Bé Bình An - con trai sản phụ ung thư giai đoạn cuối xuất viện

Thanh Hải 15/07/2019 12:00

Sau gần 2 tháng chăm sóc đặc biệt, bé Đỗ Bình An con trai sản phụ Nguyễn Thị Liên (28 tuổi, Lý Nhân, Hà Nam), mắc ung thư giai đoạn cuối quyết giữ thai có thể ra viện với sức khỏe tốt.

TS.BS Lê Minh Trác, Giám đốc Trung tâm Chăm sóc và Điều trị sơ sinh, Bệnh viện Phụ sản Trung ương (Hà Nội) vừa cho hay trong sáng nay (15/7), bé trai Đỗ Bình An - con sản phụ mắc ung thư Nguyễn Thị Liên - sẽ được xuất viện. Hiện, bé đã nặng 2,4 kg, đủ điều kiện để về với gia đình. Chị Liên sẽ được đưa tới viện để đón con trai.

TS Trác cho biết bé Bình An được chào đời bằng phương pháp sinh mổ vào ngày 22/5, khi mới 31 tuần, cân nặng 1,5 kg. Khi vừa chào đời, bé khóc rất to, là dấu hiệu sinh tồn tốt.

Khi được đưa đến trung tâm sau ca mổ, bé An bị phù nhẹ, mọi bộ phận trong cơ thể đều non yếu kèm theo suy hô hấp nặng. Ngay lập tức, bệnh nhi được thở máy qua mặt nạ.

Sau 2 ngày chăm sóc đặc biệt, tình trạng sức khỏe của bé tiến triển khá tốt. Bé bắt đầu tập ăn sữa non, thở máy qua mũi, tim mạch, hệ thống tiêu hóa có xu hướng phát triển tốt. Đến nay, sau gần 2 tháng, bé đã tăng 9 lạng.

Sáng 13/6, tại Bệnh viện K, chị Nguyễn Thị Liên có tiến triển tốt sau nhiều ngày hôn mê, sức khỏe yếu. Chị đã được đưa đến Bệnh viện Phụ sản Trung ương để gặp con trai. Đây là cuộc gặp đầu tiên của hai mẹ con.

chij_Lien_gap_con
Khoảnh khắc xúc động khi lần đầu tiên chị Liên nhìn thấy con. Ảnh: BVCC.

Khi chiếc xe cấp cứu chở nữ bệnh nhân dừng trước cổng Bệnh viện Phụ sản Trung ương - nơi con trai gần một tháng tuổi của chị Liên điều trị - người mẹ tuôn trào nước mắt.

Thời gian mẹ bên con chưa đầy 10 phút vì bé Bình An phải trở lại lồng kính để đảm bảo sức khỏe. Trước khi trở về Bệnh viện K, chị Liên tự đứng dậy và lần đầu được cho con ăn sữa, vuốt ve đôi tay bé xíu của Bình An. Người mẹ vừa khóc, vừa cười: “Bình An nắm tay mẹ à".

Tại cuộc gặp này, Bộ trưởng Y tế - PGS.TS Nguyễn Thị Kim Tiến - đã trao tặng sổ tiết kiệm trị giá 150 triệu đồng cho bé Bình An. Đây là sự chia sẻ của cán bộ y tế Bệnh viện K và Bệnh viện Phụ sản Trung ương dành cho hai mẹ con.

Chị Nguyễn Thị Liên phát hiện vú có u cục khi mang thai 8 tuần, nhưng chỉ nghĩ đó là dấu hiệu của viêm tuyến sữa thông thường nên chủ quan, không thăm khám.

Khi xuất hiện ho nhiều, cơ thể mệt mỏi, tức ngực nhiều hơn, hạch xuất hiện ở vai, 2 chân phù, đau nhức, chị Liên đến Bệnh viện K Trung ương để khám. Kết quả cho thấy chị bị ung thư vú giai đoạn 4, di căn nhiều nơi. Lúc này, thai đã được gần 4 tháng.

Chị Liên phải nhập viện điều trị 2 đợt hóa trị khi thai kỳ ở tuần 22 với sự theo dõi sát sao của bác sĩ. Sáu tuần sau hóa trị, người phụ nữ này xuất hiện dấu hiệu khó thở, bác sĩ đánh giá tổn thương tràn dịch màng phổi tiến triển. Chị phải chuyển khoa Hồi sức cấp cứu để điều trị.

Hơn hai tháng nằm viện, người mẹ không thể nằm thở, phải ngồi liên tục, mỗi ngày chỉ ngủ 2 tiếng trong tình trạng mệt mỏi, đau đớn, do ung thư vú đã di căn xương, phổi.

Ngày 22/5, thai nhi ở tuần thứ 31, các bác sĩ nhận thấy sức chịu đựng của người mẹ đã đến giới hạn, nguy hiểm đến tính mạng của cả mẹ và con nên phối hợp Bệnh viện Phụ sản Trung ương mổ sinh.

Cuộc phẫu thuật bắt con khá đặc biệt khi sản phụ trong tư thế nửa nằm, nửa ngồi. Khi mổ, bác sĩ cũng không thể gây mê vì bệnh nhân có thể không tỉnh lại. Tiếng khóc của bé trai nặng 1,5 kg khiến người mẹ trẻ trào nước mắt.

(Theo Tri Thức Trực Tuyến)

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Bé Bình An - con trai sản phụ ung thư giai đoạn cuối xuất viện
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO