người

Cơ quan quản lý nhà nước về lao động cấp tỉnh có trách nhiệm thành lập Đoàn điều tra tai nạn lao động cấp tỉnh để tiến hành điều tra tai nạn lao động chết người, tai nạn lao động làm bị thương nặng từ 02 NLĐ trở lên, kể cả NLĐ làm việc không theo hợp đồng lao động, trừ trường hợp quy định tại khoản 4 Điều 35 Luật An toàn, vệ sinh lao động 2015; điều tra lại vụ tai nạn lao động đã được Đoàn điều tra tai nạn lao động cấp cơ sở đã điều tra khi có khiếu nại, tố cáo hoặc khi xét thấy cần thiết.

Thành phần Đoàn điều tra tai nạn lao động cấp tỉnh gồm có đại diện của Thanh tra chuyên ngành về an toàn, vệ sinh lao động thuộc cơ quan quản lý nhà nước cấp tỉnh làm Trưởng đoàn và các thành viên là đại diện Sở Y tế, đại diện Liên đoàn Lao động cấp tỉnh và một số thành viên khác.

Luật Doanh nghiệp 2020 và các văn bản hướng dẫn [cập nhật ngày 29/08/2024]
Bộ luật Lao động và văn bản còn hiệu lực (Áp dụng năm 2024)
Tổng hợp biểu mẫu về tai nạn lao động

Thời điểm có biên bản điều tra tai nạn lao động trong trường hợp NLĐ bị tai nạn lao động mất

Thời điểm có biên bản điều tra tai nạn lao động trong trường hợp NLĐ bị tai nạn lao động mất

(Ảnh minh họa – Nguồn từ Internet)

1.2. Thời hạn điều tra vụ tai nạn lao động trong từng trường hợp

Thời hạn điều tra vụ tai nạn lao động thuộc thẩm quyền của Đoàn điều tra tai nạn lao động cấp cơ sở, cấp tỉnh và cấp trung ương quy định tại Mục 1 bài viết này và các khoản 1, khoản 3 Điều 35 Luật An toàn, vệ sinh lao động 2015 được tính từ thời điểm nhận tin báo, khai báo tai nạn lao động đến khi công bố biên bản điều tra tai nạn lao động như sau:

(i) Đối với NLĐ bị thương nhẹ do tai nạn lao động: Không quá 04 ngày.

(ii) Đối với 01 NLĐ bị thương nặng do tai nạn lao động: Không quá 07 ngày.

(iii) Đối với 02 NLĐ trở lên bị thương nặng do tai nạn lao động: Không quá 20 ngày.

(iv) Đối với tai nạn lao động chết người: Không quá 30 ngày.

(v) Đối với tai nạn lao động cần phải giám định kỹ thuật hoặc giám định pháp y: Không quá 60 ngày.

(vi) Đối với các vụ tai nạn có dấu hiệu tội phạm do cơ quan điều tra tiến hành điều tra nhưng sau đó ra quyết định không khởi tố vụ án hình sự thì thời hạn điều tra được tính từ khi Đoàn điều tra tai nạn lao động nhận được đầy đủ tài liệu, đồ vật, phương tiện có liên quan đến vụ tai nạn.

Lưu ý:

-Đối với tai nạn lao động được quy định tại các khoản (ii), khoản (iii), khoản (iv), khoản (v) và khoản (vi) Mục này có tình tiết phức tạp thì được gia hạn thời gian điều tra một lần nhưng thời hạn gia hạn không vượt quá thời hạn quy định nêu trên.

- Trưởng đoàn điều tra phải báo cáo việc gia hạn và được sự đồng ý của người ban hành quyết định thành lập Đoàn điều tra tai nạn lao động đối với tai nạn lao động quy định tại các khoản (ii), khoản (iii), khoản (iv), khoản (v) và khoản (vi) Mục này.

- Trong quá trình điều tra tai nạn lao động quy định tại Mục 1 bài viết này và các khoản 1, khoản 3 Điều 35 Luật An toàn, vệ sinh lao động 2015 mà phát hiện có dấu hiệu tội phạm, Đoàn điều tra phải báo cáo bằng văn bản, kèm theo các tài liệu, chuyển giao đồ vật, phương tiện liên quan (nếu có) cho cơ quan điều tra để xem xét, khởi tố vụ án hình sự theo quy định của pháp luật về tố tụng hình sự.

- Thời hạn giải quyết đối với kiến nghị khởi tố thực hiện theo quy định của pháp luật về tố tụng hình sự; trường hợp cơ quan điều tra ra quyết định không khởi tố vụ án, thì trong thời hạn 05 ngày, kể từ khi ra quyết định không khởi tố vụ án hình sự, cơ quan điều tra có trách nhiệm cung cấp và chuyển giao cho Đoàn điều tra tai nạn lao động các tài liệu, đồ vật, phương tiện liên quan đến vụ tai nạn lao động.

2. Công bố công khai biên bản điều tra tai nạn lao động

Biên bản điều tra tai nạn lao động phải được công bố công khai tại cuộc họp dưới sự chủ trì của Trưởng đoàn điều tra tai nạn lao động và các thành viên tham dự là thành viên của Đoàn điều tra, người sử dụng lao động hoặc người đại diện được người sử dụng lao động ủy quyền bằng văn bản, đại diện tổ chức công đoàn, người bị nạn hoặc đại diện thân nhân người bị nạn, người biết sự việc, người có liên quan đến vụ tai nạn; trường hợp xảy ra tai nạn lao động chết người còn có đại diện cơ quan Công an, Viện kiểm sát nhân dân cùng cấp.

Biên bản điều tra tai nạn lao động và biên bản cuộc họp công bố biên bản điều tra tai nạn lao động phải gửi đến các cơ quan có thành viên trong Đoàn điều tra tai nạn lao động, cơ quan quản lý nhà nước về lao động, người sử dụng lao động của cơ sở xảy ra tai nạn lao động và các nạn nhân hoặc thân nhân người bị tai nạn lao động.

3. Trách nhiệm công bố biên bản điều tra tai nạn lao động và các thông tin cần thiết khác

Trách nhiệm công bố biên bản điều tra tai nạn lao động và các thông tin cần thiết khác liên quan đến tai nạn lao động như sau:

(i) Người sử dụng lao động có trách nhiệm công bố thông tin nếu việc điều tra vụ tai nạn lao động quy định tại khoản 1 Điều 35 Luật An toàn, vệ sinh lao động 2015 thuộc trách nhiệm của người sử dụng lao động; Ủy ban nhân dân cấp xã công bố thông tin nếu vụ tai nạn lao động do Ủy ban nhân dân cấp xã lập biên bản.

(ii) Trưởng đoàn điều tra tai nạn lao động hoặc cơ quan nhà nước chủ trì thực hiện điều tra các vụ tai nạn lao động quy định tại Mục 1 bài viết này và khoản 3 Điều 35 Luật An toàn, vệ sinh lao động 2015 có trách nhiệm công bố thông tin.

(iii) Trưởng đoàn điều tra tai nạn lao động hoặc cơ quan nhà nước chủ trì thực hiện điều tra các vụ tai nạn lao động có trách nhiệm công bố thông tin, trừ trường hợp pháp luật chuyên ngành có quy định khác.

Sau khi nhận được biên bản điều tra tai nạn lao động và biên bản cuộc họp công bố biên bản điều tra tai nạn lao động, người sử dụng lao động phải thực hiện niêm yết công khai, đầy đủ thông tin để NLĐ của cơ sở xảy ra tai nạn lao động biết; trường hợp tai nạn lao động xảy ra đối với NLĐ làm việc không theo hợp đồng lao động thì Ủy ban nhân dân cấp xã phải niêm yết công khai để nhân dân biết.

(iv) Trưởng đoàn điều tra hoặc cơ quan nhà nước chủ trì thực hiện điều tra tai nạn, sự cố theo quy định tại khoản 4 Điều 35 Luật An toàn, vệ sinh lao động 2015, điều tra sự cố kỹ thuật gây mất an toàn, vệ sinh lao động và sự cố kỹ thuật gây mất an toàn, vệ sinh lao động nghiêm trọng có trách nhiệm công bố công khai biên bản điều tra và các thông tin cần thiết khác liên quan sau khi hết thời hạn điều tra, trừ trường hợp pháp luật chuyên ngành có quy định khác.

4. Các khoản trợ cấp năm 2024 đối với NLĐ chết do tai nạn lao động

Quý khách hàng xem thêm [TẠI ĐÂY].

Hệ thống biểu mẫu về pháp luật doanh nghiệp (cập nhật mới)

5. Tải về biểu mẫu quan trọng khi điều tra tai nạn lao động

>>

>>

>>

>>

>>

6. Công việc pháp lý hướng dẫn các thủ tục, công việc cần thực hiện liên quan đến tai nạn lao động, an toàn, vệ sinh lao động

>>Giải quyết chế độ tử tuất cho

>>Giải quyết chế độ tai nạn lao động cho

>>Khai báo tai nạn lao động khi xảy ra tai nạn lao động, sự cố kỹ thuật gây mất an toàn, vệ sinh lao động

>>Thủ tục báo cáo về công tác an toàn, vệ sinh lao động

>>Khai báo sử dụng các loại máy, thiết bị, vật tư có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn lao động

>>Thủ tục báo cáo y tế lao động

>>Các yêu cầu về bộ phận y tế, đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động

>>Giải quyết chế độ bảo hiểm xã hội một lần cho

>>Giải quyết chế độ dưỡng sức, phục hồi sức khỏe sau tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp

7. Hỏi đáp pháp lý về tai nạn lao động

>>Khi xảy ra tai nạn lao động tại công trình xây dựng, nhà thầu hay chủ đầu tư phải chịu trách nhiệm?

>>Bị tai nạn do cầu sập trên đường đi làm có được hưởng trợ cấp tai nạn lao động?

>>Bị tai nạn giao thông trên đường đi làm về năm 2024, có được coi là tai nạn lao động?

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Bao lâu có biên bản điều tra tai nạn lao động trong trường hợp NLĐ bị tai nạn lao động mất?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO