Bị cáo Đặng Thị Hàn Ni bị đề nghị mức án đến 2 năm tù

P.T 01/03/2024 13:29

Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân” theo khoản 2 Điều 331 Bộ luật Hình sự, bà Hàn Ni bị đề nghị mức án từ 1 năm 6 tháng đến 2 năm tù, ông Trần Văn Sỹ bị đề nghị từ 2 năm đến 2 năm 6 tháng tù.

Trưa ngày 1/3, đại diện VKSND TPHCM đã đưa ra đề nghị mức án đối với bị cáo Đặng Thị Hàn Ni (46 tuổi, cựu nhà báo, luật sư) và Trần Văn Sỹ (66 tuổi, luật sư).Trong quá trình điều tra vụ án, bị cáo Trần Văn Sỹ đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải. Đồng thời, gia đình bị cáo cũng đã nộp các bằng khen. Tại phiên toà sáng nay, bị cáo Đặng Thị Hàn Ni cũng đã thừa nhận mình sai trái, quá trình công tác tốt.Theo đó, đại diện Viện Kiểm sátđề nghị HĐXX tuyên phạt Đặng Thị Hàn Ni từ 1 năm 6 tháng đến 2 năm tù và Trần Văn Sỹ từ 2 năm đến 2 năm 6 tháng tù cùng về tội "Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân".Viện Kiểm sátnhận định, các bị cáo Đặng Thị Hàn Ni và Trần Văn Sỹ đã đưa lên trên không gian mạng những thông tin trái quy định pháp luật. Cáo trạng truy tố các bị cáo đúng người, đúng tội.Trước đó,8h sáng 1/3, TAND TPHCM đã mở phiên xét xử sơ thẩm 2 bị cáo Đặng Thị Hàn Ni (46 tuổi, cựu nhà báo, luật sư) và Trần Văn Sỹ (66 tuổi, luật sư) về tội "Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân".Hội đồng xét xử (HĐXX) do thẩm phán Ngô Ngọc Thắng làm chủ tọa. Bà Lê Thị Thanh là thẩm phán dự khuyết.Sáng nay, Đặng Thị Hàn Ni có luật sư Đỗ Doãn Đại, Ngô Huỳnh Phương Thảo tham gia bào chữa. Ông Trần Văn Sỹ có 4 luật sư bào chữa là Nguyễn Thái Quỳnh Trâm, Nguyễn Tuyết Nhung, Trương Ngọc Sơn và Trần Văn Độ.

Tòa án TPHCM đã tiến hành triệu tập bà Nguyễn Phương Hằng (Tổng giám đốc Công ty CP Đại Nam); Ông Huỳnh Uy Dũng (Chủ tịch HĐQT Công ty CP Đại Nam); Công ty CP Đại Nam; Quỹ Từ Thiện Hằng Hữu tỉnh Bình Dương tham gia phiên tòa với tư cách người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan.

Đặng Thị Hàn Ni bị đề nghị mức án 2 năm tù- Ảnh 1.

Bà Đặng Thị Hàn Ni tại TAND TPHCM sáng 1/3.
Tuy nhiên, cận ngày xét xử, bà Nguyễn Phương Hằng và ông Huỳnh Uy Dũng đã có đơn vắng mặt.Theo hồ sơ vụ án, bà Đặng Thị Hàn Ni và ông Trần Văn Sỹ đã lợi dụng tư cách là nhà báo, luật sư để thu thập thông tin và tiến hành ghi hình, phát trực tiếp trên các trang mạng xã hội nhằm phát tán các thông tin thuộc bí mật cá nhân và đời sống riêng của bà Nguyễn Phương Hằng trái với quy định pháp luật.Bà Hàn Ni đã ghi hình phát trực tiếp trên mạng xã hội Facebook và Youtube bằng tài khoản cùng tên "Nhà báo Hàn Ni" ngày 3/9/2021 với tiêu đề "Bà Hằng có quyền ngồi xổm trên pháp luật không?" để phản biện lại những nội dung bà Hằng nói không đúng về việc bị cáo Hàn Ni như "tống tiền doanh nghiệp," "là bồ của ông T.T.C", phản động…

Cơ quan điều tra cũng đã xác định, trong buổi phát trực tiếp này, bàHàn Ni đã có phát ngôn liên quan đến thông tin bí mật cá nhân, bí mật gia đình và đời sống riêng tư của bà Nguyễn Phương Hằng.

Đặng Thị Hàn Ni bị đề nghị mức án 2 năm tù- Ảnh 2.

Ông Trần Văn Sỹ được dẫn tới TAND TPHCM sáng 1/3. Ảnh: Thanh Tùng.
Riêng bị cáo Trần Văn Sỹ, bị cáo đã tiến hành ghi hình và đăng tải các video lên kênh Youtube cá nhân có tên "LS Trần Văn Sỹ" vào các ngày: 15/8/2021, 29/8/2021, 5/9/2021, 10/9/2021, 19/9/2021, 24/9/2021, 28/9/2021 và 16/10/2021 với các thông tin bịa đặt, sai sự thật gây hoang mang trong nhân dân, xâm phạm quyền và lợi ích hợp pháp của Công ty Cổ phần Đại Nam; xâm phạm danh dự, uy tín, nhân phẩm của cá nhân ông Huỳnh Uy Dũng; đưa nội dung xúc phạm nghiêm trọng danh dự, nhân phẩm, uy tín, nhân phẩm của bà Nguyễn Phương Hằng trong khi không có thù hằn và mâu thuẫn gì đối với vợ chồng bà Phương Hằng.Quá trình điều tra, bị cáo Đặng Thị Hàn Ni, Trần Văn Sỹ không thừa nhận hành vi của mình là vi phạm pháp luật. Viện Kiểm sát truy tố hai bị cáo về tội "lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân," theo khoản 2 Điều 331 Bộ luật Hình sự.

Tống đạt quyết định và triệu tập vợ chồng bà Phương Hằng trong phiên xét xử nhà báo Hàn NiTống đạt quyết định và triệu tập vợ chồng bà Phương Hằng trong phiên xét xử nhà báo Hàn NiSKĐS - Theo dự kiến, ngày 1-3 TAND TP.HCM sẽ xét xử vụ án lợi dụng quyền tự do dân chủ liên quan đến lùm xùm giữa bà Đặng Thị Hàn Ni, ông Trần Văn Sỹ và bà Nguyễn Phương Hằng. Bà Phương Hằng được xác định là người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan trong vụ án.


(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Bị cáo Đặng Thị Hàn Ni bị đề nghị mức án đến 2 năm tù
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO