Bổ sung vitamin tổng hợp có thể ngăn ngừa sa sút trí tuệ?

18/09/2022 10:41

Mới đây, nghiên cứu của các nhà khoa học Mỹ cho thấy, việc bổ sung vitamin tổng hợp hàng ngày có thể giúp ngăn ngừa sa sút trí tuệ ở người lớn tuổi.

Sa sút trí tuệ ngày càng gia tăng

Sa sút trí tuệ là một hội chứng suy giảm trí nhớ, khả năng suy nghĩ, ghi nhớ và lý luận… Sa sút trí tuệ là bệnh phổ biến ở người cao tuổi. Ước tính có khoảng 10% người trên 60 tuổi bị sa sút trí tuệ.

Nghiên cứu gần đây cho thấy, số người mắc sa sút trí tuệ trên toàn cầu sẽ tiếp tục tăng cùng với các yếu tố nguy cơ bao gồm hút thuốc, béo phì và tăng đường huyết.

Bổ sung vitamin tổng hợp có thể ngăn ngừa sa sút trí tuệ? - Ảnh 1.

Sa sút trí tuệ là bệnh phổ biến ở người cao tuổi.

Bổ sung vitamin tổng hợp giúp duy trì sức khỏe nhận thức ở người lớn tuổi?

Nghiên cứu mới đây của Bệnh viện Brigham và Phụ nữ (Hoa Kỳ) đã cho thấy, việc uống vitamin tổng hợp có liên quan đến việc duy trì sức khỏe nhận thức, ngăn ngừa mắc bệnh sa sút trí tuệ ở người lớn tuổi.

Nghiên cứu đã chọn ngẫu nhiên 21.442 người tham gia từ khắp Hoa Kỳ ở độ tuổi trên 65 tuổi. Những người tham gia được xếp vào các nhóm: Dùng chiết xuất ca cao (có chứa flavanols, chất được cho rằng có tác động tích cực đến nhận thức) và nhóm dùng giả dược; Nhóm dùng bổ sung vitamin hàng ngày và nhóm dùng giả dược.

Bổ sung vitamin tổng hợp có thể ngăn ngừa sa sút trí tuệ? - Ảnh 2.

Bổ sung vitamin tổng hợp giúp giảm sa sút trí tuệ?

Kết quả cho thấy, những người dùng chiết xuất ca cao có chứa flavanols không cho thấy bất kỳ cải thiện nhận thức nào so với nhóm dùng giả dược. Trong khi đó, việc bổ sung vitamin tổng hợp hàng ngày có thể cải thiện nhận thức. Ước tính, uống vitamin tổng hợp trong thời gian ba năm có thể làm chậm lại 60% sự suy giảm nhận thức trong khoảng 1,8 năm.

Đây là bằng chứng đầu tiên cho thấy sự liên quan giữa khả năng nhận thức và việc bổ sung vitamin tổng hợp ở người lớn tuổi. Mặc dù vậy, các chuyên gia cho hay, cần nghiên cứu sâu hơn trước khi đề xuất một loại vitamin hàng ngày cụ thể để duy trì khả năng nhận thức ở người lớn tuổi.

Chế độ dinh dưỡng tốt cần thiết cho sức khỏe não bộ

Mặc dù các chất bổ sung hàng ngày không kê đơn như vitamin tổng hợp được coi là an toàn, tuy nhiên, theo các chuyên gia, việc bổ sung vitamin là không cần thiết trừ những trường hợp bị thiếu vitamin và được bác sĩ chỉ định dùng.

Để tránh gặp phải sự thiếu hụt vitamin và vi chất dinh dưỡng cho cơ thể, cũng như đảm bảo sức khỏe cho não bộ, có thể thực hiện chế độ dinh dưỡng lành mạnh, hợp lý, đặc biệt là với người lớn tuổi. Nên thực hiện:

- Chế độ ăn Địa Trung Hải: Sử dụng dầu ô liu, ăn nhiều trái cây, rau, các loại đậu, quả hạch và hạt; Một lượng vừa phải cá và các sản phẩm từ sữa; Hạn chế thịt đã qua chế biến và đường.

- Hạn chế thịt đỏ.

- Ăn các loại cá giàu omega-3: Cá hồi, cá tuyết, cá tuyết chấm đen, cá ngừ hoặc cá bơn. Quả óc chó, hạt lanh và đậu nành cũng là những nguồn cung cấp chất béo lành mạnh.

- Ăn nhiều trái cây và rau quả.

DS. Vân Hoàng

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Bổ sung vitamin tổng hợp có thể ngăn ngừa sa sút trí tuệ?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO