Các trường hợp được miễn giảm tiền sử dụng đất

Thu Hằng 08/10/2024 11:03

Với chính sách với người có công và vùng có điều kiện kinh tế khó khăn, hiện nay pháp luật quy định một số đối tượng được miễn giảm tiền sử dụng đất.

Trường hợp được miễn tiền sử dụng đất

Theo khoản 1 Điều 18 Nghị định 103/2024/NĐ-CP, người dân được miễn tiền sử dụng đất trong các trường hợp sau đây:

(1) Miễn tiền sử dụng đất khi được cơ quan có thẩm quyền giao, cho phép chuyển mục đích hoặc được cấp Giấy chứng nhận trong hạn mức đất ở đối với:

  • Thương binh, bệnh binh không có khả năng lao động hoặc hộ gia đình liệt sỹ không còn lao động chính khi thực hiện các chính sách nhà ở, đất ở.
  • Người nghèo, hộ gia đình hoặc các cá nhân là dân tộc thiểu số sống tại khu vực có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn hoặc tại vùng biên giới, hải đảo.
  • Đất ở dành cho những người buộc phải di dời khi Nhà nước thu hồi đất do có nguy cơ đe dọa tính mạng con người.
  • Đất ở được giao cho các hộ gia đình hoặc cá nhân bị Nhà nước thu hồi đất gắn liền với nhà ở, buộc phải di chuyển về chỗ ở mà không đủ điều kiện để được bồi thường về đất ở mà cũng không có chỗ ở nào khác trong địa bàn cấp xã nơi có đất bị thu hồi.
  • Đất tại dự án đầu tư hạ tầng nghĩa trang để chuyển nhượng quyền sử dụng đất gắn với hạ tầng, xây dựng cơ sở lưu trữ tro cốt mà chủ đầu tư bố trí để phục vụ mai táng cho các đối tượng chính sách xã hội.

(2) Miễn tiền sử dụng đất trong hạn mức giao đất ở khi cấp Sổ lần đầu đối với đất do chuyển mục đích sử dụng từ đất không phải đất ở sang đất ở do tách hộ với hộ gia đình là dân tộc thiểu số, hộ nghèo tại vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, vùng đồng bào dân tộc và miền núi.

(3) Miễn tiền sử dụng đất đối với đất ở trong hạn mức giao đất ở (bao gồm giao đất, chuyển mục đích sử dụng, cấp Sổ cho người đang sử dụng đất) với các hộ gia đình, người có công với cách mạng thuộc đối tượng được miễn tiền sử dụng đất.

(4) Miễn tiền sử dụng đất để thực hiện dự án đầu tư xây dựng nhà ở xã hội, nhà ở cho lực lượng vũ trang nhân dân, cải tạo, xây dựng lại hệ thống nhà chung cư theo quy định.

miễn giảm tiền sử dụng đất
Tổng hợp các trường hợp được miễn, giảm tiền sử dụng đất năm 2024 (Ảnh minh họa)

Trường hợp được giảm tiền sử dụng đất

Theo khoản 1 Điều 105 Nghị định 131/2021/NĐ-CP và Điều 19 Nghị định 103/2024/NĐ-CP, các trường hợp được giảm tiền sử dụng đất được quy định như sau:

(1) Giảm 90% tiền sử dụng đấtvới hạn mức đất ở khi được Nhà nước giao đất, chuyển mục đích sử dụng sang đất ở, được công nhận quyền sử dụng đất hoặc mua nhà ở thuộc quyền sở hữu của Nhà nước với các đối với đối tượng là:

- Người hoạt động Cách mạng từ 01/01/1945 - 19/8/1945

- Thương binh (bao gồm cả thương binh loại B) được công nhận trước 31/12/1993

- Người hưởng chính sách như thương - bệnh binh, người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học có tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 61 – 80%.

(2) Giảm 80% tiền sử dụng đất với hạn mức đất ở khi được Nhà nước giao đất, chuyển mục đích sử dụng, công nhận quyền sử dụng đất ở hoặc khi mua nhà ở thuộc quyền sở hữu của Nhà nước đối với đối tượng là:

- Thương binh, bao gồm cả thương binh loại B được công nhận trước 31/12/1993.

- Người hưởng chính sách như thương - bệnh binh, người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học có tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 41 - 60%.

(3) Giảm 70% tiền sử dụng đất với hạn mức đất ở khi được Nhà nước giao đất, chuyển mục đích sử dụng, công nhận quyền sử dụng đất ở hoặc khi mua nhà ở thuộc quyền sở hữu của Nhà nước đối với đối tượng là:

- Thương binh, thương binh loại B được công nhận trước 31/12/1993.

- Người hưởng chính sách như thương - bệnh binh, người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học có tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 21 - 40%.

- Người tham gia cách mạng, kháng chiến bảo vệ Tổ quốc hoặc làm nghĩa vụ quốc tế mà bị địch bắt tù, đày.

- Người được tặng hoặc có thành viên trong gia đình được trao Kỷ niệm chương “Tổ quốc ghi công” hoặc Bằng “Có công với nước” trước cách mạng tháng 8/1945.

- Người được tặng hoặc có thành viên trong gia đình được tặng Huân chương kháng chiến.

- Thân nhân của các liệt sĩ.

(4) Giảm 65% tiền sử dụng đất với hạn mức đất ở khi được Nhà nước giao đất, chuyển mục đích sử dụng, công nhận quyền sử dụng đất ở hoặc khi mua nhà ở thuộc quyền sở hữu của Nhà nước đối với đối tượng là:

- Người tham gia cách mạng, kháng chiến bảo vệ Tổ quốc hoặc làm nghĩa vụ quốc tế.

- Người được tặng hoặc có thành viên trong gia đình được tặng Huy chương kháng chiến.

(5) Giảm 50% tiền sử dụng đất với:

- Đất được giao, chuyển mục đích sử dụng hoặc công nhận quyền sử dụng đất cho người nghèo, hộ gia đình hoặc người dân tộc thiểu số tại vùng đặc biệt khó khăn, biên giới, hải đảo.

- Đất ở của các đối tượng đang công tác tại các xã biên giới, hải đảo, huyện đảo thuộc vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn gồm:

  • Cán bộ, công chức, viên chức; sĩ quan tại ngũ; quân nhân chuyên nghiệp; công chức, viên chức, công nhân quốc phòng; sĩ quan, hạ sĩ quan, công nhân công an, cơ yếu đang hưởng lương từ ngân sách nhà nước mà chưa được giao đất ở hoặc nhà ở.
  • Giáo viên, nhân viên y tế hiện công tác tại các xã biên giới, hải đảo, huyện đảo thuộc vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, đặc biệt khó khăn mà chưa có đất ở, nhà ở tại nơi công tác hoặc chưa được hưởng chính sách hỗ trợ về nhà ở theo quy định.

(6) Giảm 30% tiền sử dụng đất đối với các đối tượng đang công tác tại các xã biên giới, hải đảo, huyện đảo thuộc vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn gồm:

- Cán bộ, công chức, viên chức; sĩ quan tại ngũ; quân nhân chuyên nghiệp; công chức, viên chức, công nhân quốc phòng; sĩ quan, hạ sĩ quan, công nhân công an, cơ yếu đang hưởng lương từ ngân sách nhà nước mà chưa được giao đất ở hoặc nhà ở.

- Giáo viên, nhân viên y tế hiện công tác tại các xã biên giới, hải đảo, huyện đảo thuộc vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, đặc biệt khó khăn mà chưa có đất ở, nhà ở tại nơi công tác hoặc chưa được hưởng chính sách hỗ trợ về nhà ở theo quy định.

(7) Giảm tiền sử dụng đất với đất trong hạn mức giao đất ở với người có công với Cách mạng thuộc diện được giảm tiền sử dụng đất theo quy định.

(8) Giảm tiền sử dụng đất với trường hợp sử dụng đất thực hiện dự án đầu tư hạ tầng nghĩa trang để chuyển nhượng quyền sử dụng đất gắn với hạ tầng, xây dựng cơ sở lưu giữ tro cốt như sau:

- Giảm 50% tiền sử dụng đất: Dự án thuộc vùng đặc biệt khó khăn.

- Giảm 30% tiền sử dụng đất: Dự án thuộc vùng khó khăn.

- Giảm 20% tiền sử dụng đất: Dự án thuộc các địa bàn còn lại.

Trên đây là cập nhật của LuatVietnam về Các trường hợp được miễn giảm tiền sử dụng đất năm 2024. Nếu còn vấn đề vướng mắc, bạn đọc vui lòng gọi 19006192  để được LuatVietnam hỗ trợ, giải đáp.
(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Các trường hợp được miễn giảm tiền sử dụng đất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO