Cảnh báo lốc, sét, mưa đá khu vực Bắc Bộ, Thanh Hóa và Nghệ An

24/04/2024 14:10

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia dự báo ngày và đêm 24/4, ở khu vực Bắc Bộ, Thanh Hóa và Nghệ An có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, đêm qua và sáng sớm nay (24/4), ở khu vực Bắc Bộ, Thanh Hóa và Nghệ An có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to. Lượng mưa tính từ 19h ngày 23/4 đến 08h ngày 24/4 có nơi trên 40mm như: Yên Sơn (Tuyên Quang) 40.2mm, Phổ Yên (Thái Nguyên) 48mm, Tam Đảo (Vĩnh Phúc) 41mm, Sao Vàng (Thanh Hóa) 89.4mm, Châu Phong (Nghệ An) 69.2mm,…

Ảnh: Mạnh Thắng

Ảnh: Mạnh Thắng

Dự báo ngày và đêm 24/4, ở khu vực Bắc Bộ, Thanh Hóa và Nghệ An có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 15-30mm, có nơi trên 50mm.

Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Mưa lớn cục bộ có khả năng gây ra lũ quét trên các sông, suối nhỏ, sạt lở đất trên sườn dốc và tình trạng ngập úng tại các vùng trũng, thấp.

Hôm nay, khu vực Hà Nội nhiều mây, có lúc có mưa rào và dông. Gió đông cấp 2-3. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất từ 24-26 độ; Nhiệt độ cao nhất từ 29-31 độ.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, trong giai đoạn giao mùa hiện tượng mưa dông lốc sét kèm mưa đá ở khu vực Bắc Bộ và Trung Bộ không bất thường.

Hiện tượng này khả năng cao sẽ còn lặp lại trong giai đoạn giao mùa từ tháng 4 - tháng 5 và đầu tháng 6.

Hôm nay, Bắc Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to (mưa tập trung vào thời gian chiều tối và đêm). Riêng khu Tây Bắc ngày 24/4 có nắng nóng cục bộ, ngày 25/4 có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt; chiều tối và đêm có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to.

Bắc Trung Bộ chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi, riêng Thanh Hóa và Nghệ An chiều tối và tối ngày 24/4 có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to; ngày 24/4 trời nắng, vùng núi phía Tây có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt; ngày 25/4 có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt.

Khu vực từ Quảng Bình đến Phú Yên: có nắng nóng và nắng nóng gay gắt với nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 35-38 độ, có nơi trên 38 độ; độ ẩm tương đối thấp nhất phổ biến từ 40-45%.

Khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt với nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 35-37 độ, có nơi trên 37 độ; độ ẩm tương đối thấp nhất phổ biến từ 45-50%.

Khu vực Tây Bắc Bắc Bộ, vùng núi phía Tây của khu vực Bắc Trung Bộ, từ Khánh Hòa đến Bình Thuận có nắng nóng cục bộ với nhiệt độ cao nhất có nơi trên 35 độ.

Khu vực từ Khánh Hòa đến Bình Thuận: chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi, ngày nắng, có nơi nắng nóng. Tây Nguyên và Nam Bộ: chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi, ngày nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Dự báo ngày 25/4, khu vực từ Thanh Hóa đến Phú Yên có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 35-38 độ, có nơi trên 39 độ; độ ẩm tương đối thấp nhất phổ biến từ 45-50%.

Khu vực Tây Bắc Bắc Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt với nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 35-37 độ, có nơi trên 37 độ; độ ẩm tương đối thấp nhất phổ biến từ 45-50%.

Phía Đông Bắc Bộ có khả năng có nắng nóng cục bộ, từ ngày 27/4 vùng đồng bằng khả năng có nắng nóng diện rộng.

"Do ảnh hưởng của nắng nóng và nắng nóng gay gắt kết hợp với độ ẩm trong không khí giảm thấp nên có nguy cơ xảy ra cháy nổ và hỏa hoạn ở khu vực dân cư do nhu cầu sử dụng điện tăng cao và nguy cơ xảy ra cháy rừng. Ngoài ra, nắng nóng còn có thể gây tình trạng mất nước, kiệt sức, đột quỵ do sốc nhiệt đối với cơ thể người khi tiếp xúc lâu với nền nhiệt độ cao", Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia khuyến cáo.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Cảnh báo lốc, sét, mưa đá khu vực Bắc Bộ, Thanh Hóa và Nghệ An
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO