Bệnh đậu mùa khỉ chỉ lây qua đường tình dục?

Hồng Ngọc (t/h) 06/10/2022 06:19

PLBĐ - Nhiều người cho rằng, đây là một bệnh lây truyền qua đường tình dục nhưng thực tế không phải vậy. Quan hệ tình dục chỉ là một trong nhiều đường lây nhiễm bệnh đậu mùa khỉ khi tiếp xúc gần.

Theo Bộ Y tế, bệnh đậu mùa khỉ là bệnh lây truyền từ động vật sang người và lây truyền từ người sang người khi tiếp xúc trực tiếp hoặc tiếp xúc gần, lây qua vết thương hở, dịch cơ thể, giọt bắn lớn của đường hô hấp và qua tiếp xúc với các vật dụng, đồ dùng bị nhiễm mầm bệnh. Sự lây truyền có thể xảy ra qua nhau thai từ mẹ sang thai nhi hoặc khi tiếp xúc gần trong và sau khi sinh.

Đồng thời, theo Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ cho biết, mặc dù bệnh đậu mùa khỉ chủ yếu lây lan qua tiếp xúc thân thể gần gũi, nhất là trong quan hệ tình dục nhưng đây không phải là một bệnh lây truyền qua đường tình dục.

Nói cách khác, ai cũng có thể bị nhiễm virus đậu mùa khỉ nếu tiếp xúc với thương tổn da, vật dụng cá nhân hoặc chất tiết đường hô hấp của người bệnh mà không cần phải quan hệ tình dục với họ.

photo-1664961556270

Hạn chế tiếp xúc gần với người bệnh đậu mùa khỉ (ảnh minh họa).

Những người có thể bị nhiễm bệnh đậu mùa khỉ thông qua những con đường ngoài quan hệ tình dục, chẳng hạn như tiếp xúc với các vật dụng bị ô nhiễm như quần áo, giường, đồ dùng cá nhân của người bệnh đậu mùa khỉ sử dụng. Hay những vết loét, tổn thương hoặc chỗ đau trong miệng cũng có nguy cơ làm lây nhiễm, nghĩa là virus có thể lây qua nước bọt. Do đó, người có tương tác gần gũi với người có nguy cơ làm lây nhiễm bao gồm cán bộ y tế, người nhà và bạn tình có nguy cơ nhiễm bệnh cao hơn.

Hiện vẫn chưa rõ liệu virus này có lây truyền qua tinh dịch hoặc dịch tiết âm đạo giống như định nghĩa của một bệnh lây truyền qua đường tình dục hay không. Tuy nhiên, việc quan hệ tình dục sẽ làm tăng mức độ tiếp xúc thân mật và gần gũi, tăng nguy cơ lây truyền bệnh qua đường tiếp xúc da với da và đường hô hấp.

Mặc dù bệnh đậu mùa khỉ được ghi nhận ở phần lớn đối tượng nam quan hệ đồng giới, nhưng đây không phải là căn bệnh của riêng nhóm này. Bất kì ai cũng có thể mắc bệnh qua những đường lây truyền nói trên.

Ngành y tế khuyến cáo, khi nghi ngờ đang có triệu chứng hoặc đã tiếp xúc gần với một người mắc bệnh đậu mùa khỉ, người dân hãy liên hệ với cán bộ y tế để xin tư vấn, xét nghiệm và được chăm sóc y tế. Nếu có thể, hãy tự cách ly và tránh tiếp xúc gần với người khác. Hãy rửa tay thường xuyên và thực hiện các bước liệt kê trên đây để bảo vệ người khác khỏi nhiễm bệnh, cán bộ y tế sẽ lấy mẫu để xét nghiệm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Bệnh đậu mùa khỉ chỉ lây qua đường tình dục?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO