Theo bản án sơ thẩm, pháp nhân phải bồi thường thiệt hại do lỗi mà người của pháp nhân gây ra; từ đó tòa buộc các nhà thầu thi công cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi phải bồi thường cho chủ đầu tư.
Ngày 25-6, TAND Cấp cao tại Hà Nội xét xử phúc thẩm theo đơn kháng cáo xét đơn kháng cáo của 10 bị cáo và phía bị đơn dân sự trong vụ án xảy ra tại Dự án cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi (giai đoạn 2).
10 bị cáo kháng cáo bị TAND TP Hà Nội xét xử sơ thẩm hồi tháng 10-2023 về các tội vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng và tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng. Các bị cáo đều xin giảm nhẹ hình phạt hoặc xin được hưởng án treo.
Trong đó, bị cáo Mai Tuấn Anh (cựu Tổng giám đốc Tổng công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam – VEC) kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt. Ông Tuấn Anh nhận án sơ thẩm 42 tháng tù về tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.
9 bị cáo khác là kỹ sư vật liệu, Giám đốc ban điều hành, Giám đốc chất lượng… kháng cáo xin giảm hình phạt, xin hưởng án treo về tội Vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng.
Các bị cáo tại phiên tòa phúc thẩm. Ảnh: H.M
Liên quan tới vụ án, 5 nhà thầu tại Dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi cũng kháng cáo do không đồng ý với phần trách nhiệm bồi thường. Trước đó, các nhà thầu bị cấp sơ thẩm tuyên phải bồi thường thiệt hại cho VEC số tiền 460 tỉ đồng.
Theo bản án sơ thẩm, các nhà thầu là bên có trách nhiệm thi công công trình cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, tạo ra sản phẩm theo hợp đồng với chủ đầu tư; tư vấn giám sát và chủ đầu tư có lỗi trong quản lý hợp đồng giám sát thi công, cũng không làm giảm đi trách nhiệm của nhà thầu với chất lượng công trình…
Vì vậy, HĐXX cấp sơ thẩm xét thấy trách nhiệm đầu tiên thuộc các bị cáo của nhà thầu thi công, sau đó là các bị cáo thuộc tư vấn giám sát, cuối cùng là các bị cáo khác (chủ đầu tư VEC và Ban quản lý dự án, thuộc VEC).
Các nhà thầu này gồm: Tổng công ty Xây dựng số 1 CC1 phải bồi thường hơn 47 tỉ đồng, Tập đoàn Sơn Đông (Trung Quốc) phải bồi thường 129 tỉ đồng, Tập đoàn Giang Tô (Trung Quốc) phải bồi thường 85 tỉ đồng, Lotte E&C (Hàn Quốc) là 127 tỉ đồng, Posco là 71 tỉ đồng.
Trong phần thủ tục, một số luật sư cho rằng cần có mặt giám định viên, tư vấn giám sát. Sau khi hội ý, HĐXX cho rằng nội dung kết luận giám định đã có trong hồ sơ vụ án, việc vắng mặt của những người trên cũng không ảnh hưởng tới phiên tòa. Do đó, HĐXX tiếp tục xét xử các bị cáo.
Tại phiên tòa, bị cáo Mai Tuấn Anh vẫn giữ nguyên nội dung kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt và xin hưởng án treo.
Theo trình bày của cựu Tổng giám đốc VEC, bản án sơ thẩm đã kết luận đúng người, đúng tội và bị cáo Tuấn Anh nhận thấy bản thân có trách nhiệm khi để xảy ra thiếu sót này. Tuy nhiên, ông Tuấn Anh cũng mong HĐXX xem xét nội dung “phải liên đới chịu trách nhiệm thiệt hại” mà tòa sơ thẩm đã tuyên.
Liên quan đến Dự án cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi, cựu Tổng giám đốc VEC cho biết về mặt kỹ thuật, tuyến đường được khai thác đúng quy chuẩn quốc tế. Tuy nhiên bị cáo cũng thừa nhận sau khi đi vào khai thác, có xuất hiện hư hỏng, có ổ voi, ổ gà nhưng chỉ là cục bộ khoảng 70m2 trên toàn bộ tuyến đường.
Bị cáo Mai Tuấn Anh nói rằng vấn đề chất lượng tuyến đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi có cả nguyên nhân chủ quan và khách quan. Về mặt chủ quan, có thể do chất lượng công trình; về mặt khách quan có thể là do tác động thời tiết, xe cộ đi lại trong thời gian dài. Các công trình đều phải bảo hành, bảo trì là bình thường.
Ngoài ra, bị cáo Mai Tuấn Anh cũng mong tòa án xem xét các tài liệu, các văn bản mà bị cáo chỉ đạo cấp dưới về công tác kiểm tra, cùng các tình tiết giảm nhẹ khác, như gia đình có công với cách mạng, vợ chồng bị cáo tự nguyện tham gia nhiều công tác thiện nguyện… để cân nhắc giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.