Bật lửa đốt giấy và những lần hành khách gây mất an toàn bay

02/11/2020 20:19

PLBĐ - Hàng loạt sự cố trên các chuyến bay đã xảy ra do hành khách không nắm rõ quy định, hoặc thiếu ý thức khiến nhiều người không khỏi lo lắng.

Máy bay dừng cất cánh khẩn cấp vì hành khách bật lửa đốt giấy

Trưa 2/11/2020, ông Trần Hoài Phương - Giám đốc Cảng vụ Hàng không miền Bắc thông tin tới báo chí, hiện đơn vị vẫn đang làm việc với hành khách và các bên liên quan để làm rõ sự việc hành khách đốt lửa trên chuyến bay VN243 của Vietnam Airlines, khiến máy bay phải dừng cất cánh khẩn cấp.

Bật lửa đốt giấy và những lần hành khách gây mất an toàn bay - Ảnh 1.

Sự việc khiến chuyến bay VN243 chậm khởi hành 1 tiếng. (Ảnh: Hoàng Hà)

Theo đó, chuyến bay VN243 của Vietnam Airlines từ Hà Nội đi TP. HCM theo kế hoạch khởi hành lúc 8h hôm nay (2/11). Tuy nhiên, trong quá trình máy bay chuẩn bị cất cánh, tiếp viên phát hiện nam hành khách bật lửa đốt giấy tại vị trí ghế ngồi 20A. Ngay khi sự việc xảy ra, hành khách này đã nhanh chóng tắt ngọn lửa và không gây cháy hay bất kỳ ảnh hưởng nào tới máy bay.

Ngay lập tức, tổ bay đã cho máy bay quay lại vị trí đỗ, báo cáo sự việc và bàn giao hành khách trên cho cảng vụ và an ninh sân bay. Lực lượng an ninh hàng không sân bay Nội Bài đã ngay lập tức có mặt tại chân máy bay để kịp thời tiếp nhận hành khách và xử lý vụ việc. Sau đó, chuyến bay VN243 đã cất cánh lại bình thường lúc 9h15 cùng ngày.

Theo ông Trần Hoài Phương, đây là hành vi gây rối, uy hiếp an ninh, an toàn hàng không. Cơ quan chức năng sẽ căn cứ vào Nghị định 162/2018/NĐ-CP của Chính phủ để xử lý theo quy định.

Hành khách mang rắn lên máy bay 

Sự việc xảy ra trên chuyến bay khởi hành từ TP. HCM đi Hà Nội chiều 7/6/2020. Khi máy bay chuẩn bị cất cánh thì xuất hiện một con rắn ở khoang chứa hành lý xách tay hàng ghế ngồi số 15. 

Ngay khi tiếp viên phát hiện có rắn, cơ trưởng đã quyết định cho tàu bay quay lại sân đỗ. Toàn bộ hành khách đã được sắp xếp hành trình trên tàu bay mới.

Bật lửa đốt giấy và những lần hành khách gây mất an toàn bay - Ảnh 2.

Con rắn được một hành khách mang lên máy bay. (Ảnh: Phụ nữ & Pháp luật)

Được biết, đây là một con rắn cảnh nhỏ, không độc, do hành khách để trong hành lý xách tay nên đã chui ra hộc hành lý và bị tiếp viên phát hiện trước chuyến bay.

Nam hành khách bị phạt 4 triệu đồng vì hút thuốc trên máy bay

Ngày 4/3/2020, Cảng hàng không Quốc tế Cần Thơ cho biết một hành khách bị xử phạt vi phạm hành chính do có hành vi hút thuốc trên máy bay.

Theo đó, trên chuyến bay VJ461 của VietJet Air từ Hà Nội đi Cần Thơ ngày 3/3/2020, hành khách Võ Q.N (SN 1987) có hành vi hút thuốc trong buồng vệ sinh. Sự việc được tiếp viên phát hiện. 

Bật lửa đốt giấy và những lần hành khách gây mất an toàn bay - Ảnh 3.

Sân bay Quốc tế Cần Thơ. (Ảnh: VTC News)

Được biết, theo quy định tại điểm A, khoản 2, điều 8 Nghị định 162/NĐ-CP của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hàng không dân dụng, hành vi hút thuốc lá (kể cả thuốc lá điện tử) trên máy bay bị phạt từ 3 đến 5 triệu đồng. Trước khi lên máy bay, tiếp viên đều phát loa thông báo cấm hút thuốc lá trên máy bay, tuy nhiên một số hành khách vẫn cố tình vi phạm.

Bị phạt 15 triệu vì tự ý mở cửa thoát hiểm máy bay 

Bật lửa đốt giấy và những lần hành khách gây mất an toàn bay - Ảnh 4.

Hành vi tự ý mở cửa thoát hiểm máy bay bị phạt tiền từ 10-20 triệu đồng. (Ảnh: Tuấn Phùng)

Lúc 14h10 ngày 1/8/2019, máy bay ATR72 của Hãng hàng không VASCO vừa thực hiện chuyến bay từ Côn Đảo về hạ cánh tại sân bay Tân Sơn Nhất, hành khách Thân Văn T. (trú tại quận Bình Tân, TP. HCM) ngồi ghế số 1B đã tự ý mở cửa thoát hiểm của máy bay.

Đây là hành vi không được phép mặc dù trước đó đã được tiếp viên hướng dẫn, nhắc nhở không tự ý thực hiện mở cửa thoát hiểm máy bay.

Cảng vụ hàng không miền Nam sau đó đã lập biên bản sự việc và xác định hành khách Thân Văn T. đã thực hiện hành vi vi phạm hành chính mở cửa của máy bay khi không được phép. Do hành vi của hành khách này không có tình tiết giảm nhẹ hay tăng nặng, nên Cảng vụ hàng không miền Nam đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính với số tiền 15 triệu đồng.

Hành khách dọa đặt bom trên máy bay


Vietjet Air cho biết, chuyến bay mang số hiệu VJ8571 từ Hà Nội đi Nha Trang ngày 12/6/2014 đã bị chậm hơn 3 giờ do hành khách dọa đặt bom trên máy bay. 


Bật lửa đốt giấy và những lần hành khách gây mất an toàn bay - Ảnh 5.

Nam hành khách dọa có bom trong hành lý tại sân bay Nội Bài (người mặc áo trắng).

Sự việc bắt đầu từ việc hành khách tên Nguyễn Tuấn Tùng (SN 1983) được tiếp viên của hãng yêu cầu xuất trình thẻ lên tàu theo đúng quy định. Tuy nhiên, hành khách Tùng không làm theo hướng dẫn của tiếp viên, mà còn nói “kiểm tra thẻ rồi kiểm tra bom luôn đi”.


Hành khách này sau đó được an ninh sân bay đưa trở lại sân bay Nội Bài. Để đảm bảo an toàn cho chuyến bay, cơ trưởng đã từ chối vận chuyển và bàn giao khách cho Cảng vụ Hàng không miền Bắc xử lý. Chuyến bay bị chậm gần 3 giờ so với dự kiến bay ban đầu và ảnh hưởng dây chuyền đến các chuyến bay sau. 


Lê Nguyễn Tiến Phùng sau đó đã bị Cảng vụ Hàng không miền Bắc phạt tiền 4 triệu đồng. 


T.H (th)

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Bật lửa đốt giấy và những lần hành khách gây mất an toàn bay
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO