Bốn loại lệnh điều kiện trong chứng khoán

05/09/2024 19:30

Lệnh điều kiện có thể chia thành nhiều loại cụ thể như lệnh điều kiện với thời gian, lệnh tranh mua hoặc bán, lệnh dừng và lệnh xu hướng.

Bốn loại lệnh điều kiện trong chứng khoán

Lệnh điều kiện có thể chia thành nhiều loại cụ thể như lệnh điều kiện với thời gian, lệnh tranh mua hoặc bán, lệnh dừng và lệnh xu hướng.

Lệnh điều kiện (Conditional Order) là loại lệnh được đặt kèm có kèm theo điều kiện tùy chỉnh của nhà đầu tư. Sau khi nhà đầu tư hoàn thành thao tác đặt lệnh, lệnh sẽ được chuyển về trạng thái chờ, tức là sẽ chưa được đẩy vào danh sách lệnh đưa lên sàn ngay. Lệnh chỉ được được đẩy vào sàn sau khi thỏa mãn toàn bộ điều kiện đã được đặt từ trước.

Lệnh điều kiện thực chất là một tính năng để nhà đầu tư mua bán linh hoạt, nhất là những nhà đầu tư không có nhiều thời gian theo dõi bảng điện tử. Lệnh điều kiện chia thành nhiều loại, cụ thể:

- Lệnh điều kiện với thời gian (TCO):nhà đầu tư có thể đặt lệnh trước phiên giao dịch từ một đến nhiều ngày với số lượng và mức giá xác định. Lệnh này có hiệu lực tối đa trong 30 ngày.

Việc đặt lệnh được thực hiện bất cứ lúc nào, sau đó lệnh nằm chờ trong hệ thống của công ty chứng khoán và chỉ được kích hoạt khi thỏa mãn điều kiện chọn trước. Nhà đầu tư có thể chọn hình thức khớp lệnh là phát sinh một lần (đồng nghĩa sau khi được kích hoạt thì dù khớp hết, khớp một phần hay không khớp thì cũng bị hủy bỏ) hoặc phát sinh cho tới khi khớp hết khối lượng.

- Lệnh tranh mua hoặc tranh bán (PRO):là lệnh nhà đầu tư sẵn sàng mua ở các giá ATO/trần/ATC và sẵn sàng bán ở các giá ATO/sàn/ATC. Lệnh có hiệu lực cho phiên giao dịch kế tiếp sau khi nhà đầu tư đặt và có thể đặt trước cho tối đa 30 ngày giao dịch kế tiếp.

- Lệnh dừng (ST):là lệnh để nhà đầu tư xác định trước giá cắt lỗ hoặc chốt lãi trong tương lai. Lệnh này có hiệu lực ngay khi nhà đầu tư đặt và kéo dài trong 30 ngày.

- Lệnh xu hướng (TS):nhà đầu tư sẽ chọn mã chứng khoán và khối lượng muốn giao dịch, cộng thêm khoảng dừng theo giá trị tuyệt đối (nghìn đồng) hoặc giá trị tuơng đối (%). Bên cạnh đó, nhà đầu tư có thể thiết lập thêm giá mua thấp nhất hoặc bán cao nhất. Khi giá chứng khoán chạm đến khoảng dừng hoặc giá thì lệnh sẽ được kích hoạt. Tương tự các lệnh điều kiện khác, lệnh xu hướng có hiệu lực tối đa 30 ngày

Lệnh điều kiện được sử dụng cả trong đầu tư chứng khoán cơ sở và chứng khoán phái sinh. Lệnh điều kiện là một công cụ hữu ích, giúp nhà đầu tư có khả năng đặt lệnh mua hoặc bán tại mức giá bản thân mong muốn. Từ đó, lệnh điều kiện giúp nhà đầu tư tiết kiệm thời gian và công sức khi không còn phải theo dõi bảng điện liên tục để thực hiện đặt lệnh cũng như hạn chế rủi ro trong khi đầu tư.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Bốn loại lệnh điều kiện trong chứng khoán
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO