Bị lừa mất tiền, quay sang bắt giữ, đe dọa người làm trung gian

Phong Vân 06/08/2024 16:39

Sau khi bị lừa chuyển hơn 1,1 tỷ đồng qua ngân hàng cho đối tượng lừa đảo, nhóm của Võ Trọng Nghĩa đưa người trung gian giao dịch về phòng trọ giam giữ, đe dọa chặt tay, buộc ký tên vào giấy cam kết trả nợ.

Ngày 6/8, TAND TP.HCM đã mở phiên tòa xét xử và tuyên phạt Trần Mai Quốc Lâm (SN 1985), Nguyễn Quốc Việt (SN 1984), Võ Thanh Nhàn (SN 1989) cùng 8 năm tù; Võ Trọng Nghĩa (SN 1992), Đặng Tuấn Anh (SN 1994) cùng 7 năm 6 tháng tù cho hai tội “Cưỡng đoạt tài sản” và “Giữ người trái pháp luật”.

Theo cáo trạng, chị Đinh Thị Lệ Th. đăng thông tin trên trang mạng Facbook tìm việc. Ngày 9/3/2022, đối tượng Phong (không rõ lai lịch) điện thoại cho chị Th. thuê đến ngân hàng xuất trình và gửi ủy nhiệm chi của Công ty TNHH Dịch vụ Thương mại Xây dựng Cơ điện (gọi tắt là Công ty Cơ điện), địa chỉ tại quận Hoàng Mai, TP. Hà Nội cho khách hàng của công ty với tiền công một lần gửi ủy nhiệm là 600.00 đồng. Chị Th. đồng ý.

Ngày 10/3/2022, chị Th. nhận được 2 ủy nhiệm chi chưa có nội dung, mẫu của Ngân hàng ACB có chữ ký, hình dấu Công ty Cơ điện, dấu tên Giám đốc và 2 giấy giới thiệu của Công ty Cơ điện với nội dung giới thiệu chị Th. là nhân viên xuất trình ủy nhiệm chi.

bat-giu(1).jpg
Các bị cáo tại phiên tòa.

Khoảng 14 giờ ngày 13/3/2022, một đối tượng nam điện thoại cho Võ Trọng Nghĩa giới thiệu tên là Phong, là nhân viên của Công ty Cơ điện. Phong nói có người giới thiệu Nghĩa cho vay đáo hạn ngân hàng và Phong muốn vay số tiền khoảng hơn 1 tỷ đồng để Công ty Cơ điện đáo hạn, thanh toán tiền hàng hóa qua ngân hàng. Nghĩa đồng ý và thông báo lãi suất là 3%/1 lần giao dịch.

Phong nói sẽ có nhân viên của Công ty Cơ điện liên hệ, trao đổi trước với Nghĩa và đi cùng với Nghĩa đến ngân hàng để thực hiện giao dịch. Phong hẹn đến ngày 15/3/2022 sẽ thực hiện giao dịch.

Sáng 15/3/2022, Phong chuyển vào tài khoản ngân hàng của chị Th. 34 triệu đồng và đưa số điện thoại để chị Th. liên lạc với Nghĩa, Phong nói chị Th. đưa cho Nghĩa 32 triệu đồng khi giao dịch xong.

Sau đó, Phong gửi qua mạng Zalo cho chị Th. 1 bản hợp đồng với nội dung Công ty Cơ Điện và Công ty Trung Nam (quận 12, TP.HCM) mua bán hàng hóa là thép Pomina các loại với giá hơn 1,1 tỷ đồng .

Phong yêu cầu chị Th. cầm ủy nhiệm chi đi cùng với Nghĩa đến Ngân hàng ACB chi nhánh Thị Nghè thực hiện giao dịch chuyển hơn 1,1 tỷ đồng vào tài khoản của Công ty Cơ điện để thanh toán cho khách hàng.

Sau khi chị Th. gửi ủy nhiệm chi để ngân hàng kiểm tra, Nghĩa hỏi nhân viên ngân hàng đã đúng thủ tục chưa, nhân viên ngân hàng trả lời là đúng. Nghĩa đưa thẻ Ngân hàng ACB và căn cước công dân của Nghĩa cho nhân viên ngân hàng để thực hiện việc chuyển hơn 1,1 tỷ đồng từ tài khoản của Nghĩa vào tài khoản của Công ty Cơ điện.

Sau khi Nghĩa chuyển tiền xong, nhân viên Ngân hàng ACB thực hiện chuyển tiền từ tài khoản Công ty Cơ điện đến tài khoản Công ty Trung Nam thì phát hiện ủy nhiệm chi có hình dấu không đúng với hình dấu Công ty Cơ điện đăng ký với ngân hàng và yêu cầu chị Th. kiểm tra lại.

Chị Th. gọi điện thoại cho Phong nhưng không được, chị Th. yêu cầu Nghĩa liên lạc với Phong nhưng cũng không liên lạc được. Khi đó, Nghĩa đề nghị nhân viên ngân hàng phong tỏa số tiền vừa chuyển, nhưng số tiền này đã bị chuyển qua tài khoản không xác định.

Sau khi phát hiện bị mất tiền, Nghĩa có yêu cầu chị Th. ra quán cà phê để giải quyết. Tại đây, Nghĩa điện thoại cho Võ Thanh Nhàn (chị ruột của Nghĩa), vợ Nghĩa, cháu chồng Nhàn đến.

Khoảng 14 giờ cùng ngày, Nhàn và Trần Mai Quốc Lâm (bạn của Nhàn) đi xe ô tô đến quán cà phê gặp chị Th. để giải quyết số tiền Nghĩa bị Phong lừa đảo. Chị Th. nói không có trách nhiệm trong việc này.

Thấy vậy, Nhàn hỏi Lâm có chỗ nào để đưa chị Th. về để tiếp tục đòi tiền. Lâm điện thoại cho bạn của Lâm là Nguyễn Quốc Việt để hỏi mượn phòng trọ của Việt tại địa chỉ 168/15 Nguyễn Gia Trí, quận Bình Thạnh.

Sau đó, cả nhóm đưa chị Th. lên phòng của Việt. Tại đây, Lâm đã lấy dao đe dọa chém để chị Th. sợ khai ra thông tin của Phong và trả lại tiền cho Nghĩa.

Lâm kêu Việt, Tuấn Anh kiểm tra điện thoại của chị Th. để xác định thông tin người lấy tiền của Nghĩa, nhưng vẫn không có thông tin gì.

Lúc này, Việt và Tuấn Anh dùng dao đe dọa chặt tay chị Th. và ép chị Th. ký tên vào giấy cam kết trả nợ, lăn tay, điểm chỉ vào giấy cam kết trả nợ.

Đến khoảng 17 giờ cùng ngày, Nhàn cùng nhóm đưa chị Th. đi ra khỏi nhà trọ thì chị Th. bỏ chạy. Lâm bắt giữ và đưa chị Th. lên xe ô tô. Chị Th. giằng co không chịu lên xe, làm cho nhiều người đi đường đứng lại xem. Thấy vậy, Lâm lấy xe gắn máy, điện thoại di động của chị Th. và 1 giấy cam kết trả nợ mà chị Th. đã ký rồi để chị Th. ra về.

Ngày 16/3/2022, chị Th. đến Công an trình báo. Nhàn, Nghĩa, Lâm, Tuấn Anh và Việt đến Công an đầu thú.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Bị lừa mất tiền, quay sang bắt giữ, đe dọa người làm trung gian
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO