Bóc tách khối u vú 'khổng lồ' cho thiếu nữ 15 tuổi

Mai Nguyên (th) 08/11/2022 15:30

PLBĐ - Qua kết quả siêu âm vú, bác sĩ phát hiện vùng ngực phải của bệnh nhân có khối u dạng đặc, ranh giới rõ, kích thước lên tới 15cm.

Theo Tiền Phong, ngày 8/11, Bệnh viện Nhi Đồng 2 cho biết, một bệnh nhân nữ 15 tuổi nhập viện trong tình trạng ngực bên phải có kích thước lớn gấp đôi ngực bên trái. Vùng ngực phải phát triển lớn không gây đau nhưng ảnh hưởng tiêu cực đến vận động, đặc biệt là tính thẩm mỹ khiến bệnh nhân tự ti trong giao tiếp.

Khai thác bệnh sử của bác sĩ từ phía gia đình ghi nhận, khoảng 1 năm trước, vùng ngực phải của bệnh nhân đã có biểu hiện bất thường, lớn hơn ngực trái. Ban đầu, gia đình cho rằng đó là biểu hiện bình thường trong sự phát triển của cơ thể. Tuy nhiên, khi ngực phải ngày càng lớn và phì đại bệnh nhân mới được đưa đến bệnh viện kiểm tra vì lo sợ có khối u nguy hiểm.

Tại bệnh viện, qua kết quả siêu âm vú, bác sĩ phát hiện vùng ngực phải của bệnh nhân có khối u dạng đặc, ranh giới rõ, kích thước lên tới 15cm. Qua hội chẩn, các bác sĩ chẩn đoán, bệnh nhân bị u sợi tuyến vú nên quyết định tiến hành cuộc phẫu thuật cắt khối u.

BS Lê Thọ Đức, người trực tiếp thực hiện cuộc mổ cho biết, khối u đã phát triển lớn, chèn ép toàn bộ mô vú xung quanh nhưng may mắn chưa xâm lấn đến các bộ phận khác. Sau hơn 1 giờ khẩn trương trong phòng mổ, ê kíp đã bóc trọn khối u ra ngoài qua đường mổ nhỏ và tiến hành khâu thẩm mỹ, giấu sẹo. Sau phẫu thuật, sức khỏe của bệnh nhân đã bình phục tốt.

Bóc tách khối u vú 'khổng lồ' cho thiếu nữ 15 tuổi  - Ảnh 1.

Khối u lớn trên ngực bệnh nhân đã được bác sĩ bóc thành công (ảnh: BVCC)

Theo các chuyên gia y tế, u sợi tuyến là một khối u lành tính thường gặp ở vú. Nguyên nhân hình thành u sợi tuyến vú vẫn chưa được biết một cách rõ ràng. Tình trạng này thường gặp ở phụ nữ và hiếm gặp ở nam giới.

Khối u bao gồm mô tuyến và mô liên kết. Chúng có thể khác nhau về kích thước, một số nhỏ đến mức không cảm nhận trong khi những trường hợp khác có thể xác định được vị trí khối u khi tiến hành tự kiểm tra vú. Khối u xơ đủ lớn thường có cảm giác như một cục tròn, tương đối chắc, có thể di chuyển dưới da. U sợi tuyến thường không gây đau khi chạm vào. Hầu hết các trường hợp không gặp bất kỳ triệu chứng nào ngoài khối u.

Tuy nhiên, theo Tổ chức Chăm sóc ung thư Vú Hoa Kỳ (BCC), có thể cảm nhận được u sợi tuyến mềm trước kỳ kinh. Chúng cũng có thể lớn hơn khi mang thai, cho con bú hoặc khi đang dùng liệu pháp thay thế hormon. Thông thường u sợi tuyến sẽ trở lại kích thước ban đầu sau những biến động nội tiết tố này.

Trong hầu hết các trường hợp, u sợi tuyến sẽ giữ nguyên hình dáng hoặc co lại và không ảnh hưởng đến cuộc sống sinh hoạt bình thường. Tuy nhiên, nếu phát hiện thấy khối u bất thường trong vú cần phải đi khám bác sĩ. Việc xác định khối u xơ tuyến là đơn giản và điều trị thường không cần thiết, tuy nhiên, điều này có thể giúp người bệnh yên tâm hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Bóc tách khối u vú 'khổng lồ' cho thiếu nữ 15 tuổi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO