Bé 3 tháng tuổi nhiễm COVID-19 tiến triển tốt, sớm được ra viện

Thanh Hải 17/02/2020 14:42

PLBĐ - Hiện sức khỏe bé gái 3 tháng tuổi nhiễm COVID-19 đang có những tiến triển tốt. Dự kiến, cháu bé sẽ sớm được ra viện.

Sáng ngày 17/2, qua trao đổi với PGS.TS Lương Ngọc Khuê - Cục trưởng Cục quản lý Khám, chữa bệnh, Phó Trưởng Tiểu ban điều trị Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch COVID-19 cho biết, hiện sức khỏe cháu bé 3 tháng tuổi nhiễm COVID-19 tiến triển tốt, trẻ tỉnh, không sốt, ho ít, không chảy mũi, không khó thở, bú tốt, đại tiểu tiện bình thường.

Báo cáo với Phó Trưởng Tiểu ban Điều trị, TS.BS Nguyễn Văn Lâm - Giám đốc Trung tâm Y học lâm sàng các bệnh nhiệt đới trẻ em, Bệnh viện Nhi Trung ương cho biết, được sự chỉ đạo của Tiểu ban Điều trị và Cục Quản lý khám, chữa bệnh, ngay sau khi cháu bé được chuyển từ Phòng khám Đa khoa Quang Hà, Trung tâm đã tích cực theo dõi, cách ly và chăm sóc cháu  N.G.L (3 tháng tuổi, ở huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc) bị viêm đường hô hấp trên, nhiễm COVID-19 và cách ly mẹ - người chăm sóc theo đúng Hướng dẫn chẩn đoán, điều trị và hướng dẫn cách ly của Bộ Y tế.

Do đây là trường hợp trẻ nhỏ đầu tiên mắc COVID-19 nên các cán bộ Trung tâm luôn xin ý kiến và báo cáo thường xuyên về tình hình trẻ về Tiểu ban Điều trị và Bộ Y tế.

Với tình trạng sức khỏe tiến triển tốt, sau khi làm các xét nghiệm cần thiết và cho kết quả âm tính với COVID-19, dự kiến bé có thể sớm được ra viện.

dieu-tri-covid
Sức khỏe cháu bé 3 tháng tuổi nhiễm COVID-19 tiến triển tốt và có thể sớm được ra viện. (Ảnh: ANTĐ)

Trước đó, như đã thông tin, bé L. là cháu ngoại của bệnh nhân 42 tuổi (ca dương tính thứ 10 ở Việt Nam, bị lây nhiễm khi đến chơi nhà bệnh nhân N.T.D. chơi). Được biết, N.T.D (23 tuổi, Vĩnh Phúc), là một trong 8 công nhân được Công ty TNHH Nihon Plast của Nhật Bản cử sang TP Vũ Hán, Trung Quốc tập huấn, về nước ngày 17/1. N.T.D. đã lây bệnh trực tiếp cho 5 người (dì, mẹ đẻ, em gái, bố đẻ, 1 người hàng xóm) và gián tiếp cho bé L. 

Hiện nay, tỉnh Vĩnh Phúc đã khoanh vùng, cách ly toàn bộ khu vực xã Sơn Lôi, huyện Bình Xuyên, nơi được coi là tâm dịch. Lực lượng chức năng lập chốt ở kiểm dịch ở các cửa ngõ của xã Sơn Lôi, kiểm soát việc ra vào cả ngày lẫn đêm với quyết tâm khống chế tốt nhất sự lây lan của virus. 

Trong ngày 13/2, Sở Y tế tỉnh huy động trên 150 cán bộ y tế, tăng cường cho 13 xã trọng điểm của huyện Bình Xuyên chống dịch COVID-19, riêng xã Sơn Lôi được hỗ trợ 96 cán bộ.

Để hỗ trợ Vĩnh Phúc, Ban chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịchCOVID-19 đã thành lập tổ công tác đặc biệt xuống địa phương, phối hợp chỉ đạo khoanh vùng dập dịch và điều trị.

Ngoài ra, Ban chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch cũng thành lập 2 đội công tác: 1 đội hướng dẫn việc dự phòng, làm tốt khoanh vùng dập dịch và đảm bảo yếu tố môi trường; 1 đội giúp đỡ công tác điều trị.

Theo Bộ Y tế, tại Việt Nam, tính đến ngày 16/2 ghi nhận 16 trường hợp mắc (trong ngày không ghi nhận trường hợp mắc mới), trong đó số trường hợp bệnh đang cách ly, điều trị: 9; số trường hợp đã điều trị khỏi: 7.

Tổng số mẫu đã xét nghiệm cộng dồn là 1.094 (trong đó số mẫu dương tính: 16, số mẫu âm tính: 1.078).

2 bệnh nhân đầu tiên mắc COVID-19 được điều trị ở cơ sở y tế tuyến huyện có kết quả âm tính với chủng virus corona mới

2 bệnh nhân đầu tiên ở Vĩnh Phúc được điều trị tại tuyến huyện sau 2 lần xét nghiệm đã cho kết xét nghiệm âm tính với COVID-19.

Trường hợp đầu tiên là bà P.T.B. (42 tuổi, sống ở xã Sơn Lôi, huyện Bình Xuyên, Vĩnh Phúc). Bà B. là chị họ của chị N.T.D. (nữ công nhân 23 tuổi mắc COVID-19, đã ra viện).

Trường hợp thứ 2 là chị N.T.N. (29 tuổi, quê ở xã Thiện Kế, huyện Bình Xuyên, Vĩnh Phúc) là công nhân Công ty Nihon Plast ở khu công nghiệp Bình Xuyên, Vĩnh Phúc. Chị N. cùng 7 người khác trong Công ty được cử đi Vũ Hán tập huấn 2 tháng, trở về Việt Nam vào ngày 17/1.

Cá 2 trường hợp này đều được điều trị cách ly tại Trung tâm Y tế huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc.

Hai ca còn lại điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cũng đã 2 lần cho kết quả xét nghiệm âm tính, có khả năng sẽ được xuất viện trong thời gian tới. 

Ca bệnh Việt Kiều 73 tuổi được điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP HCM cũng đã 2 lần cho kết quả âm tính, nhưng bệnh nhân này còn một vài bệnh nền chưa khỏi hẳn nên vẫn được tiếp tục điều trị.

Đáng chú ý, tỉnh Khánh Hòa sắp công bố hết dịch COVID-19. Đã 30 ngày trôi qua kể từ trường hợp đầu tiên và duy nhất mắc COVID-19 là cô gái lễ tân tại một khách sạn - nơi 2 cha con ông Li Ding ở. Đến nay, toàn tỉnh Khánh Hòa không có thêm ca bệnh mới.

T.H (th)

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Bé 3 tháng tuổi nhiễm COVID-19 tiến triển tốt, sớm được ra viện
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO