Cận kề ung thư dù ăn lành mạnh, đi bộ 10.000 bước mỗi ngày

18/10/2024 00:15

Dù có lối sống lành mạnh, cụ ông 73 tuổi bất ngờ khi phát hiện khối polyp lớn, nguy cơ tiến triển thành ung thư đại trực tràng cao nếu điều trị chậm trễ.

Cụ ông đến từ Đài Bắc có tiền sử cao huyết áp. Vì tiền sử bệnh lý, ông chú ý đến chế độ ăn uống lành mạnh và hình thành thói quen đi bộ 10.000 bước mỗi ngày. Tuy nhiên, đầu năm nay, khi đi khám, kết quả xét nghiệm cho thấy ông có máu trong phân.

Ảnh: Docs Medical Group
Ảnh: Docs Medical Group

Lúc bác sĩ Lin Yujin, bác sĩ chuyên khoa tiêu hóa và gan mật ở Bệnh viện Wurilin, Đài Bắc kiểm tra kỹ hơn đã phát hiện ra polyp - một cụm tế bào nhỏ phát triển bên trong cơ thể ông, dài 4 cm nằm sâu trong manh tràng. Nó đã được bác sĩ loại bỏ thành công bằng phương pháp cắt bỏ niêm mạc nội soi (EMR). Xét nghiệm bệnh lý cho thấy nếu điều trị chậm trễ, polyp này có nguy cơ gây ung thư đại trực tràng.

Bác sĩ Lin Yujun tiếp tục chỉ ra những người có kết quả xét nghiệm dương tính với máu trong phân không nên bỏ qua, cũng không nên chủ quan nghĩ mình bị bệnh trĩ hoặc đó là máu lợn. Nên tiến hành nội soi để phát hiện bất thường, cần loại bỏ polyp nếu có để ngăn ngừa ung thư.

Ông nói rằng, ngay cả đối với những khối polyp lớn, các bác sĩ có thể dùng phương pháp EMR để phát hiện ung thư đại trực tràng giai đoạn đầu càng sớm càng tốt, làm tăng đáng kể cơ hội chữa khỏi bệnh.

Lý do cần phát hiện sớm bởi ung thư đại trực tràng không có triệu chứng ở giai đoạn đầu. Khi các triệu chứng xuất hiện, nó thường ở giai đoạn thứ hai trở lên. Bác sĩ Yujun cho hay, nếu được sàng lọc và điều trị sớm, tỷ lệ sống sót lên cao tới 90%.

Ông gợi ý, bạn nên sàng lọc máu ẩn trong phân hai năm một lần có thể giảm 35% tỷ lệ tử vong do ung thư đại trực tràng. Nếu xét nghiệm sàng lọc dương tính, bạn nên thực hiện thêm nội soi theo dõi để giảm nguy cơ ung thư đại trực tràng.

Lin Yujun gợi ý rằng nếu bạn nhận thấy sự thay đổi khi đi tiêu trong hơn 8 đến 12 tuần, hoặc có phân đen, phân có máu, phân lỏng, táo bón hoặc tiêu chảy dai dẳng, cảm giác chất thải còn sót lại, thiếu máu, đau bụng, hoặc sụt cân trong thời gian ngắn ( >5% trong vòng ba tháng), chán ăn; các triệu chứng trên có thể là dấu hiệu báo trước của ung thư đại trực tràng. Lúc này, bạn cần đến phòng khám chuyên khoa tiêu hóa càng sớm càng tốt và sắp xếp khám.

>> 4 điều cấm kỵ khi ăn táo đỏ

Hằng Trần

Theo ngoisao.vnexpress.net
https://ngoisao.vnexpress.net/can-ke-ung-thu-du-an-lanh-manh-di-bo-10-000-buoc-moi-ngay-4805301.html
Copy Link
https://ngoisao.vnexpress.net/can-ke-ung-thu-du-an-lanh-manh-di-bo-10-000-buoc-moi-ngay-4805301.html
(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Cận kề ung thư dù ăn lành mạnh, đi bộ 10.000 bước mỗi ngày
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO