Bé trai 5 tuổi tử vong thương tâm sau 1 tháng bị chó cắn

Thanh Hải 07/10/2019 14:37

PLBĐ - Một bé trai 5 tuổi ở Cà Mau vừa tử vong thương tâm do bệnh dại sau khi bị chó cắn trước đó khoảng 1 tháng mà không được tiêm ngừa vắc xin phòng dại.

Theo báo Người lao động thông tin, ngày 7/10, tin từ Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Cà Mau, cho biết trên địa bàn có thêm 1 trường hợp tử vong do bệnh dại.

Theo đó, nạn nhân là cháu Đ.Đ.K. (5 tuổi, trú thị trấn Sông Đốc, huyện Trần Văn Thời, Cà Mau).

Cháu K. được người nhà ở huyện Trần Văn Thời đưa đến Bệnh viện đa khoa Hoàn Mỹ Minh Hải với những triệu chứng ngừa vùng mắt, sốt cao, mệt mỏi, chẩn đoán theo dõi bệnh dại.

Sức khỏe cháu K. sau đó không hồi phục nên được chuyển lên bệnh viện tuyến trên điều trị nhưng tử vong sau đó.

Theo Thanh Niên, người nhà cháu K. cho biết, cách ngày phát bệnh khoảng 1 tháng, cháu cùng gia đình đến nhà bà con ở ấp Láng Cháo, xã Phú Tân, huyện Phú Tân (Cà Mau) chơi thì bị chó cắn vào mặt. Tuy nhiên, gia đình không đưa cháu đi tiêm phòng bệnh dại mà sử dụng các biện pháp dân gian.

c64fe4a2_631a_4cb1_9863_65ed202d9b83_jizh
Dùng biện pháp dân gian lấy "nọc" chó dại, bé 5 tuổi chết oan. (Ảnh minh hoạ)

Trung tâm Y tế Dự phòng tỉnh Cà Mau cho biết, từ đầu năm 2019 đến nay, toàn tỉnh có 2 trường hợp tử vong do bệnh dại; có 9 ổ dịch nghi dại và dại trên chó. Số người bị chó cắn tại 9 ổ dịch là 35 người, tiêm vắc xin 35 người, tiêm huyết thanh kháng dại 33 người.

Về 2 người tử vong do chó cắn trước đó ở Cà Mau, VOV đưa tin, hôm 19/9, Trung tâm Y tế Dự phòng tỉnh Cà Mau cho biết, trên địa bàn tỉnh đã ghi nhận thêm 1 trường hợp tử vong sau khi bị chó dại cắn.

Theo đó, gia đình ông N.Đ.S. (47 tuổi, ở xã Tân Hưng Tây, huyện Phú Tân, Cà Mau) thấy ông có biểu hiện co giật, sốt cao nên đưa vào Bệnh viện điều trị.

Các bác sĩ ghi nhận, ông S. có các triệu chứng như: sợ ánh sáng, nôn ói, được chẩn đoán theo dõi bệnh dại. Đến ngày 17/9, ông S. đã tử vong.

Người nhà ông S. cho biết, cách đây khoảng 2 năm, ông S. bị chó nhà hàng xóm cắn và không được tiêm ngừa. Sau khi cắn ông S., con chó trên đã cắn một con mèo và sau vài ngày con mèo chết. Lúc này, chủ nhà đã đập chết con chó.

Theo Tiền phong, tương tự trường hợp ông S., ông N. V. Đ. (ở xã Khánh Hội, huyện U Minh, tỉnh Cà Mau) có các biểu hiện bệnh dại, điều trị tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Cà Mau, chuyển lên Bệnh viện Nhiệt đới TP HCM, kết quả xét nghiệm dương tính với bệnh dại và tử vong vào ngày 13/9.

Người nhà của ông Đ. cho biết, nạn nhân bị chó cắn cách khi phát bệnh 1 năm và cũng không tiêm ngừa.

Qua những vụ việc đáng tiếc trên, các bác sĩ khuyên người dân khi bị chó cắn, mèo cào phải đến các cơ sở y tế gần nhất để được tư vấn tiêm phòng bệnh dại. Đồng thời nhốt sống con vật cắn mình trong vòng 15 ngày để theo dõi, xử lý những biểu hiện bệnh dại trước khi cơn dại bùng phát. Bệnh dại là bệnh không có thuốc điều trị đặc hiệu, chỉ có biện pháp tiêm phòng bệnh dại ngay sau khi bị chó cắn càng sớm càng tốt.

T.H (th)

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Bé trai 5 tuổi tử vong thương tâm sau 1 tháng bị chó cắn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO