Bitexco nói nhận 15.712 tỷ đồng là ngay tình, không có cơ sở thu hồi

Minh Đức - Quang Trung 10/10/2024 22:03

Liên quan đến quá trình điều tra (phụ lục 10), Bộ Công an đề nghị thu hồi số tiền 15.712 tỷ đồng mà Bitexco đã nhận từ Trương Mỹ Lan và các đối tác, thông qua việc chuyển nhượng dự án Tứ giác Bến Thành.

Ngày 10/10, phiên tòa xét xử bị cáo Trương Mỹ Lan (cựu Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Vạn Thịnh Phát) và đồng phạm tiếp tục phần tranh luận của người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan.

Bitexco nói bị thiệt hại hơn 12.000 tỷ đồng

Trước đó, tại phiên tòa, bị cáo Trương Mỹ Lan khai có thỏa thuận với Chủ tịch Bitexco việc tìm đối tác chuyển nhượng dự án với giá 22.000 tỷ đồng, nhưng chưa thực hiện thì bị bắt.

p2388747.jpg
Bị cáo Trương Mỹ Lan.

Trong đó, bị cáo Lan nói đã nhiều lần chuyển cho Bitexco số tiền 7.000 tỷ đồng. Sau này nếu Bitexco bán dự án cho ai thì bị cáo Lan xin được nhận lại 7.000 tỷ đồng, và 30% giá trị của số tiền đó.

Luật sư bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho Tập đoàn Bitexco trình bày, Tập đoàn Bitexco là chủ dự án khu Tứ giác Bến Thành, đủ điều kiện được chuyển nhượng dự án theo quy định.

Từ năm 2015, Tập đoàn Bitexco và Tập đoàn Vạn Thịnh Phát đã có thỏa thuận về việc chuyển nhượng dự án. Theo đó, Bitexco đã nhận 14.352 tỷ đồng là ngay tình theo đúng các thỏa thuận đã ký kết được thực hiện nhiều lần qua nhiều năm, giá chuyển nhượng 22.000 tỷ đồng (Phụ lục 11).

Theo luật sư, đây là quan hệ kinh tế ngay tình và hợp pháp, dòng tiền này cũng không xuất phát từ SCB. Việc nhận tiền phía Bitexco không thể biết và không có nghĩa vụ phải biết về nguồn gốc dòng tiền.

Luật sư bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp cho Công ty Bitexco đề nghị tòa không thu hồi số tiền trên, vì giao dịch dân sự hợp pháp giữa các bên; Bitexco nhận số tiền và hoàn toàn không biết số tiền này có liên quan đến vụ án hay không.

Mặt khác, qua nghiên cứu hồ sơ thì dòng tiền trên cũng không liên quan đến 4 công ty phát hành trái phiếu. Từ tháng 10/2022 – 6/2025, Bitexco đã phải trả thêm 6.500 tỷ đồng để trả cho các trái chủ.

p2399009(1).jpg
Các bị cáo tại phiên tòa.

Về phong tỏa tài khoản, ngăn chặn giao dịch đối với Tập đoàn và các công ty trong hệ sinh thái của Tập đoàn luật sư đề nghị giải tỏa các lệnh trên để các doanh nghiệp có điều kiện phát triển.

Đồng thời luật sư cùng đề nghị Tòa ghi nhận khoản tiền 15.712 tỷ đồng Bitexco nhận từ việc chuyển nhượng dự án là hợp pháp, ngay tình không có cơ sở thu hồi. Luật sư nói thêm, quá trình chuyển nhượng gặp sự cố khiến công ty này đang phải chịu thiệt hại hơn 12.000 tỷ đồng.

3 bị cáo được VKS đề nghị lại mức án

Tiếp đó, luật sư bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp cho các bị hại trình bày quan điểm. Theo đó, phần lớn những người mua trái phiếu của hệ sinh thái Vạn Thịnh Phát có yêu cầu nhận lại tiền gốc đã đầu tư và tiền lãi.

dai-dien-vksnd-tphcm-vu-truong-my-lan-522.jpg
Đại diện VKS đề nghị lại mức án.

Sau khi nghe các luật sư bào chữa, đại diện VKS phát biểu quan điểm đối đáp. Theo VKS, các bị cáo trong vụ án được sắp xếp làm việc tại những công ty thuộc Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, Ngân hàng SCB, đảm nhiệm công việc nhất định và phối hợp, làm việc với nhau trong thời gian dài theo chỉ đạo của Trương Mỹ Lan hoặc cấp trên.

Hành vi của các bị cáo là tiền đề để cho bị cáo khác thực hiện chuỗi hành vi phạm tội khép kín, sử dụng tiền do phạm tội mà có và giúp sức cho bị cáo Trương Mỹ Lan phạm tội. Xâu chuỗi tình tiết vụ án, các bị cáo đều phạm tội với vai trò đồng phạm với Trương Mỹ Lan là có căn cứ.

Tại tòa, bà Trương Mỹ Lan đồng ý dùng toàn bộ tài sản để khắc phục hậu quả. Tuy nhiên, đại diện VKS cho rằng, đây mới chỉ là phương án, chủ trương bằng lời nói, cần thêm thời gian để có kết quả.

Cũng trong phần đối đáp, VKS cho biết đã nhận được thông báo là các bị cáo Phan Chí Luân, Trần Thị Thúy Ái, Trương Thị Kim Lài đã nộp 10-20 triệu đồng khắc phục hậu quả.

Trong quá trình thẩm vấn, xét hỏi, cả 3 bị cáo đều có hoàn cảnh khó khăn, việc các bị cáo nộp thêm, mặc dù số tiền nhỏ không đáng kể so với hậu quả vụ án, nhưng với hoàn cảnh gia đình khó khăn, nhưng thể hiện tinh thần chung trong việc khắc phục hậu quả.

Từ đó, đại diện VKS đề nghị giảm cho mỗi bị cáo 1 năm tù so với mức hình phạt vào ngày 4/10.

Cũng tại phần đối đáp, tranh luận với các luật sư, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan, VKS bảo lưu quan điểm của mình đã trình bày trước phiên tòa, việc tranh luận bổ sung không phát sinh ý kiến gì mới. Các bên bảo lưu quan điểm tranh luận tại phiên tòa.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Bitexco nói nhận 15.712 tỷ đồng là ngay tình, không có cơ sở thu hồi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO