Bắt khẩn cấp 3 đối tượng để điều tra vụ sập công trình làm 10 người chết ở Đồng Nai

Thanh Hải 15/05/2020 10:44

PLBĐ - Liên quan đến vụ sập công trình xây dựng tại Khu công nghiệp Giang Điền (huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai), cơ quan điều tra đã tạm giữ Giám đốc Công ty TNHH Hà Hải Nga - đơn vị thi công và 2 người khác để điều tra.

Ngày 15/5, Đại tá Nguyễn Văn Kim - Phó Giám đốc Công an tỉnh Đồng Nai cho biết, liên quan đến vụ tai nạn lao động nghiêm trọng xảy ra tại công trình xây dựng của Công ty AV Healthcare thuê đất trong Khu công nghiệp Giang Điền khiến 10 người tử vong, cơ quan điều tra đã tạm giữ 3 người để phụ vụ công tác điều tra.

Theo đó, 3 người bị tạm giữ là ông Hà Duy Hải - Giám đốc Công ty TNHH Hà Hải Nga (nhà thầu xây dựng công trình) và 2 người thuộc đơn vị thi công, giám sát.

Sáng 15/5, lực lượng nhiều phòng nghiệp vụ Công an tỉnh Đồng Nai đã phối hợp với Sở Xây dựng đã tiến hành khám nghiệm hiện trường, thu mẫu bê-tông để phục vụ công tác điều tra. Cùng ngày, lãnh đạo tỉnh Đồng Nai và Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam cũng đã đến thăm hỏi các nạn nhân đang điều trị tại các bệnh viện.

cap-nhap-thong-tin-vu-sap-cong-trinh-it-nhat-10-nguoi-tu-vong3
Hiện trường vụ sập công trình khiến 10 người tử vong. (Ảnh: Người đưa tin)

Như đã đưa tin trước đó, khoảng 14h15 ngày 14/5, khi nhóm công nhân đang thi công xây dựng một bức tường tại Khu công nghiệp Giang Điền thì bức tường này đổ sập khiến nhiều người bị chôn vùi.

Ngay sau khi sự việc xảy ra, cơ quan chức năng đã tiến hành cứu hộ, tìm kiếm các nạn nhân trong đống đổ nát. Kết quả 10 người đã tử vong và hàng chục người khác phải đi cấp cứu. 

Danh tính 10 nạn nhân bị tử vong gồm: Chương Thanh Tùng (SN 1980, quê huyện Thới Lai, tỉnh Cần Thơ); Lý Văn Thu (SN 1974, quê huyện Phú Thiện, tỉnh Gia Lai); Dương Huỳnh Minh Nhật (SN 2001, quê huyện Gò Công Tây, tỉnh Tiền Giang); Nguyễn Thị Nguyệt (SN 1978, quê huyện Châu Thành A, tỉnh Hậu Giang); Hồ Văn Hoa (SN 1969, quê TP Biên Hòa, Đồng Nai); Trần Lèn Sái (SN1973, quê huyện Châu Phú, tỉnh An Giang); Trần Xuân Anh (SN 1980, quê huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh); Nguyễn Văn Điệp (SN 1983, quê huyện Thới Bình, tỉnh Cà Mau); Nguyễn Văn Cường (SN 1964, quê tỉnh Cà Mau); Phạm Minh Tâm (SN 1955, quê TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai).

Sau khi xảy ra vụ tai nạn nghiêm trọng trên, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã có công điện khẩn yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai chỉ đạo các lực lượng chức năng khẩn trương điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn, xử lý nghiêm vi phạm theo đúng quy định của pháp luật, báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Được biết, Công ty AV Healthcare thuê hơn 21.000m2 đất trong Khu công nghiệp Giang Điền để xây dựng nhà máy sản xuất tã lót, bình sữa, băng vệ sinh… Trong quá trình xây dựng, Công ty AV Healthcare thuê một đơn vị thi công.

Ai sẽ chịu trách nhiệm?

Nhìn nhận sự việc dưới góc độ pháp lý, luật sư Diệp Năng Bình - Trưởng Văn phòng luật sư Tinh Thông Luật (Đoàn luật sư TP HCM) cho rằng, theo quy định tại Điều 142 Bộ luật lao động 2012, tai nạn lao động là tai nạn gây tổn thương cho bất kỳ bộ phận, chức năng nào của cơ thể hoặc gây tử vong cho người lao động, xảy ra trong quá trình lao động, gắn liền với việc thực hiện công việc, nhiệm vụ lao động.

Khi có sự cố xảy ra trên các công trường thi công xây dựng thì trước hết phải dừng thi công, thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn, sau đó tìm hiểu để biết rõ trách nhiệm thuộc về đơn vị nào. Trước hết, trách nhiệm thuộc về nhà đầu tư, đơn vị tư vấn giám sát, thi công, nhà thầu, ban quản lý dự án… Bên cạnh đó, cần tìm hiểu và truy cứu trách nhiệm của chủ đầu tư, tư vấn, giám sát, năng lực hành nghề của công nhân tham gia xây dựng.

"Sau khi xác định rõ có sai phạm ở khâu nào, bộ phận nào mới có thể quy kết trách nhiệm cuối cùng thuộc về ai. Về nguyên tắc, mọi vấn đề về an toàn lao động, bảo hộ lao động và vệ sinh lao động tại công trường thi công xây dựng thì chủ đầu tư công trình là người chịu trách nhiệm trước pháp luật, cơ quan chính quyền các cấp có liên quan khi có sự cố xảy ra", luật sư Bình phân tích.

Luật sư Diệp Năng Bình cũng cho rằng, nếu chủ đầu tư có cán bộ giám sát an toàn lao động thì trách nhiệm của cán bộ giám sát đó về tai nạn lao động với chủ đầu tư là chuyện nội bộ của chủ đầu tư với nhân viên của mình chứ không phải cứ có cán bộ chuyên trách về an toàn lao động thì cán bộ đó phải chịu trách nhiệm trước pháp luật còn chủ đầu tư thì vô can.

Trách nhiệm của cán bộ giám sát về an toàn lao động thể hiện qua hợp đồng lao động, nội dung phân công, phân nhiệm, quyết định giao nhiệm vụ tại công trường. Đơn vị thi công cũng phải có trách nhiệm chứ không chỉ chủ đầu tư có trách nhiệm khi có tai nạn, sự cố xảy ra.

Luật Xây dựng cũng quy định về quyền và nghĩa vụ của nhà thầu thi công xây dựng công trình: Nhà thầu thi công xây dựng có nghĩa vụ thực hiện đúng hợp đồng, thi công đúng thiết kế tiêu chuẩn xây dựng, bảo đảm chất lượng, tiến độ, an toàn và vệ sinh môi trường, có nhật ký thi công xây dựng công trình, kiểm định vật liệu, sản phẩm xây dựng, quản lý công nhân lao động trên công trường không gây ảnh hưởng đến khu dân cư xung quanh, chịu trách nhiệm mua bảo hiểm…

Nếu như trong quá trình thẩm tra, kiểm định, nhà thầu và các đơn vị chủ đầu tư có những hành vi vi phạm pháp luật, không làm đúng nhiệm vụ cần có, thì cần phải chịu trách nhiệm trước thiệt hại do việc ấy gây ra.

Điều 298. Tội vi phạm quy định về xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng

1. Người nào vi phạm quy định về xây dựng trong lĩnh vực khảo sát, thiết kế, thi công, sử dụng nguyên liệu, vật liệu, máy móc, giám sát, nghiệm thu công trình hoặc lĩnh vực khác thuộc một trong các trường hợp sau đây, nếu không thuộc trường hợp quy định tại Điều 224 và Điều 281 của Bộ luật này, thì bị phạt tiền từ 50.000.000 đồng đến 500.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 1 năm đến 5 năm:

a) Làm chết người;

b) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ tổn thương cơ thể 61% trở lên;

c) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 2 người trở lên mà tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể của những người này từ 61% đến 121%;

d) Gây thiệt hại về tài sản từ 100.000.000 đồng đến dưới 500.000.000 đồng.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 3 năm đến 10 năm:

a) Làm chết 2 người;

b) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 2 người trở lên mà tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể của những người này từ 122% đến 200%;

c) Gây thiệt hại về tài sản từ 500.000.000 đồng đến dưới 1.500.000.000 đồng. …”.

Nếu trong trường hợp công trường xây dựng hợp pháp, tất cả các quy trình thực hiện đều đúng theo quy định của pháp luật không xác định được vi phạm thì sẽ không bị xử lý theo quy định của pháp luật. Trách nhiệm đặt ra ở đây là trách nhiệm bồi thường cho gia đình người bị thiệt hại.

T.H (th)

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Bắt khẩn cấp 3 đối tượng để điều tra vụ sập công trình làm 10 người chết ở Đồng Nai
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO