Biện pháp tại nhà ngăn ngừa chóng mặt trong ngày nắng nóng

04/04/2024 07:36

Chóng mặt xảy ra do nhiều nguyên nhân, trong đó có yếu tố nhiệt độ, khí hậu. Đặc biệt, trong những ngày nắng nóng, thời tiết oi bức, nhiệt độ tăng cao có thể làm trầm trọng thêm tình trạng này.

1. Nguyên nhân gây cảm giác chóng mặt

Cảm giác chóng mặt liên tục có thể do nhiều nguyên nhân gây ra. Dưới đây là một số nguyên nhân phổ biến:

- Các vấn đề về tai trong, như rối loạn tiền đình... sẽ phá vỡ sự cân bằng gây chóng mặt.

- Huyết áp thấp , mất nước hoặc thiếu máu cũng có thể gây chóng mặt hoặc choáng váng.

- Các tình trạng như đau nửa đầu hoặc lo âu làm tăng độ nhạy cảm với các kích thích của môi trường, gây chóng mặt.

- Thuốc, đặc biệt là thuốc ảnh hưởng đến huyết áp, có thể gây chóng mặt.

- Các vấn đề về thần kinh, chẳng hạn như bệnh đa xơ cứng hoặc đột quỵ, làm gián đoạn tín hiệu giữa não và cơ thể, dẫn đến chóng mặt.

- Ngoài ra, ngủ không đủ giấc, căng thẳng hoặc chế độ ăn uống kém làm trầm trọng thêm các triệu chứng.

2. Biện pháp để thoát khỏi chóng mặt

- Giữ nước : Mất nước là nguyên nhân phổ biến gây chóng mặt. Tiến sĩ thần kinh học Madhukar Bhardwaj, tại New Delhi, Ấn Độ cho biết, cung cấp đủ nước cho cơ thể, 40ml/kg cân nặng/ngày hoặc nhiều hơn tùy thuộc vào thời tiết nóng bức hoặc hoạt động thể chất cường độ cao là biện pháp hiệu quả giúp ngăn ngừa chóng mặt.

Tuy nhiên, bạn không nên tiêu thụ quá nhiều caffeine và rượu. Mặc dù là chất lỏng nhưng chúng lại góp phần gây mất nước cho cơ thể và làm tăng nguy cơ chóng mặt.

- Duy trì chế độ ăn uống cân bằng: Lượng đường trong máu thấp có thể gây chóng mặt. Do vậy, bạn nên thực hiện các bữa ăn cân bằng, thường xuyên bao gồm sự kết hợp của carbohydrate phức tạp, protein nạc và chất béo lành mạnh.

Tránh bỏ bữa và nên chọn đồ ăn nhẹ như các loại hạt, trái cây hoặc bánh quy giòn làm từ ngũ cốc nguyên hạt để giữ lượng đường trong máu ổn định.

photo-pretty-housewife-holding-4918-1900-1658809638

Duy trì chế độ ăn uống cân bằng giúp ngăn ngừa chóng mặt.

- Quản lý căng thẳng: Căng thẳng và lo lắng có thể làm trầm trọng thêm các triệu chứng chóng mặt. Trong trường hợp này, bạn nên thực hành các kỹ thuật thư giãn như thở sâu, thiền hoặc yoga để giúp giảm bớt căng thẳng và nâng cao sức khỏe tổng thể.

Ưu tiên các hoạt động chăm sóc bản thân và tham gia vào những sở thích mang lại cho bạn niềm vui và sự thư giãn.

- Tập thể dục thường xuyên: Hoạt động thể chất giúp cải thiện tuần hoàn, tăng cường cơ bắp và tăng cường khả năng giữ thăng bằng, tất cả đều có thể giúp giảm chóng mặt. Chính vì vậy, bạn nên chọn những bài tập theo sở thích và có thể thực hiện một cách an toàn, chẳng hạn như đi bộ, bơi lội hoặc giãn cơ nhẹ nhàng.

Lưu ý là nên bắt đầu từ từ và tăng dần cường độ khi mức độ thể chất của bạn được cải thiện.

20170616111545-the-duc

Tăng cường tập luyện thể dục giúp tăng cường lưu thông máu, ngăn ngừa chóng mặt.

- Giữ mát cơ thể: Nhiệt có thể làm trầm trọng thêm tình trạng chóng mặt, vì vậy hãy cố gắng giữ mát cơ thể trong môi trường nóng, đặc biệt trong mùa hè sắp tới.

Bạn có thể sử dụng quạt hoặc điều hòa không khí để duy trì nhiệt độ thoải mái trong nhà. Nếu cần ra ngoài vào ngày nắng nóng, hãy mặc quần áo nhẹ, thoáng khí và tìm bóng râm bất cứ khi nào có thể.

Ngoài ra, hãy cân nhắc mang theo ô hoặc khăn làm mát để giúp điều chỉnh nhiệt độ cơ thể.

- Tránh các yếu tố kích thích: Xác định và tránh các tác nhân làm trầm trọng thêm các triệu chứng chóng mặt của bạn. Các tác nhân thường gặp bao gồm chuyển động đột ngột, ánh sáng chói, tiếng ồn lớn và môi trường có mùi nồng. Cố gắng giảm thiểu tiếp xúc với những tác nhân này bất cứ khi nào có thể để ngăn ngừa các cơn chóng mặt.

- Luyện tập tư thế tốt: Tư thế xấu có thể góp phần gây chóng mặt do ảnh hưởng đến lưu lượng máu và chức năng thần kinh. Duy trì tư thế thích hợp khi ngồi, đứng và đi lại để giảm căng thẳng cho cổ, lưng. Ngoài ra, hãy đảm bảo thường xuyên thay đổi tư thế hoặc vận động nhẹ nhàng để giãn cơ khi làm việc nhiều trên máy tính.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Biện pháp tại nhà ngăn ngừa chóng mặt trong ngày nắng nóng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO