Dự án đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội khởi công tháng 9/2010, dự kiến hoàn thành vào tháng 9/2017, nhưng được điều chỉnh thời gian hoàn thành toàn tuyến đến 2022.
Đến thời điểm hiện tại, khối lượng các hạng mục trên cao của tuyến đường sắt Nhổn - ga Hà Nội đã đạt 99%, khối lượng công việc toàn tuyến đạt khoảng 50%.
Dự án dự kiến hoàn thành vào tháng 9/2017 nhưng được điều chỉnh thời gian hoàn thành toàn tuyến đến năm 2022 do thiếu vốn trung hạn và khó khăn trong việc giải phóng mặt bằng. Các nhà thầu thi công đang tập trung làm hầm và 4 ga ngầm.
Dự án đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội dài 12,5km, gồm 8,5km trên cao và 4km ngầm, đi qua các quận Bắc Từ Liêm, Nam Từ Liêm, Cầu Giấy, Ba Đình, Đống Đa, Hoàn Kiếm. Tổng mức đầu tư dự án đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội, là 1,17 tỷ euro (khoảng 30.197 tỷ đồng). Dự án được điều chỉnh thời gian hoàn thành toàn tuyến đến năm 2022 do thiếu vốn trung hạn và khó khăn trong việc giải phóng mặt bằng.
Đường dẫn tại điểm depot Nhổn. Khu vực này đã hoàn thành 98% các hạng mục hạ tầng kỹ thuật và hơn 50% các công trình toà nhà.
Depot Nhổn là điểm đầu toàn tuyến metro, thuộc phường Minh Khai, quận Bắc Từ Liêm. Công trình có quy mô hàng chục nghìn m2 bao gồm 16 tòa nhà phục vụ công tác bảo dưỡng, sửa chữa cho các đoàn tàu và vận hành toàn tuyến.
Ga số 1 án ngữ trước cổng trường ĐH Công nghiệp Hà Nội.
Các nhà ga đang được sơn cũng như lắp đặt hệ thống chống nóng.
Tại vị trí ga S6 trên đường Xuân Thủy, hiện tại đơn vị thi công đang tiến hành lắp đặt hệ thống thang máy từ 23h ngày hôm trước đến 4h30 sáng hôm sau.
Các ga S7, S8 cũng được tiến hành lắp đặt và dự kiến đến hết 25/12 mới hoàn thành.
Hình ảnh tuyến đường sắt trên cao đoạn chạy qua khu vực Cầu Diễn.
Đoạn chạy qua đường Xuân Thủy.
Đoạn qua ĐH Giao thông Vận tải cũng đã được lắp đặt ray.
Đầu tháng 8, Ban Quản lý dự án đường sắt đô thị Hà Nội cho biết các đoàn tàu đang được nhà thầu Pháp thiết kế, sản xuất.
Đơn vị thi công mới bắt đầu lắp đặt đường ray ở một số đoạn. Dự kiến, việc này sẽ hoàn thành trong năm 2019 cho khu vực depot (khu tập kết, bảo dưỡng, sửa chữa tàu) và các ga trên cao.
Hình ảnh tại nút giao Liễu Giai - Nguyễn Chí Thanh, đoạn đi ngầm từ phố Kim Mã (điểm cuối là ga Hà Nội). Tường vây và các kết cấu phụ trợ đang được thi công tại khu vực dốc hạ ngầm, ga S9 - Kim Mã và ga S10 - Cát Linh.