PLBĐ - Nhiều sản phẩm do Công ty Cổ Phần Thương mại xuất nhập khẩu Ribeto chịu trách nhiệm về chất lượng sản phẩm đang có dấu hiệu quảng cáo sai phép trên website ribeto.com.vn.
Cục An toàn thực phẩm – Bộ Y tế đã đưa ra khuyến cáo với người dân, trước khi mua và sử dụng Thực phẩm chức năng (TPCN)/Thực phẩm bảo vệ sức khỏe (TPBVSK) cần chú ý, TPCN/TPBVSK không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh. Trong trường hợp có bệnh, người dân cần tới cơ sở y tế để khám và được điều trị kịp thời.
Tuy nhiên, thực tế vẫn còn rất nhiều sản phẩm là TPCN/TPBVSK nhưng lại được quảng cáo như thuốc chữa bệnh, gây hiểu nhầm về công dụng. Nhiều trường hợp tin vào sản phẩm mua về sử dụng, không đến cơ sở y tế khám và điều trị cho đến khi bệnh đã diễn biến nặng.
Phản ánh đến Báo Sức khỏe & Đời sống, bạn đọc cho biết, một loạt các sản phẩm TPBVSK do Công ty Cổ phần Thương mại xuất nhập khẩu Ribeto kết nối Nhật - Việt (Công ty Ribeto – số 5B, ngõ 55 Huỳnh Thúc Kháng, phường Láng Hạ, quận Đống Đa, TP. Hà Nội) nhập khẩu và chịu trách nhiệm về chất lượng sản phẩm đang có dấu hiệu quảng cáo sai phép trên website ribeto.com.vn.
Theo tìm hiểu, website ribeto.com.vn thuộc Công ty Ribeto, được xác nhận "Đã thông báo Bộ Công Thương". Các sản phẩm TPBVSK đang được quảng cáo sai phép tại đây là: Fukujyusen, Ichoha Ekisu Plus, Kentoushi, Shuen, The Goutto.
Các sản phẩm này vi phạm quảng cáo khi liệt kê công dụng của từng thành phần có trong sản phẩm, thổi phồng công dụng của sản phẩm hay sử dụng lời chia sẻ của bệnh nhân để quảng cáo.
Cụ thể, sản phẩm TPBVSK Fukujyusen thực tế chí có công dụng hỗ trợ tăng cường sức khỏe, hỗ trợ nâng cao sức đề kháng của cơ thể, hỗ trợ giảm mỡ máu (theo Giấy phép số 01115/2019/ATTP-XNQC). Tuy nhiên, trên website ribeto.com.vn sản phẩm được thổi phồng công dụng một cách "thần thánh" như sau: "Tăng cường khả năng miễn dịch, tăng sức đề kháng, giảm tác dụng phụ của hóa, xạ trị, phòng và hỗ trợ điều trị ung thư".
Không những thế, website này còn "nổ" Fukujyusen là một trong những giải pháp hỗ trợ tăng cường hệ miễn dịch, tăng sức đề kháng cho bệnh ung thư an toàn, hiệu quả, không bị tác dụng phụ khi sử dụng lâu dài, giúp bệnh nhân ung thư nhanh chóng phục hồi sức khỏe để đáp ứng các phác đồ điều trị đích. Thậm chí "sản phẩm được đánh giá là một trong Top 10 thực phẩm chức năng phòng và hỗ trợ điều trị ung thư tốt nhất trên thị trường hiện nay".
Ngoài ra, các thành phần trong sản phẩm bao gồm nấm linh chi sừng hươu, Nấm linh chi sừng hươu lên men, Calc canxi còn được quảng cáo giúp: Tăng khả năng miễn dịch, phòng chống ung thư hiệu quả, giải độc gan, chữa tiểu đường, thư giãn đầu óc, làm đẹp da, điều hòa huyết áp…
Để gia tăng niềm tin của khách khàng với sản phẩm, website này còn đăng tải nhiều lời phản hồi tốt của bệnh nhân sau khi sử dụng sản phẩm như "giúp tôi thoát khỏi án tử", "Cảm ơn Ribeto đã mang đến cho tôi sản phẩm tốt trong chiến với căn bệnh ung thư" hay "cơ thể tôi được khỏe mạnh hơn hẳn"…
Các sản phẩm khác là TPBVSK Ichoha Ekisu Plus, Kentoushi, Shuen, The Goutto cũng được quảng cáo có công dụng thần kỳ hơn cả thuốc điều trị bệnh bằng cách thổi phồng công dụng và liệt kê công dụng của từng thành phần có trong sản phẩm như sau:
TPBVSK Ichoha Ekisu Plus giúp "hỗ trợ điều trị rối loạn tuần hoàn não, chứng đau nửa đầu, rối loạn tiền đình, cải thiện trí nhớ, phòng chống tai biến mạch máu não ngăn ngừa đột quỵ". Trong khi thực tế sản phẩm chỉ có công dụng: "Hỗ trợ tăng cường tuần hoàn máu não, hỗ trợ giảm các biểu hiện do thiểu nâng tuần hoàn não như suy giảm trí nhớ, kém tập trung, đau đầu, chóng mặt" (Theo Giấy phép số 01605/2019/ATTP-XNQC).
TPBVSK Kentoushi được quảng cáo giúp hỗ trợ giảm cân, hỗ trợ điều trị bệnh tiểu đường, giảm mỡ máu, ngăn ngừa gan nhiễm mỡ… Nhưng công dụng thực tế chỉ là: "Hỗ trợ giảm mỡ máu, hỗ trợ giảm mỡ cơ thể, hỗ trợ giảm béo" (Giấy phép số 01827/2019/ATTP-XNQC).
Các thành phần có trong sản phẩm Kentoushi bao gồm Dextrin, trà xanh, chiết xuất Salacia Reticulata, bột chiết xuất cafe xanh còn được quảng cáo giúp giảm tích tụ mỡ nội tạng, giảm chất béo trung tính, giảm cholesterol toàn phần, thúc đẩy sự hấp thu khoáng chất; Ức chế sự tăng nồng độ cholesterol và mức đường huyết, ngăn ngừa hình thành huyết khối, loại bỏ oxy hoạt tính và các loại tương tự; Thải chất béo dư thừa và cholesterol trong ruột non, làm chậm sự gia tăng mức đường trong máu; Hỗ trợ điều trị bệnh tiểu đường, giảm cân và chống béo phì; Chống oxy hóa, kiểm soát đường huyết trên bệnh nhân tiểu đường, giải độc gan, tăng huyết áp…
Sản phẩm TPBVSK Shuen cũng được quảng cáo bằng cách liệt kê một loạt công dụng của các thành phần có trong sản phẩm: Giúp bảo vệ gan, tăng cường chức năng gan, tăng cường sinh lý nam; Hỗ trợ điều trị viêm loét dạ dày, chống viêm khớp, điều trị bệnh tiểu; Giúp giải rượu, bia, hồi sức khỏe nhanh chóng, giảm các triệu chứng nôn nao, đau đầu, mệt mỏi…
Sản phẩm tiếp theo là TPBVSK The Goutto, theo Giấy xác nhận nội dung quảng cáo số 01828/2019/ATTP-XNQC chỉ có công dụng: "Hỗ trợ giảm acid uric máu; Hỗ trợ giảm các triệu chứng đau khớp do bị gút". Nhưng trên website sản phẩm được quảng cáo giúp hỗ trợ giảm đợt cấp viêm, sưng, đau xương khớp; Phòng ngừa các biến chứng bệnh gout.
Tương tự những sản phẩm khác, các thành phần trong sản phẩm này cũng được liệt kê giúp tăng cường hệ miễn dịch, điều trị chứng mất ngủ, kiểm soát lượng đường trong máu, giảm căng thẳng, chăm sóc da và hỗ trợ điều trị bệnh Gout; Chống viêm, hạ nồng độ axit uric trong điều trị bệnh Gout; Ức chế quá trình hình thành acid uric; Bổ thận, mát gan giúp tăng khả năng đào thải acid uric; Tăng cường sức đề kháng, tăng hệ miễn dịch cho cơ thể…
Ngoài TPBVSK, trên website ribeto.com.vn còn quảng cáo một số loại mỹ phẩm cũng có dấu hiệu vi phạm khi liệt kê và thổi phồng công dụng của các thành phần có trong sản phẩm. Các sản phẩm này là Tinh chất dưỡng Dermaterial Ever Essence, Kem dưỡng ẩm Moistuse Gel, Kem chống nắng UV Protect SPF 50+PA+++ Nhật Bản.
Khoản 9, Điều 8, Luật Quảng cáo số 47/VBHN-VPQH quy định về hành vi cấm trong hoạt động quảng cáo nêu rõ: Quảng cáo không đúng hoặc gây nhầm lẫn về khả năng kinh doanh, khả năng cung cấp sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ của tổ chức, cá nhân kinh doanh sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ; về số lượng, chất lượng, giá, công dụng, kiểu dáng, bao bì, nhãn hiệu, xuất xứ, chủng loại, phương thức phục vụ, thời hạn bảo hành của sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đã đăng ký hoặc đã được công bố.
Khoản 2, Điều 27, Nghị định 15/2018/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật An toàn thực phẩm quy định: Nội dung quảng cáo phải phù hợp với công dụng, tác dụng của sản phẩm đã được công bố trong bản công bố sản phẩm. Không sử dụng hình ảnh, thiết bị, trang phục, tên, thư tín của các đơn vị, cơ sở y tế, bác sỹ, dược sỹ, nhân viên y tế, thư cảm ơn của người bệnh, bài viết của bác sỹ, dược sỹ, nhân viên y tế để quảng cáo thực phẩm.
Thông tư số 43/2014/TT-BYT về quản lý thực phẩm chức năng của Bộ Y tế cũng quy định: "Công bố khuyến cáo về sức khỏe phải đúng bản chất của sản phẩm, chỉ công bố công dụng của thành phần cấu tạo có công dụng chính hoặc công bố công dụng hợp thành của những thành phần cấu tạo khi có bằng chứng khoa học chứng minh và không công bố công dụng theo cách liệt kê công dụng của các thành phần".
Pháp luật & Bạn đọc sẽ tiếp tục thông tin!
Mai Nguyên