Bất ngờ loại lá quen thuộc của người Việt giúp hỗ trợ điều trị bệnh tiểu đường, giải độc gan hiệu quả

06/05/2024 16:00

Người bệnh tiểu đường nên uống chè nụ vối thường xuyên vì loại nước này có công dụng giúp ổn định đường huyết, giảm mỡ máu, chống oxy hóa tự nhiên...

Lá vối, nụ vối từ rất lâu rồi vối được dùng làm trà để uống. Các bộ phận như vỏ thân, lá, nụ của cây vối đều được làm thuốc chữa bệnh. Mặc dù không có chức năng thay thế cho thuốc chữa bệnh nhưng dược liệu này có hiệu quả nhất định trong việc chăm sóc sức khỏe người dùng. 

Bất ngờ loại lá quen thuộc của người Việt giúp hỗ trợ điều trị bệnh tiểu đường, giải độc gan hiệu quả  - Ảnh 2.
Ảnh minh họa

Lá vối có công dụng gì cho sức khỏe?

Hỗ trợ điều trị tiểu đường

Trong nụ vối có các hợp chất flavonoid rất hiệu quả trong việc phòng và điều trị cho bệnh nhân tiểu đường. Người bệnh đái tháo đường nên uống chè nụ vối thường xuyên vì giúp ổn định đường huyết, giảm mỡ máu, chống oxy hóa tế bào, bảo vệ tổn thương tế bào beta tuyến tụy, phòng ngừa đục thủy tinh thể ở bệnh nhân tiểu đường và giúp tăng chuyển hóa cơ bản.

Hỗ trợ điều trị gout

Nhờ công dụng tiêu hóa thức ăn, đặc biệt là thức ăn nhiều dầu mỡ, giúp giảm béo, lợi tiểu, tiêu độc nên lá vối được coi là vị cứu tinh với những bệnh nhân mắc bệnh gout.

Nguyên nhân dẫn đến bệnh gout là do chế độ ăn uống có nhiều chất béo, ngọt gây ứ đọng axit uric. Mặt khác hệ thống tiêu hóa và thận bài tiết, đào thải không tốt khiến cho uric ứ đọng ở các khớp gây nên tình trạng sưng nóng, đỏ, đau khớp.

Hỗ trợ thải độc gan, mỡ máu

Một trong những tác dụng của lá vối là có thể giúp chữa bệnh gan nhiễm mỡ. Lý do là vì trong lá vối có chứa hoạt chất tanin và các vitamin có tác dụng giải độc gan hiệu quả, từ đó giúp ngăn ngừa mắc bệnh gan nhiễm mỡ.

Ngoài ra, một số loại muối khoáng và vitamin cần thiết cho cơ thể có trong lá vối còn giúp giảm mỡ máu hiệu quả.

Giúp đào thải độc tố

Sau những giờ lao động mệt mỏi, bạn uống một bát nước nấu từ lá vối sẽ cảm thấy đỡ mệt và hết khát. Bởi vì ngoài nước trắng, cơ thể còn được cung cấp một lượng muối khoáng và vitamin cần thiết có trong lá vối.

Ngoài ra, uống nước lá vối còn có tác dụng làm mát cơ thể và rất lợi tiểu nên giúp đào thải các độc tố trong cơ thể qua đường tiết niệu hiệu quả.

4 bài thuốc chữa bệnh hữu hiệu từ lá vối

Bất ngờ loại lá quen thuộc của người Việt giúp hỗ trợ điều trị bệnh tiểu đường, giải độc gan hiệu quả  - Ảnh 3.
Ảnh minh họa

Hỗ trợ điều trị tăng mỡ máu, tiểu đường

Nụ vối 15 – 20g, hãm lấy nước uống thay trà trong ngày hoặc nấu thành nước đặc chia 3 lần uống trong ngày. Uống thường xuyên sẽ cho kết quả điều trị tốt.

Hoặc dùng 5 loại hoa, gồm nụ vối, kim ngân hoa, hoa cúc, hoa đại, hoa mộc miên (hoa gạo), chế thành dạng trà, uống mỗi ngày, rất tốt cho người bệnh mỡ máu cao.

Chữa tiêu chảy

Lấy khoảng 3 lá vối, 8g vỏ ổi, 10g núm quả chuối tiêu thái nhỏ phơi khô, sắc với 400ml nước, còn 100ml, chia uống 2 lần trong ngày. Áp dụng cách này khoảng 2 – 3 ngày.

Chữa suy nhược cơ thể

Lấy khoảng 16g lá vối, 8h cam thảo, 16g trần bì ( vỏ quýt khô ) tán thành bột mịt, sau đó thêm vào 3 lát gừng tươi rồi đem tất cả đi sắc lấy nước uống hàng ngày.

Chữa suy nhược cơ thể

Lấy khoảng 16g lá vối, 8h cam thảo, 16g trần bì ( vỏ quýt khô ) tán thành bột mịt, sau đó thêm vào 3 lát gừng tươi rồi đem tất cả đi sắc lấy nước uống hàng ngày.

4 lưu ý khi sử dụng nước lá vối

- Không uống nước vối khi đói, vì lá vối có tác dụng kích thích tiêu hóa, làm tăng nhu động ruột do đó, uống khi đói sẽ khiến bụng cồn cào khó chịu.

- Sử dụng lá vối khô sẽ tốt hơn vì trong lá vối tươi thường chứa lượng chất kháng khuẩn nhiều hơn. Hơn nữa, nếu sử dụng kéo dài lá vối tươi có thể ảnh hưởng đến lượng vi khuẩn có lợi trong cơ thể, hao huyết.

- Không nên dùng cho trẻ em dưới 12 tuổi do hệ tiêu hóa của trẻ còn non yếu, phụ nữ có thai không nên dùng nước vối quá nhiều, quá đặc ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa, bài tiết.

- Những người đang điều trị bệnh, sử dụng thuốc tây y, thuốc nam, người có thể trạng gây yếu không nên uống nước lá vối, vì có thể làm giảm tác dụng của thuốc đang sử dụng. Nếu muốn sử dụng lá vối làm nước uống, cần tham khảo ý kiến bác sĩ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Bất ngờ loại lá quen thuộc của người Việt giúp hỗ trợ điều trị bệnh tiểu đường, giải độc gan hiệu quả
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO