Bị ''đắp chiếu' 5 năm, 13 toa tàu xịn như máy bay của Tập đoàn Trung Quốc ở Việt Nam bất ngờ đón tin vui

Theo Thái Hà 13/08/2024 15:33

Các toa tàu hạng sang của Tập đoàn Jinxin Trung Quốc chạy tuyến TP.HCM - Nha Trang sở hữu một số thiết bị công nghệ tiên tiến lần đầu được sử dụng tại Việt Nam.

Những toa tàu thiết kế theo tiêu chuẩn máy bay

Mới đây, Công ty CP Vận tải đường sắt Sài Gòn đã ký kết hợp tác với Công ty TNHH Phát triển thiết bị đường sắt - Tập đoàn Jinxin khai thác thương mại đoàn tàu SNT6/SNT3 tuyến TP HCM - Nha Trang.

Tuyến TP.HCM - Nha Trang cũng là tuyến đầu tiên mà ngành đường sắt hợp tác với công ty tư nhân khai thác thương mại. Tổng vốn đầu tư đóng 13 toa tàu này là hơn 275 tỷ đồng. Đoàn tàu hạng sang gồm 13 toa, do Công ty CP Xe lửa Gia Lâm và Công ty CP Xe lửa Dĩ An lắp ráp, có nhiều thiết bị nội địa hóa.

Bị ''đắp chiếu' 5 năm, 13 toa tàu xịn như máy bay của Tập đoàn Trung Quốc ở Việt Nam bất ngờ đón tin vui- Ảnh 1.
Hành khách xếp hàng lên chuyến tàu hạng sang tuyến TP.HCM - Nha Trang. Ảnh: TPO
Bị ''đắp chiếu' 5 năm, 13 toa tàu xịn như máy bay của Tập đoàn Trung Quốc ở Việt Nam bất ngờ đón tin vui- Ảnh 2.
Bên ngoài toa xe. Ảnh: Công ty Cổ phần Vận tải Đường sắt Sài Gòn - Saigonrailways

Công ty JINXIN đã đưa lên các toa xe nhiều tính năng hiện đại đưa vào khai thác phục vụ hành khách, nội thất và tiện ích của đoàn tàu này được trang bị như máy bay. Đặc biệt, một số thiết bị công nghệ tiên tiến lần đầu được sử dụng tại Việt Nam.

Thành ngoài các toa tàu đều được sơn theo tone màu đỏ và trắng nổi bật. Nội thất toa xe chủ đạo là màu vàng gỗ mang đến sự hiện đại sang trọng. Thành phần đoàn tàu gồm các toa xe ghế ngồi, giường nằm khoang 4, toa phục vụ ăn uống và toa trưởng tàu.

Bị ''đắp chiếu' 5 năm, 13 toa tàu xịn như máy bay của Tập đoàn Trung Quốc ở Việt Nam bất ngờ đón tin vui- Ảnh 3.
Ảnh: Công ty Cổ phần Vận tải Đường sắt Sài Gòn - Saigonrailways

Các toa xe ghế ngồi: Đưa loại ghế có thể xoay 180 độ vào khai thác phục vụ hành khách, hành khách có thể thoải mái tự điều chỉnh hướng ngồi cho phù hợp, không còn phải lo bị say xe do ngồi ngược chiều khi tàu chạy. Lưng ghế tích hợp bàn nhỏ có thể lật lên và túi lưới đựng sách báo.

Ổ cắm điện USB được tích hợp phía dưới ở giữa ghế tạo sự thuận tiện cho hành khách. Đệm ngồi và tựa lưng làm bằng xốp polyurethane chống cháy, thân thiện với môi trường, an toàn và đáng tin cậy.

Điều hòa của tàu cũng tự điều chỉnh nhiệt độ theo nhu cầu từng buồng ngủ, không giống như toa xe giường nằm của đường sắt Việt Nam, là nhiệt độ chung cho toàn toa xe.

Bị ''đắp chiếu' 5 năm, 13 toa tàu xịn như máy bay của Tập đoàn Trung Quốc ở Việt Nam bất ngờ đón tin vui- Ảnh 4.
Ảnh: Công ty Cổ phần Vận tải Đường sắt Sài Gòn - Saigonrailways

Toa xe phục vụ ăn uống được thiết kế rộng rãi, hiện đại và được đặt tại vị trí giữa của đoàn tàu để thuận tiện cho hành khách 2 đầu có thể giảm bớt thời gian di chuyển và tạo không gian giao lưu, kết nối và sinh hoạt chung cho hành khách đi tàu.

Bị ''đắp chiếu' 5 năm, 13 toa tàu xịn như máy bay của Tập đoàn Trung Quốc ở Việt Nam bất ngờ đón tin vui- Ảnh 5.
Ảnh: Công ty Cổ phần Vận tải Đường sắt Sài Gòn - Saigonrailways

Các toa xe giường nằm khoang 4: giường ngủ được làm bằng đệm mút cao su có khả năng đàn hồi cao, có ưu điểm phòng cháy, bảo vệ môi trường và tiện nghi. Mỗi giường ngủ được trang bị một hệ thống âm thanh và hình ảnh riêng biệt, có thể điều chỉnh kênh và âm lượng riêng. Mỗi buồng có hệ thống cấp gió và điều hòa riêng, hành khách có thể tự điều chỉnh nhiệt độ theo nhu cầu.

Trên đoàn tàu có thiết bị phát wifi để hành khách kết nối, sử dụng cho các thiết bị điện tử cá nhân, thuận tiện để giải trí, làm việc trên tàu. Khách tại các buồng ngủ không chỉ có thể xem, nghe các file video, âm nhạc đã được cài sẵn như trên máy bay mà còn có thể xem truyền hình hay lướt web.

Bị ''đắp chiếu' 5 năm, 13 toa tàu xịn như máy bay của Tập đoàn Trung Quốc ở Việt Nam bất ngờ đón tin vui- Ảnh 6.
Bị ''đắp chiếu' 5 năm, 13 toa tàu xịn như máy bay của Tập đoàn Trung Quốc ở Việt Nam bất ngờ đón tin vui- Ảnh 7.
Ảnh: Công ty Cổ phần Vận tải Đường sắt Sài Gòn - Saigonrailways

Nội thất buồng vệ sinh được làm bằng nhựa gia cường sợi thủy tinh nguyên khối, các tấm vách bên ngoài được làm bằng nhôm kết cấu tổ ong kết hợp với mặt dán vân gỗ, có đặc tính chống thấm tốt và trọng lượng nhẹ.

Thêm vào đó, ở khu vực rửa mặt, sử dụng thiết bị cảm ứng như vòi nước… Thiết bị vệ sinh hoạt động như thiết bị lắp trên máy bay, tức là theo nguyên lý hút chân không, tiết kiệm nước, chưa đến 0,47 lít/lần xả nhưng vẫn đảm bảo sạch sẽ, không mùi.

Bị ''đắp chiếu' 5 năm, 13 toa tàu xịn như máy bay của Tập đoàn Trung Quốc ở Việt Nam bất ngờ đón tin vui- Ảnh 8.
Ảnh: Công ty Cổ phần Vận tải Đường sắt Sài Gòn - Saigonrailways
Bị ''đắp chiếu' 5 năm, 13 toa tàu xịn như máy bay của Tập đoàn Trung Quốc ở Việt Nam bất ngờ đón tin vui- Ảnh 9.
Ảnh: Công ty Cổ phần Vận tải Đường sắt Sài Gòn - Saigonrailways

Tàu SNT6 xuất phát Sài Gòn lúc 22h15 đến Nha Trang lúc 8h05. Các ga có đón tiễn hành khách: Sài Gòn, Dĩ An, Biên Hòa, Tháp Chàm, Nha Trang.

Tàu SNT3 xuất phát Nha Trang lúc 22h20 đến Sài Gòn lúc 9h15. Các ga có đón tiễn hành khách: Sài Gòn, Dĩ An, Biên Hòa, Nha Trang.

Trong 5 đôi tàu khai thác đầu tiên, hành khách được giảm 5% giá vé hiện hành cho các đoàn tàu này. Ngoài ra Công ty vẫn áp dụng các chương trình giảm giá xa ngày, khứ hồi, tập thể và cho các đối tượng chính sách xã hội.

13 toa tàu hạng sang của Tập đoàn Jinxin vì sao "đắp chiếu" 5 năm qua?

13 toa tàu hạng sang của Tập đoàn Jinxin Trung Quốc chạy tuyến TP.HCM - Nha Trang thực ra đã có mặt ở Việt Nam từ năm 2019 nhưng gặp khó khăn trong việc được cấp giấy phép để đưa vào khai thác.

Theo Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR), đây là toa xe thiết kế mới hoàn toàn từ bộ phận chạy đến thùng xe nên theo quy định của Việt Nam phải chạy thử nghiệm 100.000km trước khi cấp giấy phép đăng kiểm.

Bị ''đắp chiếu' 5 năm, 13 toa tàu xịn như máy bay của Tập đoàn Trung Quốc ở Việt Nam bất ngờ đón tin vui- Ảnh 10.
Bên trong khu vực sân đỗ của nhà máy xe lửa Gia Lâm (quận Long Biên, Hà Nội) là nơi tập kết của 13 toa xe lửa hạng sang trước đây. Ảnh: Việt Linh

Vì vậy, Tập đoàn Jinxin đã liên tục kiến nghị Tổng công ty Đường sắt Việt Nam định hướng, hỗ trợ và tháo gỡ những khó khăn để đưa 13 toa tàu chạy trên đường sắt Việt Nam. Theo tập đoàn này, việc dự án 13 toa tàu hạng sang kéo dài 5 năm đã gây lãng phí và khó khăn cho doanh nghiệp.

Được biết, năm 2019, Tập đoàn Jinxin hợp tác chạy thử với Công ty cổ phần Vận tải đường sắt Hà Nội nhưng đến năm 2022, khi mới chạy được 15.000km thì 2 bên đã thanh lý hợp đồng.

Đến năm 2023, tập đoàn này tiếp tục đề nghị hợp tác với đường sắt Sài Gòn chạy thử khai thác thương mại tuyến TP.HCM - Nha Trang nhưng bị từ chối. Một số nguyên nhân phía đường sắt Sài Gòn chỉ ra là phía công ty chưa tiếp cận được hồ sơ kỹ thuật của doanh nghiệp (do quy định bảo mật của Jinxin), hơn nữa, 13 toa tàu cũng chưa chạy thử nghiệm đủ 100.000km theo quy định.

Bị ''đắp chiếu' 5 năm, 13 toa tàu xịn như máy bay của Tập đoàn Trung Quốc ở Việt Nam bất ngờ đón tin vui- Ảnh 11.
Những toa tàu với trang thiết bị hiện đại, nội thất được đánh giá xịn như máy bay nằm nhà ga Gia Lâm trước đây. Ảnh: Việt Linh

Tập đoàn Jinxin sau đó đã đề nghị Bộ Giao thông vận tải sửa đổi thông tư rút ngắn chạy thử nghiệm vận dụng từ 100.000km xuống còn 5.000km.

Cuối cùng, sau nhiều nỗ lực, cố gắng của nhiều bên, 13 toa tàu hạng sang của Tập đoàn Jinxin Trung Quốc đã chính thức được "hồi sinh" trên tuyến TP.HCM - Nha Trang.

Được biết, Jinxin là một trong những tập đoàn cung cấp thiết bị, đầu máy, toa xe lớn nhất Trung Quốc với thâm niên trên 30 năm. Đến nay, sản phẩm của tập đoàn này đã có mặt trên mười quốc gia và vùng lãnh thổ, bao gồm như: Anh, Pháp, Mỹ, Tây Ban Nha, Úc, Malaysia, Cộng hòa Séc, Nhật Bản, Việt Nam…

Tiếp nối và thừa hưởng sự phát triển của tập đoàn, tại Việt Nam, Công ty TNHH Phát triển thiết bị đường sắt (Việt Nam) tập đoàn Jinxin được thành lập năm 2019 có nhiệm vụ mở rộng thị trường tại Việt Nam.

Hiện tại, Jinxin Việt Nam là đơn vị đầu tiên đầu tư, đóng mới toa xe, chịu trách nhiệm về hiệu quả đầu tư toa tàu theo chủ trương xã hội hóa nhằm nâng cao chất lượng phục vụ của ngành đường sắt Việt Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Bị ''đắp chiếu' 5 năm, 13 toa tàu xịn như máy bay của Tập đoàn Trung Quốc ở Việt Nam bất ngờ đón tin vui
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO