Các bài thuốc chữa bệnh từ chuối tiêu

Thanh Thanh(Tổng hợp) 17/09/2024 15:45

Chuối tiêu là loại quả quen thuộc với người dân Việt Nam, ngoài là món ăn ngon chuối tiêu còn có tác dụng chữa bệnh, dưới đây là các bài thuốc chữa bệnh từ chuối tiêu.

Thành phần dinh dưỡng của chuối tiêu

Chuối tiêu hương vị thơm ngon lại chứa rất nhiều dưỡng chất và trong dân gian, đây còn là loại thuốc chữa bệnh hiệu quả. Dưới đây là thông tin về thành phần dưỡng chất và những tác dụng của chuối tiêu đối với sức khỏe.

Bài viết trên website Bệnh viện Đa khoa Medlatec có sự tham vấn y khoa của BSCKI. Dương Ngọc Vân cho biết, chuối tiêu là loại quả chứa nhiều chất dinh dưỡng và rất tốt cho sức khỏe, đặc biệt là trẻ em, người cao tuổi và người thường xuyên phải lao động nặng, lao động trí óc.

- 100g chuối tiêu xanh thường chứa khoảng 89calo; 1,09g protein; 22,8g carbohydrate; 0,03g chất béo; 12g đường; 2,6g chất xơ. Bên cạnh đó, chuối tiêu xanh còn chứa nhiều loại vitamin như vitamin A, C, E, K, B6 và các khoáng chất như canxi, photpho, sắt, kali, kẽm, natri.

- 100g chuối tiêu chín cung cấp cho cơ thể khoảng 100 calo - đây được coi là mức calo vượt xa nhiều loại quả ngọt khác như nhãn, vú sữa, cam hay đu đủ chín. Bên cạnh đó, chuối tiêu chín còn chứa các dưỡng chất như protein, glucid, cellulose. Trong đó, glucid trong chuối tiêu chín là thành phần dinh dưỡng được đánh giá rất cao. Đây là loại đường tự nhiên có trong các loại quả chín, giúp cung cấp năng lượng cho cơ thể và thường được cơ thể hấp thụ rất nhanh.

Chuối tiêu rất tốt cho sức khoẻ.
Chuối tiêu rất tốt cho sức khoẻ.

Các bài thuốc chữa bệnh từ chuối tiêu

Bài viết của BSCKII. Huỳnh Tấn Vũ trên Báo Sức khoẻ & Đời sống cho biết, quả chuối tiêu chín vị ngọt, tính rất lạnh, tác dụng thanh nhiệt, nhuận phế, chỉ khát, nhuận tràng, giải độc. Vỏ quả chuối tiêu chín, vị ngọt, chát, tính ôn, sát trùng, chỉ tả.

Chuối tiêu xanh phơi sấy ở nhiệt độ thấp dưới 50 độ C, tán bột, ăn hàng ngày tác dụng kích thích sự tăng trưởng của màng nhầy lót bên trong dạ dày bằng cách tạo thêm những tế bào sản xuất chất nhầy, làm cho màng nhầy dày lên chống lại khả năng gây loét và hàn gắn các vết loét đã có.

Lưu ý: Các loại chuối tiêu chín và xanh phơi khô ở nhiệt độ cao không kích thích tăng trưởng màng nhầy có ý nghĩa.

Tác dụng trên nấm và vi khuẩn: Dạng chiết bằng cồn methanol từ quả chuối tiêu tác dụng ức chế nấm và vi khuẩn. Hoạt chất kháng nấm có khả năng là musarin.

BSCKII. Huỳnh Tấn Vũ hướng dẫn một số bài thuốc chữa bệnh từ chuối tiêu như sau:

- Vỏ quả chuối tiêu chữa lỵ, đau bụng, thổ tả: Ngày 15-30g sắc uống. Dùng ngoài, sắc lấy nước rửa những chỗ mẩn ngứa, lở loét.

- Bột quả chuối tiêu xanh để phòng và chữa loét dạ dày: Vỏ quả chuối xanh tác dụng làm se, diệt nấm. Nhựa của quả xanh chữa hắc lào.

- Lá chuối tiêu non còn ở trong thân giả, giã nát, đắp là thuốc cầm máu vết thương, làm dịu vết bỏng.

- Củ và rễ chuối tiêu giã lấy nước cốt hoặc dịch thân cây uống chữa sưng tấy, nhọt sưng đau, nóng quá phát cuồng, mê sảng, co giật, kiết lỵ, tiêu chảy.

- Chuối chín 2 - 3 quả, đường phèn 50 - 100g. Chuối cắt đoạn, thêm đường phèn, đun cách thủy cho chín. Ngày ăn 1 - 2 lần. Dùng tốt cho người bị viêm khí phế quản, ho khan đờm ít dính, táo bón.

- Chuối chín 2 - 3 quả, để cả vỏ luộc chín, ăn cả vỏ. Dùng tốt cho người bị táo bón, trĩ nội ngoại xuất huyết.

Trên đây là một số bài thuốc chữa bệnh từ chuối tiêu. Lưu ý, chuối giàu hydrat cacbon không nên dùng quá nhiều cho người bệnh đái tháo đường.

Thanh Thanh(Tổng hợp)
(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Các bài thuốc chữa bệnh từ chuối tiêu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO