Bé bị liệt sau khi thực hiện động tác uốn lưng cầu vồng

03/05/2024 13:12

Thường được dạy trong các phòng tập múa, động tác uốn lưng cầu vồng có liên quan đến sự gia tăng những chấn thương cột sống nghiêm trọng ở các bé gái trên khắp Trung Quốc.

Đã sáu năm nay, Li Huan phải làm việc tại căng tin của trường để hỗ trợ con gái 12 tuổi Qingqing. Nợ nần chồng chất nhưng có nhiều thứ đang đe dọa cô hơn tiền bạc. Con gái cô bị liệt và phải ngồi xe lăn sau một tai nạn trong lớp học múa, hiện hoàn toàn phải dựa vào mẹ khi di chuyển.

Li, 37 tuổi, đến từ Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, nói với Sixth Tone: "Công việc này chỉ giúp tôi kiếm 1.000 nhân dân tệ (140 USD), thấp hơn nhiều so với chi phí y tế. Nhưng tôi rất vui vì nhà trường đã đồng ý tuyển dụng mình".

Rời khỏi căng tin, cô đẩy chiếc xe lăn của Qingqing qua những hành lang hẹp, lên cầu thang dốc và len lỏi trong đám đông học sinh từ lớp này sang lớp khác. Khi về nhà, Li lại loay hoay với các hóa đơn y tế và cuộc chiến pháp lý đòi bồi thường với trung tâm dạy múa.

Lịch trình này của Li bắt đầu vào năm 2017, khi Qingqing 5 tuổi. Thời điểm đó, Qingqing cũng giống như hàng triệu bé gái khác cùng trang lứa đăng ký tham gia các lớp học múa dân gian để tăng cường thể chất và sự linh hoạt.

Nhưng khi thực hiện một động tác uốn lưng cầu vồng - ngả người về phía sau để chạm sàn bằng cả hai tay, thường được coi là an toàn và cơ bản - Qingqing gặp tai nạn nghiêm trọng. Em bị ngã, tủy sống chấn thương nặng, khiến em bị liệt từ ngực trở xuống.

"Lúc đó, tôi chưa bao giờ tưởng tượng một động tác nhảy đơn giản hay ngả người ra sau lại có kết quả như thế này. Sự việc xảy ra quá đột ngột", Li nói.

Nhiều bậc cha mẹ Trung Quốc như Li đã chọn lớp học nhảy cho con dựa trên sự thuận tiện và khuyến nghị không chính thức. Li xem đây đơn giản là một hoạt động có lợi sau giờ học, với tần suất chỉ mỗi tuần một lần, và chọn ngẫu nhiên một cơ sở khiêu vũ trong số hàng chục cơ sở nằm trong một khu tòa nhà phức hợp ở Vũ Hán. "Giáo viên còn trẻ, có vẻ dễ tính và tập trung nhiều hơn vào việc đào tạo nghiệp dư chứ không hướng đến chuyên nghiệp. Có thể nói là các động tác tương đối dễ dàng hơn", Li cho biết.

Uốn lưng cong là một trong những động tác cơ bản ở các trung tâm hay lớp dạy múa ở Trung Quốc. Ảnh: VCG
Uốn lưng cong là một trong những động tác cơ bản ở các trung tâm hay lớp dạy múa ở Trung Quốc. Ảnh: VCG

Cô xem các lớp học múa như một hoạt động vô hại, nên khi được thông báo về tai nạn của Qingqing trong một động tác uốn cong lưng, Li đã không lo lắng ngay lập tức. "Họ nói với tôi rằng con bé bị ngã và bắt đầu khóc. Qingqing được nghỉ ngơi nhưng sau đó vẫn tiếp tục học múa", Li nhớ lại. "Khi tôi đến đón, con bé nói con thấy không thoải mái, nhưng tất cả chúng tôi đều tin rằng không có gì nghiêm trọng cả".

Nhưng khi đi ngủ vào khoảng 11 giờ đêm, cảm giác khó chịu của Qingqing ngày càng tăng, đến mức không thể ngủ được. Khi cô bé được đưa đến bệnh viện nhi gần nhà, các bác sĩ xác nhận: Qingqing có nguy cơ bị liệt cao và cần phải phẫu thuật khẩn cấp. "Tôi đã bị sốc. Tất cả những gì tôi có thể làm là tuân theo những gì bác sĩ khuyến cáo", Li nói.

Do ca phẫu thuật phức tạp và thiếu bác sĩ chuyên khoa tại bệnh viện địa phương, họ đã chuyển Qingqing đến Bệnh viện Liên minh Vũ Hán.

"Họ không chắc liệu cuộc phẫu thuật có giúp ích gì không. Nhưng miễn là còn hy vọng, tôi phải nắm lấy cơ hội ấy", Li nói, cho biết thêm rằng ca phẫu thuật đã diễn ra mà không xảy ra sự cố nào. Nhưng tổn thương cột sống của Qingqing không thể khắc phục được.

Trong những tháng và năm tiếp theo, bệnh viện đã trở thành ngôi nhà thứ hai của họ, nơi cung cấp các phương pháp điều trị phục hồi liên tục, bao gồm vật lý trị liệu và tập thể dục. Do bị liệt và dẫn đến tiểu không tự chủ, Qingqing thường xuyên bị nhiễm trùng và sốt.

Ngay cả khi ở nhà, Li cũng phải sẵn sàng cho những chuyến đi bất ngờ đến bệnh viện. Li cho biết: "Tôi không biết mình đã vượt qua năm đầu tiên đó như thế nào".

Với Qingqing, khi chuẩn bị vào cấp hai, gia đình em phải đối mặt với một tương lai bất định do gánh nặng tài chính ngày càng leo thang. Họ lâm vào cảnh nợ nần chồng chất do phải chi hơn 300.000 nhân dân tệ cho việc chăm sóc y tế.

"Chúng tôi ngần ngừ đưa em trai Qingqing đến bệnh viện nếu cháu bị cảm lạnh hoặc sốt, thay vào đó chỉ giải quyết tại nhà. Bằng cách đó, chúng tôi có thể tiết kiệm một số tiền để điều trị cho Qingqing", Li nói, cho hay chồng cô chỉ là một thợ điện làm công ăn lương hàng ngày, kiếm sống bằng cách lắp đặt các thiết bị an ninh, loa và màn hình.

Sắp tới, Qingqing dự kiến trải qua cuộc phẫu thuật để chèn những chiếc ghim thép vào lưng nhằm điều chỉnh cột sống của em. Chi phí ca mổ có thể vượt quá 100.000 nhân dân tệ (13.900 USD), vượt xa khả năng tài chính của gia đình. Li cho biết: "Khoản trợ cấp sinh hoạt mà chúng tôi mới nộp đơn xin có thể chi trả khoảng 60% chi phí phẫu thuật, nhưng chúng tôi sẽ phải vay phần còn lại".

Năm 2019, gia đình cảm thấy phấn chấn hơn sau khi giành được cuộc chiến pháp lý. Một tòa án ở Vũ Hán đã yêu cầu phòng dạy múa nơi Qingqing bị thương khi theo học phải bồi thường cho gia đình hai triệu nhân dân tệ (hơn 276.000 USD). Nhưng đến nay, họ vẫn chưa nhận được số tiền đó. Li nói: "Chúng tôi được thông báo rằng công ty về cơ bản chỉ là một cái vỏ và không có đủ tiền để trả khoản bồi thường".

Khi Qingqing chuyển đến một trường cấp hai ở khu vực khác của Vũ Hán vào mùa hè này, Li không cần phải làm việc tại căng tin trường tiểu học nữa. Cô cũng đang tìm kiếm một luật sư khác để giúp đòi được khoản bồi thường chưa thanh toán.

"Tôi chỉ có thể cố gắng hết sức để giúp con thấy mình cũng giống như những đứa trẻ khác và lớn lên vui vẻ, khỏe mạnh. Tôi hy vọng chính quyền tập trung hơn vào việc quản lý các cơ sở dạy múa, nâng cao nhận thức về chấn thương cột sống phần dưới để mọi người có thể hiểu rõ hơn về những rủi ro", Li nói.

Qingqing ngồi xe lăn khi thăm bảo tàng Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, năm 2023. Ảnh: Li Huan
Qingqing ngồi xe lăn khi thăm bảo tàng Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, năm 2023. Ảnh: Li Huan

Tình trạng của Qingqing được phân loại là chấn thương tủy sống do giãn quá mức cấp tính ở trẻ em (PAHSCI). Theo bác sĩ Guo tại Bệnh viện Liên minh Vũ Hán, đây là một chấn thương trật khớp cấp tính, không do gãy xương ở ngực và vùng lưng dưới, thường là kết quả của việc cột sống bị duỗi quá mức lặp đi lặp lại hoặc kéo dài.

Khoảng 70% bệnh nhân mắc PAHSCI bị tổn thương hoàn toàn và hiện tại không có phương pháp điều trị hiệu quả nào. PAHSCI thường liên quan đến động tác uốn lưng cầu vồng trong khi học múa, đến mức ở Trung Quốc, người ta thường gọi nó là "tình trạng tê liệt do uốn cong lưng".

Thông thường, trẻ bị thương tích này chỉ có khoảng thời gian "vàng" là 4 giờ để điều trị hiệu quả. Các triệu chứng ban đầu có thể bao gồm đau nhẹ ở lưng và chân hoặc cảm giác bất thường, kèm theo tình trạng tê liệt thường phát triển khoảng 4 giờ sau khi bị thương.

Tiến sĩ Guo cho biết: "Trong khoảng thời gian vàng này, 90,9% bệnh nhân vẫn tham gia hoạt động thể chất, làm tăng nguy cơ chấn thương thứ cấp và bỏ lỡ thời điểm điều trị tối ưu".

Tủy sống - một bó dây thần kinh nối não với cơ thể - được bảo vệ và hỗ trợ bởi các đốt sống hình vòng của cột sống. Và trong khi bản thân cột sống có thể chịu được sự kéo giãn đáng kể thì tủy sống lại kém linh hoạt hơn và dễ bị chấn thương hơn.

Theo bác sĩ Guo, nguy cơ chấn thương cột sống ở trẻ em cao hơn đáng kể. Ông giải thích: "Ví dụ, cột sống của trẻ sơ sinh có thể được kéo dài tới 5 cm mà không bị gãy. Tuy nhiên, tủy sống chỉ có thể chịu được khoảng 0,6 cm. Các chuyển động uốn cong lưng liên tục hoặc lặp đi lặp lại, cũng như các chuyển động liên tục làm cột sống bị kéo căng quá mức, đặc biệt nguy hiểm và có thể dễ dàng dẫn đến chấn thương tủy sống".

Tiến sĩ Guo cũng dẫn đầu một trong những nghiên cứu làm sáng tỏ sự gia tăng đáng báo động về chấn thương cột sống ở trẻ em. Dữ liệu của ông cho thấy chỉ có hai bệnh viện, Bệnh viện Liên minh Trường Cao đẳng Y tế Tongji, Đại học Khoa học và Công nghệ Huazhong và Bệnh viện Nhi Vũ Hán, đã ghi nhận 44 trường hợp PAHSCI liên quan đến học múa trong khoảng thời gian từ tháng 9/2010 đến tháng 9/2020.

Tháng 8 năm ngoái, truyền thông trong nước đưa tin chỉ trong vòng ba tuần, Bệnh viện Tháp Trống Nam Kinh ở miền đông Trung Quốc đã chẩn đoán 5 trẻ em bị liệt lưng, dẫn đến dị tật cột sống.

Sự gia tăng liên tục các chấn thương tủy sống ở trẻ em bắt nguồn từ việc ngày càng nhiều cha mẹ cho trẻ học múa để tăng cường thể lực và lợi thế cạnh tranh của con trong các kỳ thi tuyển sinh vào trường, bất chấp những rủi ro. Theo cơ sở dữ liệu kinh doanh Qichacha, hơn 80% doanh nghiệp liên quan đến khiêu vũ được thành lập trước năm 2020.

Sự hấp dẫn của nó ngày càng tăng sau khi có chính sách cho phép trẻ em kiếm thêm điểm trong kỳ thi tuyển sinh vào trường bằng cách thể hiện các năng khiếu, đặc biệt là khiêu vũ hoặc âm nhạc. Nhưng đến năm 2020, Bộ Giáo dục đã loại bỏ chính sách này, thay vào đó lựa chọn đánh giá rộng hơn về khả năng tổng thể của học sinh.

Nhưng đến lúc đó, hàng nghìn cơ sở dạy múa đã được thành lập vững chắc trên khắp đất nước. Tiến sĩ Guo nói: "Đó là một vấn đề chỉ có ở Trung Quốc đương đại".

Uốn cong lưng từ lâu đã là một phần cơ bản của giáo dục dạy múa truyền thống. Zhu Dandan, một huấn luyện viên khiêu vũ dày dạn kinh nghiệm đến từ Nam Kinh, giải thích: "Đối với bất kỳ ai muốn trở nên chuyên nghiệp, việc thành thạo động tác uốn lưng cầu vồng rất quan trọng". Cô nói thêm rằng động tác này cũng rất quan trọng để phát triển sự linh hoạt của thắt lưng.

Tuy nhiên Zhu, người bắt đầu tập động tác uốn cong lưng vào khoảng 4 tuổi, nhấn mạnh tầm quan trọng của việc làm quen chậm rãi. "Chúng tôi thường bắt đầu bằng việc dạy trẻ quỳ và ngả người về phía sau, dần dần tiến tới những động tác phức tạp hơn", Zhu nói.

Hướng Dương (Theo Sixthtone)

Theo ngoisao.vnexpress.net
https://ngoisao.vnexpress.net/be-bi-liet-sau-khi-thuc-hien-dong-tac-uon-lung-cau-vong-4740781.html
Copy Link
https://ngoisao.vnexpress.net/be-bi-liet-sau-khi-thuc-hien-dong-tac-uon-lung-cau-vong-4740781.html
(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Bé bị liệt sau khi thực hiện động tác uốn lưng cầu vồng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO