Bổ sung thêm "chuẩn mực đạo đức nhà giáo" sau hàng loạt vụ bê bối học đường

Thanh Hải 13/03/2019 10:00

Hàng loạt những vụ bê bối học đường gần đây đã gây trấn động dư luận. Phó Chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng đã cho rằng vấn đề đạo đức giáo viên đang được xã hội rất quan tâm, đề nghị cơ quan soạn thảo nghiên cứu, điều chỉnh trong dự luật.

Hàng loạt những sự việc vi phạm đạo đức nghề giáo xảy ra gần đây khiến dư luận không khỏi bàng hoàng. Cùng chúng tôi điểm lại những sự việc bê bối vừa xảy ra khiến dư luận phẫn nộ.

Những tin nhắn "gạ tình" của thầy giáo trường chuyên Thái Bình 

Theo thông tin phản ánh trên mạng xã hội, thầy giáo tên N.Đ.T. đã ngoài 40 tuổi, là Chủ nhiệm một lớp 10 tại trường THPT Chuyên Thái Bình dù đã có gia đình thế nhưng lại có hành động gửi tin nhắn "gạ tình" 1 nữ sinh học tập tại trường. Qua những tin nhắn được đăng tải kèm theo, có thể thấy thầy T. đã gửi cho nữ sinh hàng loạt tin nhắn với nội dung nhạy cảm.

best_2309e843c0-3-be-boi-hoc-duong-1
Nội dung tin nhắn nhạy cảm được cho là của thày giáo.

Liên quan đến sự việc này, ngày 5/3, Sở GD-ĐT tỉnh Thái Bình đã cho thanh tra xuống làm việc với Ban giám hiệu trường THPT Chuyên Thái Bình. Về phía mình, cũng trong ngày 5/3, trường THPT Chuyên Thái Bình đã tổ chức cuộc họp với thầy T. và cha mẹ học sinh tên M. - nữ sinh tố bị thầy T. "gạ tình". Trong cuộc họp, thầy giáo T. đã thừa nhận có nhắn tin với học sinh M. và sử dụng ngôn từ tình cảm vượt mức bình thường giữa giáo viên - học sinh, đồng thời bày tỏ rất hối hận và hứa điều chỉnh thực hiện nghiêm đạo đức nghề nghiệp nhà giáo.  Sau cuộc họp, Ban giám hiệu trường THPT Chuyên Thái Bình quyết định tạm dừng việc phụ trách chủ nhiệm của thầy T. và không giảng dạy lớp 10 có nữ sinh M.. Tạm thời, một giáo viên khác sẽ thay thế công tác của thầy giáo T.

Bị tố dâm ô 13 nữ sinh tiểu học, thầy giáo ở Bắc Giang nói "chỉ sờ mông, đùi"

Theo tố cáo của chị N. (trú tại huyện Việt Yên, Bắc Giang), con gái chị cùng 12 em học sinh khác, hiện đang học lớp 5A tại Trường tiểu học Tiên Sơn, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang, đã bị thầy giáo chủ nhiệm Dương Văn M. sàm sỡ. Cụ thể, theo báo cáo từ phía trường Tiểu học Tiên Sơn nơi thầy M. công tác, trưa 1/3 - ngày hội truyền thống của làng, thầy M. nhận lời mời của 2 phụ huynh đến ăn cơm, và có uống rượu. Sau đó, giáo viên này vào lớp dạy bình thường và có hành động véo mũi, vỗ tai, vỗ mông nhiều học sinh.

Ngày 4/3, Giám đốc Công an tỉnh Bắc Giang đã triệu tập thầy giáo M. lên cơ quan công an để làm việc. Trong bản tường trình của mình, thầy giáo M. thừa nhận, do uống rượu nên đã không kiểm soát được bản thân và đã có hành vi sai trái với các em học sinh nữ trong lớp như sờ đùi, mông. Thầy giáo này sau đó cũng đã viết đơn xin ra khỏi ngành và gửi đến Phòng Giáo dục huyện Việt Yên. Hiện đơn này đang được đơn vị xem xét.

best_367ed08b7d-5-be-boi-hoc-duong-3
Trường Tiểu học Tiên Sơn nơi thầy giáo M. công tác.

Sáng 6/3, UBND huyện Việt Yên, Bắc Giang đã công bố kết quả điều tra của cơ quan công an về vụ việc. Theo đó, cơ quan cảnh sát điều tra huyện kết luận 13 nữ sinh nghi bị thầy M. sàm sỡ không có dấu vết nghi vấn, chưa đủ căn cứ chứng minh ông M. có hành vi dâm ô (đối với người dưới 16 tuổi) "Ông M. chỉ véo tai, véo mũi, dí vai, sờ mông, sờ đùi, một số học sinh của lớp 5A, trường Tiểu học Tiên Sơn. Ngoài ra, ông M. không có hành động nào khác" - cơ quan chức năng thông tin. Theo kết quả điều tra như trên, UBND huyện sẽ chỉ đạo xử lý kỷ luật nghiêm khắc theo đúng quy định của pháp luật.

Thầy hiệu trưởng dâm ô hàng loạt học sinh nam ở Phú Thọ

2 vụ việc nêu trên đều xảy ra trong thời điểm đầu năm 2019. Trước đó, vào khoảng giữa tháng 12/2018, thông tin hàng chục học sinh nam của một trường phổ thông dân tộc nội trú ở huyện Thanh Sơn (Phú Thọ) bị thầy hiệu trưởng lạm dụng tình dục đã được báo chí phản ánh gây bàng hoàng, bức xúc trong dư luận. Theo thông tin chia sẻ trên báo chí vào ngày 13/12, nhiều em học sinh nam của trường PT dân tộc nội trú huyện Thanh Sơn đã nhiều lần bị hiệu trưởng của trường là ông Đinh Bằng My (sn 1961, trú ở phố Hạ Sơn, thị trấn Thanh Sơn), gọi lên phòng nói chuyện. Sau đó, thầy yêu cầu học sinh thực hiện một số hành vi để thỏa mãn nhu cầu tình dục của mình, như sờ soạng, cầm nắm bộ phận sinh dục. Tất cả các em đều là những nam sinh đang học tại trường và đã ra trường. Các em chia sẻ, mỗi lần hiệu trưởng gọi lên phòng sẽ cho kẹo và tiền, mỗi lần từ 20-30 ngàn đồng. Với tâm lý ngại ngùng và lo sợ nên các em đều không dám tiết lộ câu chuyện này với gia đình và người thân.

best_c32c269f56-8-be-boi-hoc-duong-6
Hiệu trưởng Đinh Bằng My trong phòng của các em học sinh nội trú huyện Thanh Sơn, Phú Thọ.

Ngày 14/12, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Phú Thọ phối hợp cùng Công an huyện Thanh Sơn đã vào cuộc điều tra, làm rõ vụ việc. Qua làm việc với cơ quan chức năng, ông Đinh Bằng My bác bỏ thông tin tố cáo mình. Vị hiệu trưởng này cho rằng luôn xem các học sinh như con mình. Tuy nhiên qua các chứng cứ thu thập được, ngày 15/12, cơ quan chức năng của tỉnh Phú Thọ đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự tội “Dâm ô đối với người dưới 16 tuổi” theo Khoản 2, Điều 146, Bộ luật hình sự năm 2015; đồng thời quyết định khởi tố bị can, lệnh tạm giam thời hạn 3 tháng đối với Đinh Bằng My. Tại thời điểm CQĐT công an huyện Thanh Sơn đọc lệnh bắt giữ tại trường, My đã nói lời xin lỗi tới toàn thể giáo viên và học sinh trong trường.

Đề xuất bổ sung thêm các "chuẩn mực đạo đức nhà giáo"

Sáng 12-3, tiếp tục phiên họp thứ 32, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội đã cho ý kiến về các vấn đề còn có ý kiến khác nhau của dự án Luật Giáo dục (sửa đổi). Nhiều ý kiến lo ngại trước tình trạng xâm hại, bạo hành trẻ em xảy ra thời gian qua.

“Các hành vi thiếu chuẩn mực của nhà giáo xuất hiện tuy không nhiều nhưng lại có ảnh hưởng sâu rộng, đặc biệt là tác động lên đối tượng vị thành niên”- Trưởng ban Dân nguyện Nguyễn Thanh Hải đặt vấn đề.

nguyen-thanh-hai_hkpi
Trưởng ban Dân nguyện bà Nguyễn Thanh Hải.

Trong khi đó, theo bà Hải, dự thảo dành riêng một chương quy định về nhà giáo. Tuy nhiên, tất cả các quy định về vai trò, nhiệm vụ, quyền hạn, trách nhiệm… của nhà giáo đều là quy định trong giờ học chính khoá. 

“Sự việc xảy ra ở Bắc Giang, thầy giáo có những hành vi không đúng mực với học sinh lớp 5A Trường tiểu học Tiên Sơn xảy ra vào giờ dạy thêm, sau khi thầy giáo uống rượu”- Trưởng ban Dân nguyện dẫn chứng và cho rằng, thực tế luật không có quy định cấm dạy thêm, chỉ quy định không ép buộc học sinh đi học thêm để thu tiền. Trong các quyền cũng không nói thầy cô giáo có quyền dạy thêm hay không?

“Đây là vấn đề bỏ ngỏ, nếu chúng ta không quản lý thầy cô giáo ngoài giờ dạy chính, ở các giờ dạy thêm đó thì ai quản lý? Thầy cô giáo phải hành xử thế nào? Trước đây có trường hợp cô giáo trong giờ dạy thêm nói những lời rất thô tục trong clip gây phản cảm”- bà Hải nói thêm và cho hay đây là vấn đề bà rất trăn trở, đề nghị ban soạn thảo, cơ quan thẩm tra nghiên cứu, bổ sung một số điều liên quan đến vấn đề này.

“Nếu xảy ra sai phạm thì xử lý theo pháp luật rồi, nhưng ngoài ra, việc quản lý nhà nước đối với vấn đề này thế nào? Thầy dâm ô học sinh tại lớp học thêm hoặc tại nhà học sinh khi dạy gia sư thì thế nào?”- vẫn lời bà Hải.

Đồng tình, Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Lê Thị Nga cũng cho rằng hành vi bạo hành trẻ em trong các cơ sở giáo dục, hay việc học sinh bị giáo viên xâm hại tuy là cá biệt nhưng dư luận rất quan tâm. Bà Nga đề nghị bổ sung quy định xác định trách nhiệm của nhà trường, giáo viên và xã hội trong việc bảo vệ người học. 

le-thi-nga_ywey
Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Lê Thị Nga.

Liên quan đến tiêu chuẩn nhà giáo, Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp đề xuất bổ sung thêm các “chuẩn mực đạo đức nhà giáo”, giống như ngành y có “y đức”. “Tôi không rõ ngành giáo dục đã ban hành quy chuẩn về chuẩn mực ứng xử chưa. Nếu chưa thì đề nghị đưa vào Điều 67: Tiêu chuẩn giáo viên đáp ứng chuẩn mực trong bộ quy tắc ứng xử do Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định, để giáo viên thực hiện, tránh những trường hợp đã xảy ra như thời gian qua”- bà Nga nói.

Kết luận phiên thảo luận, Phó Chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng cho rằng vấn đề đạo đức giáo viên đang được xã hội rất quan tâm, đề nghị cơ quan soạn thảo nghiên cứu, điều chỉnh trong dự luật.

Thanh Hải (Tổng hợp)

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Bổ sung thêm "chuẩn mực đạo đức nhà giáo" sau hàng loạt vụ bê bối học đường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO