Bộ Quốc phòng thông tin về nguyên nhân vụ máy bay Su-22 gặp nạn ở Yên Bái

Thanh Hải 23/04/2019 20:47

PLBĐ - Một chiếc cường kích Su-22 của Sư đoàn không quân 371 trong lúc bay huấn luyện gặp tai nạn tại Yên Bái vào trưa nay 23/4. May mắn, phi công đã thoát nạn.

Ngay sau khi nhận được thông tin máy bay Su-22 của Không quân Nhân dân Việt Nam gặp nạn khi tiến hành hạ cánh tại sân bay ở Yên Bái, các cơ quan chức năng của Bộ Quốc phòng và Bộ Tư lệnh Quân chủng Phòng không - Không quân đã chỉ đạo Hội đồng Điều tra tai nạn điều tra, xác minh kết luận nguyên nhân.

Theo Trí Thức Trẻ thông tin chiều tối nay 23/4, Bộ Quốc phòng đã có thông tin chính thức về việc vụ việc này.

Theo đó, vào lúc 14 giờ 29 phút, Trung đoàn 921, Sư đoàn Không quân 371 thuộc Quân chủng Phòng không - Không quân tổ chức bay huấn luyện bài không vực động tác giản đơn độ cao trung bình.

Máy bay bay huấn luyện là Su-22M4, số hiệu 5858 do phi công Trung tá Phan Thanh Hải thực hiện.

"Lúc về hạ cánh, phi công báo càng không ra, xin phép xuống thấp để thả càng khẩn cấp. Sau khi thực hiện, càng khẩn cấp ra tốt, tiến hành vào hạ cánh, máy bay tiếp đất chạy xả đà. Phi công tiến hành thả dù hãm đà theo quy định nhưng do tốc độ hơi lớn, dù hãm đà bị đứt, máy bay vượt ra ngoài bãi hãm cuối đường băng; phi công Phan Thanh Hải nhảy dù an toàn, máy bay hư hỏng nhẹ", Bộ Quốc phòng thông tin.

photo-1-15560178628661524585894
Máy bay Su-22 khi hạ cánh đã chệch đường băng và đâm vào bức tường. (Ảnh: Tổ Quốc)

Một nhân chứng chia sẻ với phóng viên báo Tiền Phong: "Tôi đang ở trong nhà thì nghe thấy tiếng nổ phát ra từ không trung. Tôi liền chạy ra ngoài thì nhìn thấy chiếc máy bay đâm đổ tường rào bảo vệ sân bay và dừng lại trên mặt đê. Người phi công bung dù ở độ cao chừng 100m so với mặt đất và rơi xuống ruộng lúa. Sau đó, tôi thấy anh phi công đứng dậy, không có dấu hiệu bị chấn thương".

Trước đó, vào tháng 7/2018, chiếc Su-22 số hiệu 8551, Trung đoàn 921, Sư đoàn 371 đang thực hành diễn tập cũng đã gặp tai nạn trên vùng trời Làng Dừa, xã Nghĩa Yên, huyện Nghĩa Đàn, Nghệ An. Hai phi công Trung tá Khuất Mạnh Trí, Phó Trung đoàn trưởng, Tham mưu trưởng của Trung đoàn 921 và Thượng tá Phạm Giang Nam, Chủ nhiệm bay của Trung đoàn 921 đã anh dũng hy sinh.

SỨC MẠNH ĐÁNG GỜM CỦA SU - 22

Su-22 là phiên bản xuất khẩu của Su-17 Fitter do tập đoàn Sukhoi, Nga chế tạo trong những năm 1970. Nó là máy bay cánh cụp - cánh xòe đầu tiên được chế tạo tại Liên Xô.

Su-22 được trang bị động cơ phản lực Lyulka AL-21 F-3. Cửa hút không khí bố trí ở mũi máy bay. Đây là kiểu thiết kế điển hình của những máy bay do Liên Xô chế tạo trong thập niên 50-60. Su-22 của Không quân Ba Lan bay huấn luyện. Su-22 có thể đạt tốc độ tối đa 1.860 km/h ở độ cao lớn, 1.400 km/h ở độ cao thấp, phạm vi hoạt động 1.150 km, lên đến 2.300 km với thùng nhiên liệu phụ.

zing-su22-12
 Một chiếc Su -22 của Không quân Việt Nam. (Ảnh: Jetphotos)

Nhiệm vụ chính của Su-22 là chi viện hỏa lực đường không tầm thấp nên vũ khí chủ yếu phục vụ cho tấn công mặt đất. Máy bay có 12 điểm treo có thể mang theo 4 tấn vũ khí. Su-22 được vũ trang 2 pháo tự động 30 mm, cơ số đạn 80 viên mỗi khẩu.

Su-22 được xem là cũ khi so với những chiến đấu cơ hiện đại. Tuy nhiên, nó vẫn là chiến đấu cơ đáng gờm trong nhiệm vụ tấn công mặt đất. Su-22 đã trải qua nhiều lần nâng cấp để mang vũ khí dẫn đường công nghệ cao, đáp ứng yêu cầu của chiến trường hiện đại. Su-22 của Không quân Việt Nam với 2 tên lửa không đối đất Kh-25

 T.H (th)

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Bộ Quốc phòng thông tin về nguyên nhân vụ máy bay Su-22 gặp nạn ở Yên Bái
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO