Bốn kinh nghiệm mua nhà thành phố cho gia đình trẻ

07/09/2024 00:02

Vợ chồng 9X xác định kỹ nhu cầu, mong muốn, nghiên cứu thị trường qua cư dân tòa nhà, bạn bè làm đầu tư... trong hai lần mua nhà thành phố.

Cách đây bốn năm, vợ chồng Nguyễn Trần Như Oanh và Nguyễn Hữu Hoàng, đến từ Buôn Mê Thuột, cùng sinh năm 1992 đã sở hữu một căn hộ 72 m2 ở TP HCM. Nguyễn Hữu Hoàng đang quản lý mảng kinh doanh và thương mại của báo Bloomberg Businessweek Vietnam. Còn Như Oanh là quản lý nền tảng mạng xã hội của MMA Global APAC, đều làm việc ở TP HCM. Cả hai có một con gái nhỏ.

Với căn hộ đầu tiên, cặp vợ chồng trẻ chọn mua dự án vào năm 2019 và nhận nhà vào cuối năm 2020. Tuy nhiên, do có kế hoạch định cư nước ngoài, họ quyết định bán căn hộ. Sau đó, vì một số lý do, kế hoạch định cư tạm ngưng, và họ thuê nhà trong một thời gian ngắn.

Đến tháng 5, vợ chồng Như Oanh mua căn hộ mới có diện tích 79 m2, gồm hai phòng ngủ, hai toilet, một phòng bếp và một phòng khách. Với kinh nghiệm hai lần mua nhà thành phố, cặp 9X đã tổng hợp một số bí kíp cụ thể.

Phòng khách căn hộ hướng Đông của vợ chồng Như Oanh - Hữu Hoàng. Ảnh:NVCC
Phòng khách căn hộ hướng Đông của vợ chồng Như Oanh - Hữu Hoàng. Ảnh: NVCC

1. Xác định kỹ nhu cầu và mong muốn

Đầu tiên, cả hai xác định nhu cầu, sau đó là mong muốn. Về nhu cầu, họ cần nơi ở lâu dài, có hai phòng ngủ, hai toilet, diện tích rộng rãi nhưng vẫn ấm cúng. Về mong muốn, cả hai thích căn hộ ban công hướng Đông vì đón được nắng sớm. Đồng thời, Hữu Hoàng thích ở tầng cao vì có tầm nhìn vĩnh cửu, ngắm được cả thành phố và xem pháo hoa.

"Sau hai lần mua nhà, mình thấy việc chọn một căn nhà phù hợp rất quan trọng. Mình phải thấy thoải mái, vui vẻ và yêu mến căn nhà vì đây là mục tiêu phấn đấu. Do đó, mình chọn kỹ về hướng và layout, vừa giúp tăng cường năng lượng, gắn kết được cả gia đình", Như Oanh cho hay.

2. Xác định ngân sách

Cặp vợ chồng xác định ngân sách dựa trên khả năng tài chính và nguồn vốn (tiền tiết kiệm, tiền vay ba mẹ, tiền vay ngân hàng, kế hoạch trả nợ). Khi mua căn hộ thành công, cả hai đặt ra mục tiêu trả nợ sớm nhất có thể nên phân bổ chi tiêu thu nhập một tháng như sau:

- 50% dành cho chi phí sinh hoạt thiết yếu.

- Các khoản chi tiêu hưởng thụ giảm xuống tối đa (khoảng 5-10% thu nhập một tháng)

- Phần còn lại sẽ trả nợ, bảo hiểm và tiết kiệm.

Riêng số tiền phân bổ để trả nợ, Như Oanh nghĩ mỗi người sẽ có một cách tính. "Với nhà mình là tập trung xử lý nợ nhưng không làm giảm chất lượng cuộc sống để có động lực kiếm tiền. Sau đó sẽ chuyển sang giai đoạn đầu tư và tích lũy", cô nói. Cặp 9X cũng đã bỏ thêm 300 triệu đồng để thiết kế nội thất cho căn hộ mới, tận dụng lại toàn bộ đồ điện gia dụng cũ.

3. Nghiên cứu thị trường

Vì vẫn chọn ở khu vực cũ, cặp 9X cân nhắc xem nên mua ở các tòa nhà đã ổn định về giá (cơ sở vật chất đã 5 năm, có phần xuống cấp, giá sẽ tăng ít) hay các block mới (cơ sở vật chất cải thiện hơn nhưng giá sẽ cao hơn, tuy nhiên sẽ có thể sinh lời). Cuối cùng, họ mua căn hộ thuộc tòa nhà mới xây khoảng hai năm, có cơ sở vật chất tốt, phù hợp ở lâu dài.

Vì mua căn hộ của cùng một chủ đầu tư nên cặp 9X yên tâm về tính pháp lý. "Đa phần sau hai năm, chúng mình sẽ được nhận sổ hồng", Như Oanh nói. Trước khi mua nhà, Như Oanh tham khảo pháp lý từ nhiều nguồn đáng tin cậy như bạn bè có kinh nghiệm, cư dân sống tại khu vực... để hiểu thêm về chủ dự án.

Vợ chồng Như Oanh cho biết đã mua được căn hộ mới với giá giảm khoảng 400 triệu đồng so với giá trên hợp đồng. "Chúng mình mua được căn hộ với giá tốt hơn do có theo dõi, phân tích thị trường, chọn thời điểm thích hợp và một chút may mắn", Như Oanh nói.

4. Tham quan và đánh giá căn hộ

Cặp 9X gợi ý bạn nên tham quan, đánh giá căn hộ trực tiếp. Nhờ đó, bạn sẽ biết về diện tích, hướng nhà, các yếu tố khác như ánh sáng, gió, cảnh quan có phù hợp nhu cầu, sở thích hay không. Ngoài ra, một số yếu tố có thể mang tính quyết định khác chỉ được biết khi tới tham quan căn hộ trực tiếp. Đó là vị trí gần thang máy, gần phòng rác hay không.

> Xem tiếp căn hộ của vợ chồng Như Oanh - Hữu Hoàng" href="https://ngoisao.vnexpress.net/bon-kinh-nghiem-mua-nha-thanh-pho-cho-gia-dinh-tre-4789807-p2.html">>> Xem tiếp căn hộ của vợ chồng Như Oanh - Hữu Hoàng

Hằng Trần
Ảnh: NVCC

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Bốn kinh nghiệm mua nhà thành phố cho gia đình trẻ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO