Bộ GD&ĐT đề nghị các tỉnh cho học sinh đi học trở lại từ ngày 2/3

Thanh Hải 23/02/2020 07:22

PLBĐ - Bộ GD&ĐT đã đề nghị Chủ tịch UBND các tỉnh, thành xem xét, quyết định cho trẻ em mầm non, học sinh, sinh viên, học viên đi học trở lại từ ngày 2/3.

Tối 22/2, ông Nguyễn Xuân Thành, Phó vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học, Bộ GD&ĐT, cho biết bộ này vừa quyết định điều chỉnh khung kế hoạch thời gian năm học 2019-2020.

Cụ thể, năm học sẽ kết thúc trước ngày 30/6. Việc xét công nhận hoàn thành chương trình tiểu học và tốt nghiệp trung học cơ sở trước ngày 15/7. Hoàn thành tuyển sinh vào lớp 10 trước ngày 15/8. Thi THPT quốc gia từ ngày 23/7 đến 26/7.

Như vậy, so với năm ngoái, thời gian tổ chức kỳ thi THPT quốc gia năm 2020 diễn ra muộn hơn gần 1 tháng, tương ứng mức thời gian học sinh đã nghỉ học để phòng dịch COVID-19.

Capture
Thí sinh dự thi THPT quốc gia. (Ảnh: V.L)

Bên cạnh đó, Bộ GD&ĐT cũng đề nghị chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương xem xét, quyết định cho học sinh, sinh viên đi học trở lại từ ngày 2/3.

Với khung thời gian này của Bộ GD&ĐT đưa ra, các địa phương căn cứ vào đó để xây dựng kế hoạch dạy học bù cho học sinh địa phương mình một cách phù hợp, hiệu quả nhất. Các địa phương chỉ đạo nhà trường phải dạy đủ thời lượng chương trình theo quy định, đảm bảo đủ kiến thức cho học sinh.

Trường hợp địa phương quyết định cho học sinh đi học trở lại muộn hơn trong tháng 3 thì phải căn cứ các mốc thời gian nói trên xây dựng kế hoạch học bù để bảo đảm chương trình, kịp thời gian kết thúc năm học và thi THPT quốc gia của cả nước.

hocsinhnghihoc
Bộ GD&ĐT đề nghị địa phương cho học sinh, sinh viên, học viên đi học trở lại sau thời gian tạm nghỉ học để phòng chống dịch bệnh COVID-19. (Ảnh: TTXVN)

Trong cuộc họp Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch COVID-19 diễn ra hôm 22/2, Thứ trưởng GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ cho biết tính tới ngày 29/2, học sinh, sinh viên cả nước sẽ nghỉ trọn 4 tuần.

Đến nay, các nhà trường đã thực hiện việc vệ sinh, tẩy trùng trường, lớp; học sinh đã được hướng dẫn thực hiện quy trình phòng, chống dịch bệnh.

Giáo viên đã được tập huấn về các quy trình phòng, chống dịch bệnh để hướng dẫn học sinh thực hiện khi trở lại trường học.

Đi học không phải đeo khẩu trang

Tán thành với đề xuất của Hà Nội, lãnh đạo Văn phòng Trung ương Đảng; Ủy ban Giáo dục, Thanh niên, Thiếu nhiên và Nhi đồng của Quốc hội; Bộ Ngoại giao; Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Bộ Tư pháp, Bộ Y tế, Đại học Y Hà Nội, Trường Đoàn Thị Điểm… đều cho rằng việc cho học sinh, sinh viên cả nước đi học trở lại vào đầu tháng 3 tới là phù hợp và khả thi.

Đồng thời, việc tổ chức đi học trở lại phải bảo đảm các giải pháp an toàn học đường để ngăn ngừa dịch bệnh như: Bố trí nước rửa, xà phòng,… đặt ở những khu vực đông người để sát khuẩn.

Nhiều ý kiến cho rằng học sinh, sinh viên đi học không phải đeo khẩu trang. Bởi đeo khẩu trang chỉ có tác dụng ngăn ngừa người nhiễm bệnh lây lan ra cộng đồng, không có tác dụng phòng bệnh, thậm chí đeo khẩu trang không đúng cách còn không tốt cho sức khỏe… Thực tế cho thấy, trong mùa dịch du khách châu Âu đến Hà Nội rất đều nhưng không ai đeo khẩu trang. Thậm chí phát cho họ cũng không sử dụng. Sinh viên Đại học Y Hà Nội vẫn đi học bình thường và cũng không đeo khẩu trang trong lớp học.

T.H (th)

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Bộ GD&ĐT đề nghị các tỉnh cho học sinh đi học trở lại từ ngày 2/3
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO