Bé trai 4 tuổi nguy kịch vì nuốt phải bánh xe đồ chơi

Thanh Hải 28/09/2019 11:07

Sau khi nuốt bánh xe đồ chơi bằng kim loại hình tròn có đường kính khoảng 20 mm, bé trai 4 tuổi nôn ói liên tục, tính mạng nguy kịch.

Thông tin từ Bệnh viện Đa khoa Xuyên Á Vĩnh Long ngày 27/9 cho biết các bác sĩ của Trung tâm Nội soi thuộc bệnh viện này vừa gắp dị vật kim loại ra khỏi thực quản của bé trai 4 tuổi (trú huyện Long Hồ, tỉnh Vĩnh Long).

Theo gia đình bệnh nhi, bé đang chơi thì chạy đi nôn ói. Người lớn kiểm tra thấy trong dịch ói có lẫn máu, liền đưa bé vào cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa Xuyên Á Vĩnh Long.

Sau khi thực hiện các cận lâm sàng cần thiết, bác sĩ xác định có dị vật mắc ở vị trí vùng cổ của bé.

nuot_banh_xe_kim_loai
Bánh xe kim loại được gắp ra khỏi thực quản của bé trai. Ảnh: BVCC.

Bệnh nhi được chuyển đến Trung tâm Nội soi, Bệnh viện Đa khoa Xuyên Á Vĩnh Long, để được thực hiện nội soi cấp cứu có tiền mê. Dị vật được lấy ra là bánh xe kim loại hình tròn có đường kính khoảng 20 mm cắm vào 1/3 thực quản.

Sau ca nội soi, sức khỏe bệnh nhi ổn định, có thể xuất viện.

Qua trường hợp này, các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Xuyên Á Vĩnh Long khuyến cáo người lớn nên cẩn thận, hạn chế cho các bé chơi những đồ nhỏ như bi, đồng xu, hạt nhựa, kim băng, các vật nhỏ sắt nhọn... Trẻ nhỏ thường hiếu động, dễ nuốt các vật này.

Dị vật có thể rơi vào đường ăn, đường thở, gây áp xe, nhiễm trùng đường tiêu hóa, ho sặc, tím tái, thậm chí ngưng thở dẫn đến tử vong.

TS.BS Nguyễn Thị Thanh Thúy, Trưởng khoa Nhi - Tổng hợp, Bệnh viện Tai Mũi Họng TP.HCM, cho biết trung bình mỗi tháng, đơn vị này tiếp nhận nhiều bệnh nhi nuốt dị vật hoặc tự nhét dị vật vào cơ thể. Phụ huynh nên chú ý không cho trẻ chơi các đồ vật có kích thước nhỏ, dễ tháo rời hay đồ chơi có sử dụng pin điện tử. Khi phát hiện bé cói bất cứ biểu hiện gì bất thường, phải hỏi ngay xem bé có thấy khó chịu gì hay không.

Trẻ nuốt hoặc kẹt dị vật cần được đưa đến bệnh viện chuyên khoa để lấy dị vật ra ngoài, tránh nguy cơ ảnh hưởng tính mạng.

(Theo Tri thức trực tuyến)

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Bé trai 4 tuổi nguy kịch vì nuốt phải bánh xe đồ chơi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO