Cách phân biệt 3 loại cúm A, B, C

Thu Thủy (t/h) 25/10/2022 17:30

PLBĐ - Cả 3 loại cúm A, B, C đều có những triệu chứng khá tương đồng, vì vậy, cần phân biệt để được thăm khám và có cách điều trị hợp lý.

Cúm A: Là dạng cúm phổ biến nhất, có thể lây từ động vật sang người. Có nhiều chủng loại như H5N1, H1N1, H7N9… và có khả năng tái tổ hợp gen cao để hình thành nhiều chủng mới.

Nguy cơ lây lan cúm A trong không khí cao, tính chất đa dạng mần bệnh, vì vậy có khả năng gây ra đại dịch.

Thông thường, để nhận biết cúm A, người bệnh căn cứ vào các biểu hiện như: Sốt, nhức đầu, đau mình, hắt hơi, chảy mũi. Nếu sốt cao hoặc không được xử trí đúng cách, người bệnh sẽ bị mất nước, li bì, rối loạn điện giải. Một số trẻ em thậm chí có dấu hiệu co giật.

Ngoài ra, một số triệu chứng đi kèm với sốt do cúm A như viêm họng, hắt hơi, ho. Những trường hợp cúm A kéo dài, bệnh diễn biến nghiêm trọng có thể gây tức ngực, khó chịu và ho khan.

Bệnh cúm A ở người có triệu chứng từ nhẹ đến nặng, khác nhau, tùy theo tình trạng sức khỏe của từng người.

Biến chứng nặng nhất khi mắc bệnh cúm A là: Suy hô hấp, với triệu chứng khó thở, thở gấp, đờm có lẫn máu… dẫn đến viêm phổi, thiếu oxy, thậm chí tử vong. Do đó, ngay khi có các yếu tố dịch tễ như sốt, triệu chứng viêm long đường hô hấp, bệnh nhân cần đến cơ sở y tế gần nhất để xét nghiệm và chẩn đoán xác định mắc chủng virus cúm nào để có kế hoạch điều trị phù hợp.

4 dấu hiệu cúm A trở nặng ở trẻ em: Sốt cao từ 39 độ trở lên, không đáp ứng thuốc hạ sốt; trẻ li bì, mệt mỏi, kém ăn, bỏ ăn, nôn trớ, chân tay lạnh; co giật; khó thở, thở nhanh.

Cách phân biệt 3 loại cúm A, B, C - Ảnh 1.

Trẻ bị sốt cao khi bị cúm A (ảnh minh họa).

Cúm B: Có thể lây từ người bệnh sang người lành. Có một chủng virus gây bệnh duy nhất. Nguy cơ bùng phát thành dịch không cao. Triệu chứng của cúm B nhẹ và ít nguy hiểm, tuy nhiên, nếu không điều trị trong thời gian dài có thể gây ra các biến chứng như viêm phổi, suy hô hấp, suy thận, viêm tim, viêm phế quản, nhiễm trùng huyết… Với những người bị hen suyễn thì khả năng các triệu chứng sẽ có biểu hiện nặng hơn, thậm chí gây ra một đợt hen nghiêm trọng.

Cúm C: Được xếp ở mức nhẹ nhất. Bệnh cúm C không quá nguy hiểm do các triệu chứng lâm sàng khá nhẹ, có thể tự khỏi, không để lại di chứng do bệnh. Cũng vì thế, bệnh cúm C khó trở thành đại dịch như những đợt bùng phát cúm A. Dù vậy, cúm C cũng mang đầy đủ đặc tính của 1 virus cúm, nên cũng có khả năng diễn tiến xấu đối với những người có bệnh lý nền, hệ miễn dịch kém hay với những phụ nữ mang thai. Đặc biệt, đã có một số bằng chứng cho thấy virus cúm C có thể gây ra bệnh hô hấp nghiêm trọng ở trẻ em dưới 2 tuổi.

Cách tốt nhất để phòng ngừa cúm là tiêm ngừa cúm hàng năm. Do virus cúm biến đổi liên tục nên mỗi năm đều có loại vaccine chủng ngừa mới được sản xuất dựa theo nghiên cứu từ các nhà khoa học về khả năng gây bệnh của virus. Theo Cục Y tế Dự phòng (Bộ Y tế), vaccine có tỷ lệ bảo vệ lên tới 90%. Ở người lớn tuổi, tiêm vaccine cúm giúp giảm tới 60% tỷ lệ mắc bệnh và 70 - 80% tỷ lệ tử vong từ các vấn đề có liên quan tới bệnh cúm.

Ngoài ra cần xây dựng và duy trì các thói quen sinh hoạt lành mạnh, sạch sẽ nhằm giảm thiểu đáng kể nguy cơ lây nhiễm cúm nói riêng và các bệnh truyền nhiễm khác nói chung, như: giữ tay sạch sẽ bằng cách rửa thường xuyên, hạn chế đưa tay trực tiếp lên mắt, mũi, miệng, thường xuyên rửa tay với nước ấm và xà phòng trong 30s hoặc sử dụng nước rửa tay khô, hạn chế tiếp xúc nơi đông người khi có triệu chứng cúm, làm sạch bề mặt vật dụng, tập thể dục đều đặn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Cách phân biệt 3 loại cúm A, B, C
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO