Bé gái 30 tháng tuổi bị đứt gân tay do ngã vào máy lọc nước

31/12/2023 18:20

Sau tai nạn, ngón 2, 3 bàn tay trái của trẻ mắc kẹt vào lỗ cấp nước của máy lọc nước gây nên vết thương đứt ngón 2,3, chảy nhiều máu.

Thông tin từ Bệnh viện Nhi Trung ương cho biết, vừa qua, các bác sĩ Khoa Chỉnh hình của Bệnh viện đã phẫu thuật cấp cứu kịp thời cho bệnh nhi 30 tháng tuổi bị dập và đứt gân hai ngón tay trái do vô tình mắc kẹt vào lỗ cấp nước của máy lọc nước gia đình.

Bệnh nhi là bé gái M.C (30 tháng tuổi, ở Phú Thọ). Bố bệnh nhi cho biết, gia đình dùng máy lọc nước có vỏ bằng tôn inox, theo thiết kế của nhà sản xuất 2 bên thành máy có 2 lỗ để cấp đường nước ra vào và có thành rất sắc được bọc bằng cao su nhưng trước đó đã bị bé nghịch bóc ra.

Mới đây, trong lúc bệnh nhi trèo lên máy lọc nước để lấy nước uống, không may bị trượt chân ngã. Sau ngã, ngón 2, 3 bàn tay trái của trẻ mắc kẹt vào lỗ cấp nước của máy lọc nước gây nên vết thương đứt ngón 2,3, chảy nhiều máu được gia đình sơ cứu và chuyển đến Bệnh viện Nhi Trung ương cấp cứu.

Bé gái 30 tháng tuổi bị đứt gân tay do ngã vào máy lọc nước - Ảnh 1.

Các bác sĩ đã phẫu thuật nối gân tay cho bệnh nhi. Ảnh BVCC


BS Nguyễn Vũ Hoàng – Khoa Chỉnh hình, Bệnh viện Nhi Trung ương - người trực tiếp phẫu thuật bệnh nhi - cho biết: Sau khi tiếp nhận và kiểm tra vết thương bàn tay trái bệnh nhi, các bác sĩ nhận thấy tình trạng tổn thương rất phức tạp: lộ xương, khớp đốt 2, 3 ngón 2 và 3 bàn tay trái đứt rời gân gấp. Ngay trong đêm, kíp trực đã quyết định phẫu thuật cấp cứu cho bệnh nhi.

Ca phẫu thuật kéo dài 2,5 tiếng đã cho kết quả tốt. Trong quá trình mổ, các bác sĩ đã tiến hành cắt lọc mô mềm, khâu nối lại gân gấp sâu, tạo hình ròng rọc pullay, khâu tạo hình phần mềm che phủ da ngón tay và băng đặt nẹp bột cẳng bàn ngón tay cho trẻ.

Các bác sĩ nhận định, đây là ca phẫu thuật tương đối khó khăn vì vùng tổn thương ống gân hẹp, các động mạch, thần kinh rất nhỏ, hơn nữa, vết thương đứt ngang đốt 2, 3 của ngón 2 và 3 bàn tay trái trẻ đứt hoàn toàn gân gấp chung nông, sâu, mô mềm bị lột dập nát…nếu không được nối kịp thời, ngón tay sẽ giảm, mất chức năng, da mô mềm giảm nguồn máu nuôi dưỡng sẽ dẫn đến hoại tử ngón.

"Sau mổ trẻ được sử dụng kháng sinh, chống phù nề, định kỳ thay băng vết thương 3 ngày/lần để đánh giá vết mổ, tập gấp duỗi ngón chủ động và thụ động sớm. Sau hơn 1 tuần điều trị, vết thương khô, đầu ngón tay hồng ấm, sức khỏe trẻ tiến triển tốt và đã được xuất viện.

Tuy nhiên, để ngón tay có thể cử động như bình thường, trẻ vẫn cần một quá trình điều trị mang nẹp, thay băng và phục hồi chức năng theo từng giai đoạn", BS Nguyễn Vũ Hoàng cho hay.

Bé gái 30 tháng tuổi bị đứt gân tay do ngã vào máy lọc nước - Ảnh 2.

Bác sĩ thăm khám cho bệnh nhi. Ảnh BVCC


Theo BS Nguyễn Vũ Hoàng, trẻ nhỏ thường hiếu động, thích tò mò, chưa có kiến thức, kỹ năng phòng tránh nên rất dễ bị tai nạn thương tích. Tại khoa Chỉnh hình, hàng năm tiếp nhận nhiều trường hợp trẻ bị tai nạn thương tích do sinh hoạt với các mức độ khác nhau.

Nhiều trường hợp bị tổn thương nhẹ, sau điều trị có thể phục hồi, tuy nhiên, có trường hợp nặng không thể phục hồi như đứt lìa ngón tay, bàn tay, bàn chân, ngón chân, thậm chí có trường hợp tai nạn gây nguy hiểm tới tính mạng.

Do đó, để phòng tránh tai nạn thương tích cho trẻ, cha mẹ hoặc người chăm sóc cần quan sát, đánh giá bao quát môi trường sống của trẻ đảm bảo an toàn, chú ý đến tình huống có thể gây rủi ro cho trẻ như: dao, đồ thuỷ tinh, các yếu tố nguy cơ gây bỏng như: phích nước, nồi canh đang sôi, ổ cắm, vật dụng sắc nhọn khác…để xa khu vực chơi sinh hoạt của trẻ. 

Ngoài ra, khi đưa trẻ ra ngoài môi trường sống quen thuộc của gia đình, cha mẹ, người chăm sóc trẻ cần đặt trẻ trong sự bao quát, quan sát mọi nơi, mọi lúc.

Khi trẻ không may xảy ra tai nạn, cần xử trí băng vết thương cho trẻ và nhanh chóng đưa trẻ đến các cơ sở khám chữa bệnh gần nhất để được cấp cứu và xử trí kịp thời.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Bé gái 30 tháng tuổi bị đứt gân tay do ngã vào máy lọc nước
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO