Bão số 3 đổ bộ cấp 12; Hà Nội mưa lớn tới 350mm; nguy cơ lũ quét, sạt lở đất diện rộng

07/09/2024 10:55

Chiều nay có khả năng đi vào đất liền gây gió mạnh cấp 10, 11, 12 ở khu vực Quảng Ninh, Thái Bình và Nam Định. Hà Nội có khả năng có gió mạnh cấp 6, cấp 7, giật cấp 9, cấp 10; mưa lớn tới 150-350 mm.

Bão số 3 đi vào đất liền gây gió mạnh cấp 10, 11, 12 ở Quảng Ninh, Thái Bình và Nam Định

Trao đổi nhanh với báo chí về diễn biến bão số 3, ông Nguyễn Văn Hưởng, Trưởng phòng Dự báo thời tiết, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, Tổng cục Khí tượng thủy văn, Bộ Tài nguyên và Môi trường cho biết, tính đến 9h sáng nay (7/9), bão số 3 vẫn ở cấp 14.

Khoảng cách từ tâm bão đến khu vực đất liền các tỉnh Quảng Ninh, Hải Phòng, Thái Bình còn khoảng 130km về phía Đông. 

Trong thời gian tới bão tiếp tục theo hướng Tây Tây Bắc và chiều nay có khả năng đi vào đất liền gây gió mạnh cấp 10, 11, 12 ở khu vực Quảng Ninh, Thái Bình và Nam Định và cấp 8, 10 ở khu vực Thanh Hóa cũng như các tỉnh sâu trong đất liền như Lạng Sơn, Bắc Ninh, Bắc Giang.

Theo ông Nguyễn Văn Hưởng, gió trên đất liền sẽ mạnh dần lên và mở rộng dần xuống phía Nam tỉnh Quảng Ninh, sau đó là các tỉnh Thanh Hóa, Thái Bình, Nam Định. 

Ngoài ra, sóng lớn ở khu vực vịnh Bắc Bộ duy trì liên tục từ giờ đến trưa hôm nay. Đối với các khu vực ven bờ cảnh báo mức dâng 0,5-2m, trong đó đặc biệt ở Quảng Ninh mức dâng cao nhất có thể đến 2m, cao điểm của thời gian xảy ra mức dâng trong sáng và trưa hôm nay.

Bão số 3 sẽ gây ra đợt mưa rất lớn ở khu vực Bắc Bộ, thời gian mưa lớn ở khu vực Đông Bắc Bộ tập trung vào ngày và đêm hôm nay (7/9), chiều và đêm nay mưa lớn sẽ mở rộng ra khu vực phía Tây Bắc Bộ và đợt mưa này kéo dài đến ngày 9/9. 

Với tổng lượng mưa dự báo khoảng 150-350mm, có nơi trên 500mm. Khu vực Bắc Bộ có khả năng xảy ra đợt lũ. 

Ngoài ra, các tỉnh vùng núi Trung du Bắc Bộ như khu vực vùng núi Thanh Hóa, Nghệ An có khả năng xảy ra đợt lũ quét, sạt lở đất diện rộng.

Hà Nội có khả năng gió giật cấp 10, mưa lớn tới 350 mm

Nhận định về ảnh hưởng của bão số 3 đến Thủ đô Hà Nội, ông Nguyễn Văn Hưởng cho biết: "Cơn bão số 3 rất mạnh và hoàn lưu rộng, mặc dù Hà Nội không ảnh hưởng trực tiếp hoàn lưu bão số 3 nhưng từ chiều và tối nay, Hà Nội có khả năng có gió mạnh cấp 6, cấp 7, giật cấp 9, cấp 10. 

Cùng với gió mạnh giật cao như vậy, Hà Nội có khả năng xảy ra đợt mưa lớn, lượng mưa có thể lên tới 150-350 mm".

Ông Nguyễn Văn Hưởng khuyến cáo, tại Hà Nội, gió mạnh có khả năng làm gãy đổ cây như cơn giông lốc buổi chiều hôm qua là ví dụ. 

Người dân lưu ý chiều và tối nay, thời điểm tác động trực tiếp của cơn bão số 3, gió có thể làm cây cối, mái tôn, biển quảng cáo đổ nên người dân hạn chế ra khỏi đường và tốt nhất không nên ra khỏi nhà. 

Mưa lớn gây ra tình trạng ngập úng cần có phương án xử lý, phòng, chống ngập lụt ở khu vực Hà Nội trong chiều và đêm nay.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Bão số 3 đổ bộ cấp 12; Hà Nội mưa lớn tới 350mm; nguy cơ lũ quét, sạt lở đất diện rộng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO